Euro 2020

CH Séc vs Đan Mạch: Chuyện chưa kể về người hùng ghi bàn từ giữa sân

03/07/2021, 17:39

Tiền đạo Patrick Schick của đội tuyển CH Séc đang khiến cả EURO 2020 phát sốt với những màn trình diễn ấn tượng.

>>Trực tiếp bóng đá EURO

>>Soi kèo CH Séc vs Đan Mạch

>>Nhận định CH Séc vs Đan Mạch

img

Patrick Schick ăn mừng bàn thắng vào lưới Scotland

Nhưng ít ai biết, anh từng có 2 năm bị ghẻ lạnh ở CLB AS Roma trước khi sang Budesliga khoác áo RB Leipzig rồi Bayer Leverkusen.

Chân sút vô danh và bàn thắng kỳ diệu

Phút 52 trận đấu giữa CH Séc và Scotland tại bảng D EURO 2020, từ khoảng cách giữa sân, Patrick Schick tung ra cú sút thẳng về phía khung thành Scotland khiến thủ thành đối phương vốn băng lên hơi cao phải vào lưới nhặt bóng.

Chứng kiến pha lập công này của Patrick Schick, nhiều tờ báo lớn ở châu Âu đã dùng từ kỳ diệu. Những cú sút xa luôn mang đến nhiều cảm xúc nhưng ở khoảng cách chừng 50m, đơn giản cầu thủ cần một phép màu và Schick đã có cho mình một bàn thắng để đời ở một giải đấu tầm cỡ thế giới.

Cựu tuyển thủ Đức Mesut Ozil cho rằng, đây xứng đáng là bàn thắng đẹp nhất giải. HLV Jaroslav Silhavy của đội tuyển CH Séc thì ca ngợi cậu học trò: “Bàn thắng đó tới từ thế giới khác, chúng ta đã không nhìn thấy bàn thắng như vậy trong một thời gian dài. Tôi biết cậu ấy là một thiên tài”.

Tôi đã khóc khi chứng kiến Schick ghi bàn vào lưới Scotland. Đó là một khoảnh khắc mãnh liệt đối với tôi, bởi vì cậu ấy là một học trò thật đặc biệt mà tôi từng làm việc cùng.
HLV David Holoubek, từng huấn luyện Schick khi còn chơi cho đội trẻ Sparta Praha


Có lẽ khoảnh khắc chứng kiến Schick lập siêu phẩm, ông Silhavy đã quên luôn tấm thẻ đỏ mà cậu học trò nhận ở trận gặp Xứ Wales tại Vòng loại World Cup 2022 khiến ông vô cùng tức giận.

Trận đấu đó, Schick đánh cùi trỏ vụng về vào mặt Tyler Roberts bên phía Xứ Wales.

Trở lại với EURO 2020, pha lập công vào lưới Scotland không phải là tất cả những gì Schick có được từ đầu giải đấu.

Tính ra, anh đã ghi tổng cộng 4 bàn, đều mang ý nghĩa quyết định. Ví như pha lập công vào lưới Croatia giúp CH Séc có 1 điểm, trực tiếp đem về tấm vé vào vòng 1/8. Tới vòng 16 đội, anh ghi bàn lạnh lùng nhấn chìm hy vọng của Hà Lan, đưa đội nhà vào tứ kết.

Ở danh sách các chân sút hàng đầu, cầu thủ sinh năm 1996 đang sở hữu 4 bàn thắng, chỉ kém Cristiano Ronaldo đúng 1 bàn. Với việc CR7 và tuyển Bồ Đào Nha đã dừng cuộc chơi, Schick đứng trước cơ hội san bằng, thậm chí vượt qua người đàn anh nổi tiếng.

Cũng bởi vậy, tiền đạo cao gần 1m90 đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của truyền thông cũng như người hâm mộ.

Lần giở các tờ báo tại châu Âu, những bài viết về Schick đều mới lên trang. Kể cũng phải, trước đó anh là một cầu thủ vô danh. Nhưng đó là về bề nổi, còn về chuyên môn, anh nằm trong số những tiền đạo chơi toàn năng nhất và được các tuyển trạch viên đặc biệt yêu thích.

