Xã hội

Cha mẹ nháo nhác chia nhau nghỉ, vác con lên cơ quan giữa dịch virus Corona

03/02/2020, 09:24

Nháo nhác gửi con về quê, vác con lên cơ quan, chia nhau nghỉ..., là tình cảnh các phụ huynh thành phố sau quyết định nghỉ học mùa dịch Corona.

img
Học sinh tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác được nghỉ học từ 3/2 tới hết 9/2 để phòng ngừa dịch bệnh virus nCoV. Các phụ huynh ở TP lo nháo nhác gửi con về quê, vác con lên cơ quan, chia nhau nghỉ... trong bối cảnh "con nghỉ cha mẹ vẫn phải đi làm".

Hàng loạt các tỉnh thành đã ra quyết định cho phép học sinh nghỉ học từ 3-9/2 để phòng ngừa bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra. Đón nhận thông tin này, các bậc phụ huynh vừa mừng vừa lo khi con em mình không phải tới trường, tránh được nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, song lại hoang mang khi “con nghỉ mà bố mẹ vẫn phải đi làm”.

Sáng 3/2, chị Trần Mai Lan (Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội), có con trai đang học mẫu giáo chia sẻ: “May mắn nhà có giúp việc nên dù nhà trường không cho nghỉ thì tôi cũng xin cho con nghỉ. Phòng được tới đâu hay tới đó. Sức khỏe của con là quan trọng nhất còn học thì cả đời”.

Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có điều kiện thuê người giúp việc hay nhờ cậy ông bà trông con trong mùa dịch virus nCoV. Anh Nguyễn Hoàng Minh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Hai vợ chồng đều là công chức nhà nước nên đều phải đi làm đúng giờ. Tính mang con về quê gửi ông bà ở quê Thái Bình nhưng cũng nghe nói ở đó đang có người phải cách ly vì nghi nhiễm. Thế nên vợ chồng tôi phải chia ra, mình cặp đứa lớn, vợ ôm đứa nhỏ lên cơ quan làm việc. Cũng may đầu năm, cơ quan cũng chưa có nhiều việc. Tuy nhiên nếu dịch giã còn kéo dài thì căng lắm, mình không thể cứ vác đi vác lại con cả quãng đường dài như vậy được!”.

Không nhờ cậy được ông bà, cũng không được nghỉ làm, chị Nguyễn Thị Ngân (khu đô thị Nam Trung Yên, Trung Hòa, Cầu Giấy) đành phải lên chiến dịch “tự chăm nhau”. “Ngay khi xác định phải cho con nghỉ học, mình đã cho lắp camera tại nhà, để thằng anh 8 tuổi trông thằng em 6 tuổi, lên thời khóa biểu khung giờ các việc phải làm, có vấn đề gì thì gọi điện. Tới trưa mẹ về nấu cơm cho ăn rồi lại đi làm”, chị Ngân chia sẻ.

Trước tình cảnh nhân viên phải lo trông con giữa mùa dịch bệnh, một số cơ quan tại Hà Nội đã quyết định cho làm online tại nhà. Cụ thể, ngay trong đêm 2/2, một công ty chuyên về truyền thông, marketting ra thông báo: “Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, sở GD&ĐT đã thông báo cho học sinh tất cả các cấp học trên địa bàn thành phố Hà Nội và Tp.HCM được nghỉ học từ 3/2 dến hết 9/2. Vì vậy, Ban lãnh đạo khối quyết định tạo điều kiện cho các cán bộ nhân viên không sắp xếp được người trông con được làm việc online trong những ngày trên”.

Theo thông tin mới cập nhật, tính đến sáng ngày 3/2, Việt Nam ghi nhận thêm 1 ca nhiễm virus nCoV tại Vĩnh Phúc, nâng tổng số bệnh nhân nhiễm lên 8 người; Trên thế giới ghi nhận 17.387 người mắc (Trung Quốc có 17.250 người nhiễm), 362 người tử vong, trong đó Trung Quốc 361 người tử vong, Phillippines có 1 trường hợp tử vong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.