Bạn cần biết

Cha mẹ càng chênh lệch tuổi tác, con càng dễ bị tự kỷ

21/06/2015, 19:28

Khoảng cách tuổi tác giữa cha mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến chứng tự kỷ của trẻ em.

image001(3)
(Ảnh minh hoạ: flickr.com)

Cụ thể, con cái của các bà mẹ tuổi “teen”, cha mẹ lớn tuổi hay cha mẹ có khoảng cách tuổi tác chênh lệch nhau hơn 10 tuổi đều có nguy cơ bị rối loạn phổ tự kỷ (ASD) cao hơn những đứa trẻ khác có cha mẹ tương đương về tuổi tác.Theo đó, các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu y tế cộng đồng Autism Speaks, trường Y học Mount Sinai ở New York (Mỹ) đã tiến hành phân tích dữ liệu đối với hơn 5,7 triệu trẻ em (được sinh ra từ giữa 1985 – 2004) ở Úc, Đan Mạch, Israel, Na Uy và Thụy Điển.

Mục đích nghiên cứu của các nhà khoa học là tìm hiểu mức độ ảnh hưởng độc lập của yếu tố chênh lệch tuổi tác giữa cha mẹ đối với chứng rối loạn phổ tự kỷ (ASD) ở trẻ em.

Trong số 5.766.794 trẻ em được kiểm tra, theo dõi về mức độ phát triển tâm sinh lý đến năm 2009, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng có hơn 30.000 em đã mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ (ASD).

Được biết, kết quả nghiên cứu này đã được các nhà khoa học thu được qua kết quả chẩn đoán bệnh tự kỷ bằng cách tham khảo các hồ sơ y tế mà các quốc gia đã ghi chép.

Các nhà nghiên cứu cho biết, tỷ lệ trẻ em mắc chứng tự kỷ (ASD) cao hơn 66% khi được sinh ra từ người cha trên tuổi hơn 50, cao hơn 28% khi được sinh ra từ người cha tuổi 40 so với những trẻ em được sinh ra từ người cha ở tuổi 20.

Tương tự, tỷ lệ tự kỷ ở trẻ em được sinh ra từ các bà mẹ tuổi 40 cao hơn 15% so với trẻ được sinh ra từ các bà mẹ ở độ tuổi 20.

Tuy nhiên, tỷ lệ trẻ em mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ (ASD) cũng cao hơn 18% đối với trẻ em được sinh ra từ các bà mẹ tuổi “teen”.

Không chỉ vậy, tỷ lệ trẻ em mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ ASD cũng tăng cao khi có cha mẹ lớn tuổi hoặc có khoảng cách chênh lệch tuổi tác giữa cha mẹ cao, đặc biệt những ông bố bà mẹ có độ tuổi từ 35 - 44 và đối tác của họ chênh lệch nhau từ 10 tuổi trở lên.

Tiến sĩ Sven Sandin - dẫn đầu nhóm nghiên cứu cho biết, nguy cơ trẻ em bị rối loạn chứng phổ tự kỷ (ASD) cao khi người cha trên 50 tuổi có thể được giải thích bởi những đột biến gen trong tinh trùng.

Các tác giả cũng đã thừa nhận một số hạn chế trong nghiên cứu của họ. Có thể đó là sự thiếu thông tin về một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả của họ, chẳng hạn như lịch sử tâm thần của cha mẹ, hay cân nặng thai nhi sau khi sinh và các biến chứng sản khoa... cũng có thể góp phần đến các kết quả nói trên.

Mặc dù vậy, các nhà khoa học vẫn khuyến cáo các bậc cha mẹ nên sinh con ở độ tuổi vừa phải để con trẻ được sinh ra và phát triển một cách bình thường.

Tiến sĩ Abraham Reichenberg – chuyên gia tâm lý học thuộc khoa Thần Kinh và Dịch tễ học của trường Y khoa Mount Sinai ở New York (Mỹ), đồng thời cũng là đồng tác giả của nghiên cứu này nói rằng, chúng tôi sẽ cần làm nhiều thí nghiệm thêm để tìm hiểu rõ về cơ chế gây triệu chứng rối loạn phổ tự kỷ này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.