Hồ sơ tài liệu

"Cha đẻ" Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) là ai?

29/12/2015, 14:35

Nghị sĩ Đức cho rằng, chính sách của phương Tây ở Trung Đông đã tạo ra Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

cha-de-is

Nghị sĩ Đức Sahra Wagenknecht tuyên bố chính sách của phương Tây ở Trung Đông đã tạo ra IS. (Nguồn: Getty Images)

Ngày 28/12, hãng tin DPA (Đức) đưa tin, nghị sĩ Sahra Wagenknecht, Trưởng đoàn nghị sỹ đảng Cánh tả (die Linke) Quốc hội Đức tuyên bố chính sách của phương Tây ở Trung Đông đã dẫn đến sự nổi lên của IS.

Bà Wagenknecht cho rằng, sẽ không có IS nếu không có chiến tranh ở Iraq. IS cũng không thể phát triển nếu như không có sự khủng hoảng ở Syria và những vụ ném bom ở Libya.

Từ những luận điểm trên, bà Wagenknecht kết luận rằng Mỹ và phương Tây "giúp" IS phát triển thông qua những cuộc chiến của họ.

Ngoài ra, nghị sĩ này cũng chuyển "mũi súng" vào chính đất nước mình khi cáo buộc chính quyền Đức giúp Pháp không kích ở Syria sau vụ khủng bố ở Paris khiến nhiều dân thường thiệt mạng.

Bà Wagenknecht cảnh báo nguy cơ chiến tranh thế giới thứ 3 với lý do Mỹ không chỉ tiêu diệt IS mà còn muốn Tổng thống Syria Assad ra đi.

Đáp lại, liên minh cầm quyền Đức đã có phản ứng gay gắt trước các tuyên bố này. Bà Christine Lambrecht, Trưởng Ban tổ chức đoàn nghị sỹ đảng Dân chủ xã hội (SPD) tại Quốc hội thẳng thừng khẳng định các tuyên bố của bà Wagenknecht là vô trách nhiệm với các nạn nhân của IS.

Trước đó, vào đầu tháng 12/2015, Đức đã đưa 1.200 binh sỹ cùng với khoảng 6 máy bay Tornado để bảo vệ tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp khi tham chiến chống IS ở Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.