Xã hội

CEO Sun Group: “Không ai mong sẽ phải dùng đến bệnh viện dã chiến”

12/08/2020, 17:12

Giống như một “tấm lá chắn”, Sun Group mong rằng bệnh viện dã chiến sẽ góp thêm một điểm tựa vượt qua cơn bão Covid-19.

img
CEO Sun Group: “Không ai mong sẽ phải dùng đến bệnh viện dã chiến”

Liên tiếp gánh chịu thiệt hại do hai đợt tấn công của đại dịch Covid-19 tại Việt Nam, Tập đoàn Sun Group vẫn dành một khoản kinh phí không nhỏ để thi công Bệnh viện dã chiến tại Cung Thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng). Bà Bùi Thị Thanh Hương - Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Sun Group đã chia sẻ lý do của quyết định này.

Thưa bà, những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra từ đợt 1 chưa hết thì lần này Covid-19 lại đang tiếp tục tấn công Đà Nẵng, nơi được xem là thị trường trọng điểm của Sun Group và đang lan ra nhiều tỉnh thành khác, Sun Group đã bị thiệt hại như thế nào?

Ngay từ những tháng đầu năm 2020, khi đại dịch Covid-19 ập đến, ngành du lịch thế giới gần như tê liệt, Sun Group – với lĩnh vực kinh doanh chính là du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cũng chịu ảnh hưởng rất nặng nề. Và đến thời điểm này, dịch bệnh vẫn tiếp diễn phức tạp. Đà Nẵng là địa bàn trọng điểm quy tụ nhiều dự án, công trình khu du lịch, vui chơi giải trí, khách sạn, resort do Tập đoàn Sun Group đầu tư, vận hành. Chính vì vậy, khi dịch Covid-19 tấn công vào Đà Nẵng, chính quyền thành phố triển khai giãn cách xã hội, tất cả hệ thống của Sun Group tại đây đều đã ngừng đón khách.

Do ảnh hưởng của dịch, tâm lý khách lo ngại, các điểm đến khác của chúng tôi cũng gặp khó khăn trong việc thu hút khách. Đến thời điểm này, chưa thể định lượng bằng con số những thiệt hại chung của Tập đoàn, nhưng điều trăn trở nhất là hàng nghìn CBNV Sun Group tại Đà Nẵng đang phải nghỉ việc, cuộc sống bị ảnh hưởng không nhỏ.

Dư luận đang đánh giá rất cao việc Sun Group đứng ra tài trợ và chịu trách nhiệm thi công Bệnh viện dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng). Dù đang phải gánh những “dư chấn” nặng nề của đại dịch Covid-19 và chưa biết bao giờ có thể phục hồi, vậy lý do gì Sun Group vẫn mạnh dạn tài trợ, thi công bệnh viện này?

Đà Nẵng là nơi Sun Group gắn bó ngay từ thời điểm trở về quê hương lập nghiệp cách đây hơn 10 năm. Với Sun Group, Đà Nẵng giống như gia đình, như quê hương thứ hai của chúng tôi. Khi quê hương gặp khó, những người con Đà Nẵng không ai đứng ngoài cuộc.

img
Bệnh viện dã chiến

So với sự cống hiến, hy sinh quên mình của lực lượng tuyến đầu như các y bác sĩ, các cán bộ y tế, công an, bộ đội và các lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, lãnh đạo Bộ Y tế hay các Sở, ban, ngành trung ương và địa phương, cũng như so với tấm lòng, công sức và vật chất mà người dân khắp cả nước đang chung tay góp sức hướng về Đà Nẵng, việc Sun Group gánh vác trách nhiệm thi công, lắp ghép bệnh viện dã chiến điều trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Cung thể thao Tiên Sơn chỉ là một đóng góp vô cùng nhỏ bé.

Không ai muốn công trình này sẽ được dùng đến, nhưng giống như một “tấm lá chắn”, chúng tôi mong rằng Bệnh viện dã chiến sẽ góp thêm một điểm tựa, để Đà Nẵng có niềm tin và thêm sức mạnh vượt qua cơn bão Covid-19, sẽ là công trình lan tỏa thông điệp tốt đẹp tinh thần Việt Nam đoàn kết, chung tay vượt qua đại dịch.

Được biết, Bệnh viện dã chiến tại Cung Thể thao Tiên Sơn được thi công trong thời gian thần tốc – 3,5 ngày. Động lực nào khiến Sun Group có thể hoàn thành bệnh viện trong hoàn cảnh dịch bệnh bùng phát và giãn cách xã hội như vậy?

Đến thời điểm này, khi đã chính thức bàn giao công trình cho Đà Nẵng, chính chúng tôi cũng rất bất ngờ khi bệnh viện được hoàn thành chỉ trong 3,5 ngày, sớm hơn 2,5 ngày so với kế hoạch đã cam kết với thành phố. Khi nhận lời với thành phố về việc làm bệnh viện dã chiến trong vòng 6 ngày, quả thực chúng tôi cam kết bằng ý chí và quyết tâm, chứ lúc đó cũng chưa tính được làm sao để vượt qua những khó khăn, thử thách.