Năm 2017, sau một mùa tỏa sáng trong màu áo Sampdoria, Schick được Juventus liên hệ chiêu mộ. Nhưng các bác sĩ tiết lộ anh gặp đôi chút vấn đề về tim và đội bóng lớn nhất Italia từ bỏ ý định này. AS Roma sau đó bỏ ra tới 37,6 triệu bảng, một con số kỷ lục để đưa anh về sân Olimpico.

Nhưng ở AS Roma, HLV chỉ ưa dùng sơ đồ 1 tiền đạo duy nhất, suất đó mặc định thuộc về Edin Dzeko, chân sút từng vô địch Ngoại hạng Anh trong màu áo Man City. Trong hai mùa ở đây, Schick chủ yếu phải ngồi dự bị.

Mùa giải 2019-2020, anh được RB Leipzig mượn về và gây ấn tượng với 10 pha lập công sau 24 trận ra sân. Mùa giải 2020-2021, anh tiếp tục tới Bayer Leverkusen chơi theo dạng cho mượn, ghi 9 bàn và để lại ấn tượng bằng lối chơi thông minh. Ở kỳ chuyển nhượng đang diễn ra, đội bóng Bundesliga chấp nhận chi 31 triệu bảng để mua đứt anh từ AS Roma.

Đội chủ sân BayArena hẳn cảm thấy món hời ở thương vụ này bởi với màn tỏa sáng tại EURO 2020 đang diễn ra, giá trị chuyển nhượng của Schick chắc chắn sẽ tăng lên chóng mặt sau giải đấu.

Giới chuyên môn đánh giá cao tiền đạo này ở cả khả năng tác chiến độc lập lẫn phối hợp cùng các vệ tinh xung quanh. Dù thân hình có phần cồng kềnh nhưng Schick đặc biệt tỏ ra linh hoạt, nhanh nhẹn và luôn biết cách xuất hiện ở những khu vực nhạy cảm trong vòng cấm.

Trưởng thành từ sự hà khắc của bố

Patrick Schick sinh ra trong một gia đình trung lưu ở Thủ đô Praha, CH Séc. Bố anh là thợ làm bánh kẹo còn mẹ ở nhà nội trợ. Mẹ anh, bà Ivita Schickova cho biết, ngoài bóng đá, anh không quan tâm đến bất cứ điều gì khác khi còn là một cậu bé.

“Schick có thể ở cả ngày cùng với quả bóng, thậm chí cả lúc đi ngủ. Lúc nó cười nhiều nhất là khi chơi bóng cùng các bạn. Tôi không quá am hiểu về bóng đá nhưng tôi biết Schick ghi được nhiều bàn thắng”, bà Ivita nói về cậu con trai.

Bà Ivita cũng được biết đến là người luôn ủng hộ con trai trên con đường sự nghiệp. Chính bà đưa Schick tới đăng ký tuyển sinh vào đội trẻ Sparta Praha rồi cũng chính bà đưa ra lời khuyên con trai nên sang Đức thi đấu khi không được ra sân thường xuyên ở Italia. Và dù con trai đang trở thành hiện tượng ở EURO, bà vẫn bình thản nói: “Tôi chỉ mong nó có thể trở thành một cầu thủ tử tế”.

Bố anh thì khác, ông ít khi động viên con trai. Ngược lại, ông thường càu nhàu khi con trai thi đấu không tốt hoặc bỏ lỡ cơ hội ghi bàn.

“Tôi luôn nổi bật, tôi ghi rất nhiều bàn thắng, nhưng khi tôi lãng phí một vài cơ hội, bố luôn chỉ trích tôi. Tôi đã khóc rất nhiều nhưng có một lần tôi quá ức chế nên đã phản ứng bằng cách giơ ngón tay thối về phía bố”, Schick từng kể.

Tuy nhiên, sau này, cũng chính Schick thừa nhận, anh trưởng thành hơn, chơi toàn diện hơn một phần nhờ suy nghĩ luôn phải nỗ lực, cải thiện mình vốn được tạo nên từ sự nghiêm khắc của bố.

