Thế giới giao thông

CEO Volkswagen: Xe tự lái mới chính là "kẻ thách thức cuộc chơi"

17/09/2021, 07:04

Thời gian qua, người ta nhắc nhiều đến xe điện, coi đây là xu hướng tất yếu của tương lai.

Nhưng theo Chủ tịch, CEO Tập đoàn ô tô Volkswagen Herbert Diess, xe tự lái mới chính là phương tiện làm thay đổi cuộc chơi thực sự trong ngành sản xuất ô tô thời gian tới.

Tự tin “nắm chắc phần thắng về xe điện”

Tuyên bố được ông Herbert Diess đưa ra trước thềm khai mạc triển lãm ô tô quốc tế (IAA) tại thành phố Munich, Đức đầu tháng 9.

Bình luận của ông Herbert Diess được coi là rất bất ngờ trong bối cảnh ngành sản xuất ô tô toàn cầu đang chịu áp lực phải thay đổi theo mục tiêu bảo vệ môi trường. Ủy ban châu Âu đã đề xuất sẽ cấm bán phương tiện sử dụng xăng/diesel vào năm 2035.

Chỉ cách đây ít ngày, tổ chức Greenpeace và tổ chức phi chính phủ của Đức Deutsche Umwelthilfe (DUH) tuyên bố sẽ có hành động pháp lý chống lại các nhà sản xuất ô tô Đức, kể cả Volkswagen, vì thiếu chính sách tăng cường giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

img

Ông Herbert Diess, Giám đốc điều hành Volkswagen. Ảnh: AP

Ngay trước khi đưa ra phát biểu trên, ông Diess cũng bị các nhà hoạt động Greenpeace chỉ trích và đe dọa sẽ kiện nếu Volkswagen không hoàn toàn chấm dứt việc sản xuất xe điện/xăng đến năm 2030.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Diess cho rằng, với Volkswagen, công cuộc chuyển đổi sang xe điện chẳng có gì khó khăn. Lãnh đạo Volkswagen tự tin hãng xe Đức sẽ không chỉ vượt mặt thương hiệu xe điện Tesla mà còn trở thành đơn vị bán xe điện lớn nhất thế giới tính đến năm 2025.

Trước đó, hồi đầu tháng 1, ông Diess công khai gửi “thông điệp” mang tính trêu đùa lãnh đạo Tesla Elon Musk với tuyên bố: “Tôi ở đây để tạo ra tác động với VW, chắc chắn sẽ lấy mất một số thị phần của ông đó, Elon Musk! Cuối cùng, các mẫu xe ID.3 và Audi E-tron của chúng tôi sẽ chiếm được những thị trường đầu tiên tại châu Âu”.

Theo kế hoạch, tính đến năm 2030, hơn 70% dòng xe Volkswagen bán ra trên thị trường châu Âu sẽ là xe điện, tăng từ mục tiêu 35% trước đó. Theo các nhà phân tích tại LMC Automotive, công ty hàng đầu về tư vấn, dự báo trong ngành ô tô, Volkswagen đã đi đúng đường để chiếm lĩnh thị phần của Tesla vào năm 2025.

Theo ông Pete Kelly, Giám đốc quản lý LMC cho rằng, thị phần xe điện của Tesla trên toàn cầu sẽ giảm từ 20% (trong năm 2020) xuống còn 10% (trong năm 2025). Cùng lúc, Volkswagen sẽ tăng trưởng từ chưa đầy 10% lên hơn 15% trên thị trường xe điện toàn cầu.

Dẫn chứng, ông Kelly chỉ ra, nếu như đầu năm 2020, Volkswagen vừa ra mắt ID3 - mẫu xe đầu tiên, sử dụng cấu trúc khung gầm Modular Electric Drive Toolkit (MEB) thì đến cuối năm đã bán hơn 54.000 chiếc tại thị trường châu Âu, chỉ xếp sau mẫu Renault Zoe (doanh số 99.000 chiếc) và Tesla Model 3 (85.000 chiếc).

Dự kiến, vào năm 2030, Volkswagen sẽ sản xuất tổng cộng 26 triệu xe điện trên toàn cầu với 19 triệu chiếc có cấu trúc MEB và khoảng 7 triệu chiếc sử dụng nền tảng xe điện cao cấp (Premium Platform Electric - PPE).

Song tại thời điểm này, việc đưa ra dự báo chính xác sẽ rất khó vì Tesla cũng đang trong quá trình xây dựng 2 nhà máy mới tại bang Texas (Mỹ) và Đức. Cả hai sẽ đi vào sản xuất khoảng cuối năm 2021.

Nhân tố “thay đổi cuộc chơi”

img

Phiên bản xe tự lái do Argo AL phát triển

Không quá lo ngại cạnh tranh về xe điện nên CEO Diess cho rằng, “chính xe tự lái mới là nhân tố thay đổi ngành công nghiệp ô tô theo hướng chưa từng có trong lịch sử”. Bước ngoặt thực sự, làm thay đổi cuộc chơi chính là phần mềm và công nghệ tự lái.

Theo lãnh đạo Volkswagen, định hướng, chiến lược phát triển dịch vụ phần mềm dành cho xe tự lái sẽ là trụ cột chính trong hoạt động kinh doanh của hãng. Đó là lý do vì sao hãng xe Đức đã mua lại công ty khởi nghiệp phần mềm tự lái Argo AI - đối thủ của Waymo (thuộc Tập đoàn Alphabet).

Volkswagen dự kiến, tới năm 2030, doanh số bán phần mềm trong ngành ô tô tự lái sẽ đạt 1,2 nghìn tỷ euro (khoảng 1,4 nghìn tỷ USD), chiếm 1/4 thị phần trong thị trường di chuyển toàn cầu (vốn được ước tính có giá trị 5 nghìn tỷ euro).

Hồi tháng 5, Volkswagen tung ra ý tưởng đặc biệt, đó là trong tương lai, người dùng có thể đăng ký thuê bao để sử dụng tính năng tự lái của xe. Nếu thấy cần tính năng tự hành, chủ xe có thể mua gói dịch vụ và trả tiền theo nhu cầu, giống như mua ứng dụng điện thoại.

“Đến năm 2030… khoảng 85% hoạt động kinh doanh của chúng tôi là ô tô, xe hơi cá nhân, xe cho thuê chung sở hữu tư nhân. Và khoảng 15% hoạt động đi lại sẽ là xe đưa đón, dịch vụ đi lại”, Diess nói.

Điều này liên quan đến động thái gần đây của tập đoàn: Dẫn đầu một liên doanh trong việc mua lại công ty cho thuê xe hơi Europcar. Volkswagen muốn đặt cược vào các dịch vụ đi lại có tiềm năng nhưng chưa có lợi nhuận thực tế.

Trong vòng 1 thập kỷ qua, các công ty công nghệ và nhà sản xuất xe hơi truyền thống đã đổ hàng tỷ USD để hiện thực hóa tầm nhìn về ô tô tự lái. Tuy nhiên, triển vọng taxi robot vẫn khó đoán vì còn vướng mắc về kỹ thuật và rào cản từ quy định quản lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.