Thời sự Quốc tế

CEO ngân hàng lớn của Nga dự báo bất ngờ về kinh tế Nga

Nếu không linh hoạt, nền kinh tế Nga có thể phải cần tới 10 năm mới có thể quay trở về mức của năm 2021.

Đây là nhận định của ông German Gref, Giám đốc điều hành Sberbank - ngân hàng hàng đầu nước Nga, đưa ra ngày 17/6 tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF).

Theo ông, liên quan tới chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, các nước áp đặt trừng phạt đối với Nga chiếm khoảng 56% kim ngạch xuất khẩu và 51% kim ngạch nhập khẩu của Nga.

Đây là mối đe dọa đối với 15% Tổng sản phẩm quốc nội của Nga.

img

Giám đốc điều hành ngân hàng hàng đầu nước Nga Sberbank

“Nếu không có biện pháp gì, Nga có thể cần khoảng một thập niên mới có thể đưa kinh tế trở về mức của năm 2021” – CEO Sberbank Herman Gref nói.

Theo kịch bản đó, Sberbank dự đoán GDP của Nga sẽ giảm khoảng 7% trong năm 2022 và 10,3% trong năm 2023 trong khi năm 2021 - GDP Nga đã tăng khoảng 4,7%.

Ông Gref chỉ ra, lưu lượng vận chuyển hàng hoá đã giảm 6 lần, trong khi vận chuyển bằng đường biển và đường hàng không bị cản trở do các biện pháp trừng phạt, các hãng hàng không Nga không thể bay theo hướng Tây và các tàu treo cờ Nga không được cập cảng Liên minh châu Âu (EU).

Sberbank là ngân hàng lớn nắm giữ 1/3 số tài sản trong ngành ngân hàng của Nga và cũng đang trải qua nhiều vấn đề vì phương Tây áp các lệnh trừng phạt nhằm cắt liên kết của ngân hàng Nga với các thị trường vốn.

Do đó, Giám đốc điều hành Sberbank đã kêu gọi tái cơ cấu nền kinh tế Nga. Đồng thời, dù thừa nhận kinh tế Nga đối mặt với những trở ngại lớn, song giới chức nước này vẫn khẳng định nền kinh tế đang vận hành tốt hơn dự kiến ban đầu, một phần do giá năng lượng cao hơn giúp đảm bảo nguồn thu.

Thực tế, trong tháng 4 và tháng 5, Nga đã tái định hướng 73% lượng dầu chuyển về các nước phía Đông.

Trước đó, khi EU chuẩn bị loại bỏ nhiên liệu hóa thạch của Nga vào năm 2027, Nga đã chuyển hơn 50% lượng dầu sang châu Á.

Theo ông Dmitry Pankov, Giám đốc điều hành Tập đoàn Delo vận hành công ty vận chuyển hàng hóa đường sắt hàng đầu của Nga là Transcontainer, Global Ports và nhiều cảng biển, việc vận chuyển hàng vẫn tiếp tục, lượng khách hàng châu Á bắt đầu tăng lên.

Từ đầu chiến dịch quân sự đến nay, Điện Kremlin luôn tự tin vào quyết tâm vượt qua các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.