Bên lề

Cha con trọng tài Mùi và cái giá của sự im lặng

01/03/2017, 11:39
image

Khi vụ việc “đình công” của cầu thủ Long An chưa lắng xuống, giới thạo tin đã phát hiện trọng tài Nguyễn Trọng Thư...

trong tai

Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi. Ảnh minh họa

Khi vụ việc “đình công” của cầu thủ Long An còn chưa lắng xuống, giới thạo tin đã phát hiện trọng tài Nguyễn Trọng Thư, người thổi quả penalty gây tranh cãi khiến cầu thủ Long An “sôi máu” vẫn tiếp tục được làm việc tại V-League 2017.

Cụ thể, ông Thư đảm nhận nhiệm vụ trọng tài bàn ở trận Hà Nội FC tiếp B.Bình Dương tại vòng 7. Điều này đồng nghĩa rằng, Ban Trọng tài gián tiếp thừa nhận, ông Thư không mắc lỗi khi thổi phạt đền cho TP.HCM hôm 19/2. Khúc mắc nằm ở chỗ, ông Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi nhất quyết từ chối cung cấp thông tin xử lý trọng tài Thư cũng không bình luận về tính đúng sai trong cách cầm còi của trọng tài Thư.

Ông Mùi cho hay, theo quy định của FIFA, những hình thức xử lý trọng tài chỉ mang tính chất nội bộ. Ông càng không muốn tiết lộ cho các cơ quan báo chí nhằm tránh sự suy diễn lệch lạc, bất lợi cho công tác trọng tài trong giai đoạn tiếp theo. Tuy nhiên, cũng chính ban này đã công bố quyết định treo còi vĩnh viễn ở các giải chuyên nghiệp với trọng tài Hà Anh Chiến ở mùa giải năm ngoái (mắc lỗi nghiêm trọng trong trận FLC Thanh Hóa - SLNA). Như vậy, có thể thấy, Ban Trọng tài đã tự mâu thuẫn với chính mình.

Trở lại với vụ việc trọng tài Thư trên sân Thống Nhất. Dù LĐBĐ Việt Nam (VFF) khẳng định ông Thư không tiêu cực, song vẫn có hai luồng ý kiến trái ngược. Một khẳng định vị “vua áo đen” này xử lý đúng, còn một lại cho rằng ông Thư sai khi thổi phạt Long An. Ban Trọng tài với tư cách tổ chức duy nhất được quyền mổ xẻ công tác chuyên môn của trọng tài và đưa ra xử lý đã chọn cách im lặng. Sự im lặng này khiến người hâm mộ ngầm hiểu, ông Trưởng ban Nguyễn Văn Mùi đang cố tình bao che cho trọng tài Thư, vốn là con trai mình.

Một sự cố liên quan trực tiếp đến trọng tài làm cho trận đấu trở thành “tấn trò cười” có một không hai trong bóng đá, khiến đội bóng, cầu thủ HLV và ông bầu bị phạt nặng nhưng Ban Trọng tài lại nhất mực không lên tiếng khiến mọi thứ bị đẩy đi quá xa dư luận càng bàn tán. Đa phần ý kiến chỉ trích nhắm vào trọng tài Thư đều nặng cảm tính khi vin vào những sai lầm trong quá khứ. Nhưng cách viện dẫn như vậy rõ ràng không hợp lý bởi nguyên tắc là sai đâu sửa đó. Nói vậy nhưng cũng chẳng thể trách được dư luận bởi nếu Ban Trọng tài sớm đưa ra những thông tin chính thống, mọi suy diễn sẽ trở nên thiếu căn cứ.

Xem video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.