Bởi lẽ bệnh viện dã chiến là nhiệm vụ quá mới mẻ, chúng tôi chưa từng có kinh nghiệm, hơn nữa, trong hoàn cảnh dịch bệnh bùng phát, giãn cách xã hội, việc huy động lực lượng nhân sự thi công và mua sắm, vận chuyển trang thiết bị từ khắp nơi để chuẩn bị cho bệnh viện dã chiến đều hết sức khó khăn. Ngay cả việc vận chuyển trang thiết bị y tế cho bệnh viện từ Hà Nội vào cũng đã có những lúc tưởng bất khả thi, khi rất nhiều lái xe từ chối việc đi vào “tâm bão Đà Nẵng” lúc này.

Tuy nhiên, nhờ ý chí, nhiệt huyết và sự chung tay của hàng trăm CBNV Sun Group tại Đà Nẵng, sự tạo điều kiện, hỗ trợ hết sức của các sở ban ngành của thành phố, cũng như sự ủng hộ của người dân Đà Nẵng, Quảng Nam, chúng tôi đã thi công xong bệnh viện dã chiến trong thời gian thần tốc và được các cơ quan chuyên môn đánh giá tốt.

Có thể nói, chưa có công trình nào, chúng tôi lại có thể hoàn thành nhanh chóng và nhận được sự đồng lòng, phối hợp nhịp nhàng, sự ủng hộ hết lòng của tất cả mọi người đến như vậy. Người dân địa phương, khi biết chúng tôi thi công bệnh viện đã tiếp sức bằng những bình nước mát, những suất ăn họ tự chuẩn bị… Rất nhiều người xin tình nguyện được làm bất cứ việc gì mà chúng tôi cần hoặc thiếu nhân lực.

Tất cả đã đem đến động lực mạnh mẽ để chúng tôi quyết tâm hoàn thành bệnh viện dã chiến trước thời hạn. Đây có thể xem là công trình biểu tượng cho sự đoàn kết và niềm tin của người dân Đà Nẵng trong đại dịch Covid-19.

Vậy Sun Group có đề xuất giải pháp nào để ngành du lịch và các doanh nghiệp du lịch có thể vượt qua cơn đại dịch lần 2 này không, thưa bà?

Đến thời điểm này, chúng tôi nghĩ rằng khó ai có thể nhận định Covid-19 sẽ kéo dài đến bao giờ. Chúng ta chỉ có thể xác định rằng việc đẩy lùi dịch bệnh này là một cuộc chiến lâu dài, cho đến khi có vắc-xin.

Đối với Sun Group, chúng tôi đã xác định “sống chung với lũ” ngay từ khi dịch Covid-19 khởi phát tại Việt Nam. Điều chúng tôi đã làm được đến thời điểm này, đó là bình tĩnh, chủ động chuẩn bị cho kế hoạch tái xuất, nỗ lực vực dậy, đưa hoạt động của doanh nghiệp trở lại trạng thái bình thường và chung tay cùng với các doanh nghiệp khác, để ngành du lịch Việt Nam có thể phục hồi nhanh, mạnh, ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

img
Sun World Fansipan Legend

Ngày 7/8 vừa qua, tại Hội nghị trực tuyến “Tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch”, chúng tôi cũng đã có một số đề xuất cụ thể với Tổng cục Du lịch như:

+ Xây dựng sớm các chương trình kích cầu nội địa lần 2 quy mô quốc gia áp dụng trên toàn quốc, kêu gọi sự vào cuộc của tất cả các sở, ban, ngành, doanh nghiệp, người dân. Chương trình này sẽ được bung ra ngay sau khi dịch được khống chế an toàn tại các điểm đến tại Việt Nam.

+ Nghiên cứu các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, kích cầu du lịch tại các quốc gia trên thế giới, từ đó đề xuất các giải pháp thiết thực nhất để Chính phủ hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp du lịch và ngành du lịch.

+ Triển khai các chương trình xúc tiến quảng bá trên quy mô toàn quốc, hỗ trợ quảng bá các điểm đến cho địa phương, đồng thời tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp tham gia.

+ Vừa qua, Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển kinh tế đêm. Đây cũng là một trong những giải pháp để thúc đẩy Du lịch vượt qua ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Do vậy đề xuất Tổng cục Du lịch sớm có nghiên cứu và có chính sách hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư cho các sản phẩm, dịch vụ kinh tế đêm tại các điểm đến tiềm năng.

+Tạo điều kiện và khuyến khích các doanh nghiệp du lịch đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, thúc đẩy phát triển du lịch MICE sau dịch tại các điểm đến giàu tiềm năng như: Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Quốc…

img
Sun World Hon Thom Nature Park

Chúng tôi hy vọng rằng, những đề xuất, kiến giải của các doanh nghiệp sẽ được Tổng cục du lịch và Chính phủ xem xét, cân nhắc và có những hành động hỗ trợ kịp thời, bởi hơn ai hết, doanh nghiệp du lịch lúc này thực sự giống như “con thú đã trọng thương lại nhận thêm một phát súng”. Nếu không có những hỗ trợ kịp thời, rất có thể nhiều doanh nghiệp sẽ không trụ vững được để chờ tới hết dịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.