Hỏi - Đáp

Cha bị đâm chết khi dắt con đi chơi: Người tri hô "bắt cóc" có bị xử lý?

22/02/2019, 19:32

Nghi can đâm chết người cha dắt con đi chơi đương nhiên phạm tội giết người, nhưng bà bán vé số tri hô bắt cóc trẻ em có phải chịu trách nhiệm?

img
Ảnh minh hoạ

Ngày 22/2, Công an huyện Đức Hòa, Long An cho biết đã bàn giao Nguyễn Ngọc Hải Điền (26 tuổi, ngụ thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa) cho Công an tỉnh Long An để điều tra về hành vi “Giết người”.

Công an cho biết, ban đầu Điền khai nhận do trong người có hơi men nên không làm chủ được bản thân. Sau khi nghe tiếng hô hoán “bắt cóc trẻ em, bắt cóc trẻ em” của một người phụ nữ, Điền đã lao tới can thiệp và đâm chết anh Lê Hoài Bảo (28 tuổi, quê tỉnh Kiên Giang).

Trước đó, khoảng 19h ngày 21/2, anh Bảo dẫn con đi chơi tại công viên ở thị trấn Hậu Nghĩa . Lúc này, một người phụ nữ bán vé số đi ngang qua và hô hoán “bắt cóc trẻ em, bắt cóc trẻ em” nên Điền vội chạy đến can thiệp.

Tại đây, dù anh Bảo nói mọi người hiểu lầm, anh đang dắt con đi dạo mát nhưng Điền không tin nên cả 2 xảy ra mâu thuẫn. Điền đã chạy vào 1 quán gần đó lấy hung khí đâm một nhát trúng tim anh Bảo.

Dưới góc nhìn pháp lý, hành vi của nghi phạm đã xâm phạm đến quyền được sống của người khác - là một trong những quyền cơ bản nhất của con người.

Do trong người có sẵn hơi men nên Điền đã dùng dao đâm 1 nhát trúng tim anh Bảo. Hậu quả anh Bảo bị tử vong.

Xét hành vi của nghi can sử dụng hung khí nguy hiểm đâm trúng tim anh Bảo gây tử vong đã cấu thành tội Giết người. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm n, Khoản 1 Điều 123 BLHS

Về mặt chủ quan, lỗi của các đối tượng là lỗi cố ý trực tiếp. Pháp luật buộc công dân phải nhận thức khi sử dụng hung khí tác động vào những vùng trọng yếu trên cơ thể người khác là nguy hiểm đến tính mạng.

Hậu quả xảy ra, nghi phạm phải chịu trách nhiệm về tội giết người.

Phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Pháp luật nghiêm cấm công dân sử dụng vũ lực để giải quyết các mâu thuẫn, trừ trường hợp tình thế cấp thiết hay phòng vệ chính đáng.

Nhìn nhận ở góc độ xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm là trách nhiệm của toàn dân.

Công dân nói chung đều có quyền bắt giữ người có hành vi phạm tội quả tang và thông báo hoặc áp giải ngay đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật. Kể cả trong trường hợp, nếu đúng là vụ bắt cóc trẻ em thì người dân cũng không có quyền xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của đối tượng.

Nếu đối tượng tượng có hành vi chống trả, tấn công người bắt giữ thì lúc đó người dân hoàn toàn có quyền chống trả lại tương xứng để đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe của bản thân và những người khác.

Đáng lẽ ra, trong vụ việc này, đối tượng Điền phải tìm hiểu rõ sự việc hoặc nếu có nghi ngờ phải thông báo cho cơ quan pháp luật nhưng đáng tiếc đã lời qua tiếng lại, bực tức dùng dao đâm chết anh Bảo trong sự bàng hoàng và ngỡ ngàng của mọi người.

Một người liên quan khác là người phụ nữ đã tri hô “bắt cóc trẻ em” trong vụ việc này, nhưng việc tri hô này là do hiểu lầm nên khó có căn cứ xử lý. Quan trọng là người đã có hành vi gây ra cái chết cho anh Bảo phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Tội giết người được quy định tại Điều 123 BLHS, nêu rõ người nào giết người có tính chất côn đồ thì sẽ bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.