Thế giới

Cha đẻ của các "siêu anh hùng" qua đời ở tuổi 95

13/11/2018, 14:50

Người tạo ra một loạt siêu anh hùng Spider Man, X-Men, Iron Man, vừa qua đời ngày 12/11 ở tuổi 95

Stan Lee

Stan Lee bên hình mẫu nhân vật Spider Man (người nhện)

Nhà sáng tạo các nhân vật siêu anh hùng Stan Lee (tên thật Stanley Martin Lieber), vừa qua đời ở tuổi 95 tại Los Angeles, Mỹ. 

Ông Lee bắt đầu sự nghiệp của mình tại hãng truyện tranh Timely năm 1939 với vai trò là một nhà văn, nhà biên tập và là một họa sỹ tranh minh họa.

Tới đầu những năm 60, nhà sáng tạo truyện tranh nhận lời đề nghị tham gia một nhóm sáng tác để viết ra câu chuyện về những nhân vật anh hùng siêu tưởng.

Với sự giúp đỡ của hai họa sỹ là Jack Kirby và Steve Ditko, Stan Lee đã sáng tạo ra nhiều nhân vật truyện tranh, những siêu anh hùng lừng danh mới, không quá hoàn mỹ như trước mà có tính cách tâm lý phức tạp như con người ở thế giới thực, phải đấu tranh với những thách thức của cuộc sống hàng ngày.

Khi nhắc tới các nhân vật siêu anh hùng giả tưởng, không thể không nhắc tới “Fantastic Four” (Bộ tứ siêu đẳng), những nhân vật đầu tiên do nhóm của ông Stan Lee tạo ra.

Sau thành công này, Stan Lee và các cộng sự ở Marvel tiếp tục tạo ra hàng loạt những nhân vật siêu năng mới như Spider Man (người nhện), the Hulk (người khổng lồ xanh), Iron Man (người sắt) và nhóm X-Men, từ đó tạo đà cho các siêu phẩm điện ảnh.

Từ một tác giả hàng đầu làm việc tại hãng truyện tranh Marvel rồi sau này trở thành một nhà xuất bản, Stan Lee được coi là "kiến trúc sư" cho sự trỗi dậy của Marvel, từ một công ty xuất bản nhỏ trở thành một tập đoàn truyền thông đa phương tiện khổng lồ.

Bên cạnh đó, Stan Lee còn được biết đến là một nhà biên kịch, nhà sản xuất mát tay tại Hollywood. Ngoài ra, tên ông từng xuất hiện trong 121 bộ phim với các tuyến vai phụ. Trong năm 2018, Stan Lee góp mặt trong các phim Black Panther, Avengers: Infinity War, Ant-Man & The Wasp và gần đây nhất là Venom.

Chủ tịch Marvel Studios Kevin Feige khẳng định, không ai có thể vượt qua Stan Lee về sức ảnh hưởng và đóng góp cho sự phát triển của tập đoàn Marvel, đồng thời nhấn mạnh di sản mà Stan Lee để lại sẽ còn sống mãi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.