“Tôi hiểu rằng những lời khen không thể giúp mình tiến bộ. Có lẽ tôi đã hiểu nhầm bố, tôi sẽ xin lỗi ông ấy”, anh tâm sự.

Trong khi đó, HLV David Holoubek, người từng huấn luyện Schick khi anh còn chơi cho đội trẻ Sparta Praha cho rằng, ngoài ý chí vươn lên, cậu học trò cũ thành công như hôm nay là nhờ sự thông minh.

“Schick đến Sparta lần đầu vào năm 11 tuổi. Mạnh mẽ và cao lớn, cậu ấy nổi bật ngay từ những ngày đầu tiên ở câu lạc bộ, nhưng thành công của cậu ấy nói chung là một điều bất ngờ đối với những người biết cậu ấy. Patrick rất, rất thông minh, sự tiến bộ của cậu ấy tuy không nhanh nhưng lại chắc chắn. Đó là điều mà nhiều cầu thủ trẻ hơn ở đất nước chúng tôi cần học hỏi”, ông Holoubek nói.

Một điểm đáng chú ý, dù không thể cạnh tranh vị trí với Edin Dzeko nhưng Schick và cựu tiền đạo Man City lại rất thân nhau khi anh còn khoác áo AS Roma.

Lịch thi đấu vòng tứ kết EURO 2020
23h ngày 2/7: Thụy Sĩ - Tây Ban Nha (trực tiếp VTV6)
2h ngày 3/7: Bỉ - Italia (trực tiếp VTV3)
23h ngày 3/7: CH Séc - Đan Mạch (trực tiếp VTV6)
2h ngày 4/7: Ukraine - Anh (trực tiếp VTV3)


"Chúng tôi là những người bạn tốt vì anh ấy nói ngôn ngữ của tôi. Anh ấy cũng từng chơi cho CLB Teplice ở đất nước của chúng tôi. Dzeko cũng có ảnh hưởng tới quyết định tới RB Leipzig của tôi. Anh ấy nói cho tôi nhiều điều về việc phải chơi ra sao ở Bundesliga và nó thật hữu ích”, tiền đạo tuyển CH Séc nói về người đồng đội cũ.

Nói về người đồng đội trong màu áo Bayer Leverkusen, tiền vệ Wendell cho hay: “Anh ấy là một cầu thủ tuyệt vời nhờ sự cơ động cực cao. Anh ấy khiến tôi nhớ đến Ibrahimovic. Khi đến Leverkusen, anh ấy đã cho thấy mình là một cầu thủ giỏi và đã tạo ra sự khác biệt. Anh ấy ghi bàn trong những trận đấu quan trọng”.

“Nhờ thể hình cao lớn và sức mạnh, các huấn luyện viên thích sử dụng anh ấy như một tiền đạo trung tâm. Nhưng anh ấy là một cầu thủ nhanh nhẹn, có thể thoát ra khỏi vòng cấm và thực hiện các chức năng khác”, cầu thủ Brasil giải thích thêm.

Trong khi đó, tiền vệ Paulinho thì ấn tượng với sự quan tâm của Schick dành cho mình bên ngoài sân cỏ: “Một người tốt, anh ấy đã hỗ trợ tôi rất nhiều trong thời gian tôi hồi phục chấn thương, anh ấy luôn đến nói chuyện với tôi giống như một người anh trai. Tôi rất mừng khi Schick thể hiện được mình tại EURO và tôi biết anh ấy còn làm được nhiều điều hơn thế”.

Vài nét về Patrick Schick

Sinh ngày 24/1/1996.
Nơi sinh: Praha, CH Séc.
Các CLB đã và đang khoác áo: Sparta Praha, Bohemians (CH Séc); Sampdoria, AS Roma (Italia); RB Leipzig, Bayer Leverkusen (Đức), ghi tổng cộng 43 bàn thắng sau 92 trận.
Khoác áo đội tuyển CH Séc từ năm 2016, ghi 10 bàn thắng.
Cầu thủ yêu thích: David Beckham, Cristiano Ronaldo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.