Thời sự Quốc tế

CEO tập đoàn năng lượng Đức dự báo thời điểm Nord Stream 2 có thể vận hành

04/01/2022, 15:00

Đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) từ Nga sang Đức có thể được thông qua vào giữa năm 2022.

Đây là dự báo của Giám đốc điều hành (CEO) Tập đoàn năng lượng khổng lồ Uniper (Đức) Klaus-Dieter Maubachkhi phỏng vấn với báo Rheinische Post của Đức.

CEO Uniper khẳng định, không nhận thấy bất cứ sự cản trở chính trị nào.

“Cơ quan Mạng lưới Khí đốt Liên bang Đức (BNetzA) đang rà soát kế hoạch. Việc thông qua có thể diễn ra vào giữa năm 2022” - ông Maubach nói và nhấn mạnh: “Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án rất quan trọng".

img

Nord Stream đối mặt với nhiều chỉ trích từ Mỹ, Ukraine và một số nước khác do lo ngại châu Âu sẽ phụ thuộc vào năng lượng từ Nga. (Ảnh - Nord Stream 2)

Theo ông Maubach, tất cả các khả năng nhập khẩu bổ sung đều sẽ giúp “giảm nhiệt” thị trường khí đốt trong nước Đức và Châu Âu.

Nhưng CEO Uniper thừa nhận, vẫn có những rủi ro chính trị: Nếu cuộc xung đột Nga-Ukraine xấu đi, đường ống có thể trở thành mục tiêu cho các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Đường ống Nord Stream 2 trị giá 11 tỷ USD do Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom xây dựng đã hoàn thành vào tháng 9 nhưng vẫn chưa bắt đầu hoạt động thương mại vì còn vướng thủ tục cấp phép vận hành từ Đức và Liên minh châu Âu (EU) theo quy định.

Dự án này đã gây tranh cãi gay gắt từ nhiều năm nay khi Mỹ và một số quốc gia như Ba Lan, Ukraine cho rằng Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ khiến EU bị phụ thuộc nhiều hơn vào khí đốt của Nga. Hiện nay, Moscow đang là bên cung cấp 35% nhu cầu khí đốt của khối.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.