Giáo dục

Cha mẹ hãy dạy con những điều này trước khi bé lên 5

12/01/2020, 01:00

Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng việc dạy cho trẻ những đức tính tốt khi mới học mẫu giáo là quá sớm. Nhưng đó là một quan niệm sai lầm. Dưới đây là những điều phụ huynh nhất định phải dạy trẻ trước tuổi lên 5.

Trung thực

img

Cách tốt nhất để khuyến khích sự trung thực ở con là chính bản thân bạn phải trở thành một người trung thực. Trẻ em thường học chính từ cha mẹ, vì vậy điều quan trọng là bạn phải cố gắng tránh mọi loại lừa dối, thậm chí ngay cả một điều tưởng như vô hại. Hãy để con nghe bạn nói thật với những người lớn khác.

Một cách khác để phát huy giá trị của sự trung thực là đừng phản ứng thái quá nếu con nói dối. Thay vào đó, hãy giúp bé tìm cách nói lên sự thật đồng thời luôn nhấn mạnh rằng bạn đánh giá cao sự trung thực của con.

Công bằng

Nếu bạn biết rằng con đã có hành động xấu đối với ai đó, hãy giúp trẻ nghĩ ra cách bù đắp. Ví dụ con có thể đưa một trong những chiếc xe tải của mình cho một người bạn chơi sau khi làm làm hỏng đồ chơi của bạn. Hoặc có thể vẽ một bức tranh cho em gái mình sau khi trêu chọc khiến cô bé phát khóc. Bằng cách khuyến khích con thực hiện những cử chỉ như vậy, bạn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đối xử công bằng với mọi người, một giá trị thiết yếu sẽ một ngày nào đó giúp bé đàm phán về thế giới phức tạp của các mối quan hệ đồng đẳng.

Quyết tâm

Quyết tâm là một giá trị mà bạn có thể khuyến khích con từ khi còn rất nhỏ. Cách dễ nhất để làm như vậy là bằng cách tránh những lời khen ngợi quá mức và bằng cách cung cấp cho trẻ những phản hồi trung thực, được đưa ra một cách nhẹ nhàng. Một cách khác để giúp trẻ phát triển quyết tâm là khuyến khích chúng làm những việc không dễ dàng và sau đó khen ngợi vì sự chủ động và cố gắng của chúng. Ví dụ, nếu con bạn ngại ngùng, hãy lặng lẽ khuyến khích nó tiếp cận trẻ em trên sân chơi, thậm chí nếu điều đó khiến bé cảm thấy lo lắng và sợ hãi. Hoặc khi con cáu kỉnh hãy dạy bé đếm đến mười hoặc hít một hơi thật sâu để kìm nén cơn giận dữ. Hãy khen ngợi con khi chúng xoay sở để làm tốt những việc khó khan, được củng cố bởi sự công nhận sẽ khiến trẻ càng trở nên quyết tâm hơn để tiếp tục cố gắng.

Cân nhắc lời nói, hành động

Dạy con suy nghĩ về cảm xúc của người khác. Những bài tập giải quyết vấn đề nhỏ này có thực sự giúp trẻ học được giá trị của sự cân nhắc về lời nói hay hành động không trước khi làm điều gì đó, bởi nó có thể khiến người khác tổn thương. Theo thời gian, ngay cả một đứa trẻ cũng thấy rằng lời nói hoặc hành động có thể khiến người khác mỉm cười hoặc cảm thấy buồn phiền, và khi con tử tế với người khác, người đó sẽ tốt với con. Phản hồi này khuyến khích các hành động cẩn thận cân nhắc khác.

Tình yêu

Cha mẹ có xu hướng nghĩ rằng trẻ em tự nhiên  biết yêu thương và hào phóng với tình cảm của chúng. Điều này là đúng, nhưng để tình cảm yêu thương kéo dài, trẻ cần được đáp lại. Thật lạnh lùng khi nhận ra rằng trong suốt một ngày bận rộn, trẻ không được nghe thấy cụm từ "mẹ yêu con". Hãy để con thấy bạn thể hiện tình yêu và tình cảm của bạn với mọi người trong cuộc sống. Hôn và ôm người bạn đời khi những đứa trẻ xung quanh. Nói chuyện với con bạn về việc bạn yêu quý và đánh giá cao ông bà, cô dì, chú bác và anh em họ của chúng như thế nào.

Và, tất nhiên, đừng để một ngày trôi qua mà không thể hiện tình cảm của bạn với chính con. Thể hiện tình yêu của bạn theo những cách bất ngờ: Đóng gói một ghi chú trong hộp ăn trưa. Dán trái tim vào gương trong phòng tắm để con nhìn thấy nó khi đánh răng. Cho con một cái ôm không cần lý do.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.