Góc nhìn

CEO Facebook Mark Zuckerberg đang đối mặt thách thức lớn chưa từng có

06/04/2018, 07:46

Xoay quanh việc rò rỉ hồ sơ cá nhân người dùng khiến Facebook Inc. lao đao, nhiều lo ngại tiếp tục dấy lên...

29

CEO Facebook Mark Zuckerberg

Xoay quanh việc rò rỉ hồ sơ cá nhân người dùng khiến Facebook Inc. lao đao, nhiều lo ngại tiếp tục dấy lên khi Facebook hé lộ rằng, dữ liệu của 87 triệu người dùng có thể đã được khai thác bởi Cambridge Analytica, con số cao hơn nhiều so với ước tính 50 triệu trước đó. Ngoài ra, hầu hết 2 tỉ người dùng cũng có nguy cơ rò rỉ dữ liệu.

Zuckerberg sắp điều trần trước Quốc hội Mỹ

Theo hãng tin Reuters ngày 5/4, Giám đốc điều hành (CEO) Facebook Mark Zuckerberg sẽ phải điều trần trước Ủy ban Năng lượng và Thương mại của Quốc hội Mỹ vào ngày 11/4 tới về “vấn đề sử dụng và bảo vệ dữ liệu người dùng” của công ty công nghệ này.

“Cuộc điều trần này sẽ là cơ hội quan trọng để làm sáng tỏ các vấn đề quan trọng về bảo mật dữ liệu người dùng và giúp tất cả người dân Mỹ hiểu rõ hơn về những gì xảy ra với thông tin cá nhân của họ trên mạng xã hội”, Nghị sĩ Greg Walden và Frank Pallone Jr., Chủ tịch và thành viên của Ủy ban Năng lượng và Thương mại Mỹ nói trong một tuyên bố.

Đây là lần đầu tiên một lãnh đạo của Facebook phải ra điều trần trước một ủy ban thuộc Quốc hội Hoa Kỳ xoay quanh vụ bê bối công ty phân tích dữ liệu Cambridge Analytica của Anh có khả năng tiếp cận bất hợp pháp thông tin của 50 triệu người dùng Facebook.

Theo các báo cáo trước đó, Cambridge Analytica đã mua lại dữ liệu từ giáo sư Aleksandr Kogan thuộc Đại học Cambridge, người đã lấy được số dữ liệu khổng lồ này từ những người sử dụng Facebook mà họ không biết qua một ứng dụng khảo sát. Công ty của Anh đã dùng các thông tin người dùng nhắm tới các quảng cáo chính trị phục vụ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump năm 2016.

Trong một diễn biến có liên quan, trước đây vài hôm, Facebook cho biết họ đã xóa hàng trăm tài khoản và trang liên kết với Cơ quan Nghiên cứu Internet Nga, bao gồm các cá nhân hoạt động ẩn danh và giả mạo cũng như các bài viết chính trị trong chiến dịch tranh cử năm 2016 tại Mỹ.

Động thái này được đưa ra sau khi 13 công dân Nga bị truy tố về việc sử dụng Facebook và các trang mạng xã hội khác để can thiệp vào cuộc bầu cử của Hoa Kỳ. Không những thế, các cơ quan gián điệp của Mỹ đã cảnh báo rằng Nga sẽ cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử Quốc hội năm 2018 bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội.

Sau thời gian im lặng ban đầu, ông Zuckerberg đã tham gia nhiều buổi họp báo, nói chuyện với các hãng thông tấn lớn như: CNN, Vox, The New York Times, Reuters về vụ việc.

Tuy nhiên, vụ bê bối đã vượt ngoài tầm kiểm soát khi nhiều nhà đầu tư lo ngại sẽ có những quy định chặt chẽ hơn cho việc quảng cáo trên Facebook, khiến cổ phiếu của Facebook đã giảm hơn 16% trong gần 1 tháng qua xuống còn 155,1 USD, làm “bốc hơi” hơn 100 tỷ USD trị giá niêm yết trên sàn chứng khoán.

Lộ thông tin 87 triệu người dùng

Ước tính ban đầu của Facebook rằng, thông tin cá nhân của 50 triệu người dùng đã được chia sẻ với Công ty Tư vấn chính trị Cambridge Analytica dường như là con số quá thấp.

Trong một bài đăng hôm 4/4 về chính sách bảo mật dữ liệu đã được sửa đổi, mạng xã hội này đã thừa nhận số cá nhân có tài khoản bị xâm nhập là gần 87 triệu người, vượt xa hơn nhiều con số ước tính trước đây, trong đó 71 triệu hồ sơ cá nhân là của người Mỹ.

Thông tin gây sốc này được công bố trong bối cảnh Facebook thừa nhận những khó khăn trong việc kiểm soát những dữ liệu mà công ty thu được từ người dùng. Và tình hình đã trở nên tồi tệ hơn khi mà công cụ tìm kiếm trên Facebook bị lạm dụng cho mục đích thu thập thông tin người sử dụng ở quy mô lớn trong khoảng thời gian kéo dài đến vài năm.

Công cụ tìm kiếm mạnh mẽ của Facebook cho phép bất kỳ người dùng nào tìm kiếm tài khoản bằng cách gõ số điện thoại hoặc email của một cá nhân để tìm ra trang cá nhân. Mặc dù tiện lợi và hiệu quả, nhưng chức năng “Tìm kiếm và khôi phục tài khoản” cũng có thể giúp những phần mềm độc hại truy cập vào dữ liệu cá nhân của hầu hết 2 tỷ người sử dụng Facebook, công ty phần mềm thừa nhận hôm 4/4.

“Xét quy mô và tính chất phức tạp của những hoạt động mà chúng tôi đã thấy, chúng tôi tin rằng hầu hết mọi người trên Facebook đều có thể để lộ hồ sơ cá nhân theo cách này”, Giám đốc Công nghệ Facebook Mike Schroepfer cho hay.

CEO Mark Zuckerberg cũng thừa nhận trong một cuộc gọi với các phóng viên của hãng tin RT, sau những công bố của ông Schroepfer.

Cũng trong ngày 4/4, Giám đốc Schroepfer cũng đã đưa ra một loạt các thay đổi sâu rộng đối với chính sách bảo mật người dùng của Facebook. Ngoài ra, công ty công nghệ khổng lồ này cho biết họ sẽ thông báo cho người dùng nếu dữ liệu của họ được chia sẻ với Cambridge Analytica vào ngày 9/4 với một lời khuyến cáo trên trang chủ của Facebook.

Dù cho tỷ phú 33 tuổi Zuckerberg đã xin lỗi người dùng toàn cầu về việc đánh mất niềm tin và cam kết thực hiện những thay đổi trong chính sách của Facebook để ngăn ngừa những sai sót trong quản lý dữ liệu nhưng thất bại của mạng xã hội lớn nhất hành tinh này trong việc bảo vệ thông tin người dùng đã khiến hàng ngàn người chấm dứt các tài khoản của họ trong chiến dịch có tên “#DeleteFacebook”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.