Giáo dục

Cha mẹ nhìn xa trông rộng sẽ thường xuyên dẫn con đến 3 nơi này

13/05/2022, 01:00

Khi cha mẹ thường xuyên đưa con cái tới 3 nơi này, không những tiêu tốn ít tiền mà còn mở mang tầm nhìn của trẻ.

Một trong những cách giáo dục con cái hiệu quả nhất chính là để con tự trải nghiệm, suy ngẫm. Có câu nói “đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, đó là lý do vì sao cha mẹ muốn tốt cho con mình, nhất định phải đưa con cái thường xuyên tới 3 nơi này.

1. Thư viện

Không khí học tập ở nhà chắc chắn sẽ rất khác bên ngoài. Dù cha mẹ có trang trí góc đọc sách cho con cái xịn xò tới đâu cũng không thể bằng không khí học tập trong thư viện.

img

Khi đưa trẻ tới thư viện, chúng sẽ cảm nhận được một cách chân thực giá trị của việc đọc sách. Khi nhìn thấy mọi người chăm chú đọc sách, học hành, trẻ sẽ phần nào cảm thấy thích thú hơn với việc đọc. Cha mẹ có thể làm cho con một cái thẻ mượn sách, để con tự do chọn những quyển sách mình thích.

Không giống như sách tự mua, mượn sách ở thư viện có thời hạn trả lại. Vì thế, khi gần tới thời hạn trả sách, cha mẹ nên nhắc nhở con đọc cho xong. Với cảm giác áp lực thời gian, trẻ sẽ tích cực hơn trong việc đọc sách.

Bằng cách này, hứng thú đọc sách của trẻ sẽ ngày càng được nâng cao, số lượng sách sẽ không ngừng tăng lên, khả năng đọc và khả năng diễn đạt ngôn ngữ cũng tăng vọt.

2. Bảo tàng

Bảo tàng lịch sử là một nơi rất yên tĩnh, có phần lạnh lẽo nên nếu không có sự hướng dẫn của cha mẹ, trẻ có thể đi loanh quanh và không hiểu hết giá trị của lịch sử.

img

Vì thế, khi dẫn trẻ đi bảo tàng, cha mẹ nên tạm gác lại mục tiêu giáo dục về lịch sử. Nếu trẻ còn nhỏ, có thể chúng không thích bảo tàng, cha mẹ có thể “trò chơi hóa” để trẻ thích thú hơn.

Ví dụ, cha mẹ yêu cầu trẻ tìm những điểm khác biệt trong cách trưng bày như hoa văn, màu sắc, kiểu dáng và so sánh với những đồ vật ở nhà. Dần dần, trẻ bắt đầu có hứng thú với việc sưu tầm và đặt ra những câu hỏi như “mẹ ơi, tại sao bát ăn cơm ở nhà không được trưng bày tại đây”.

Nhân cơ hội này, cha mẹ sẽ kể cho trẻ nghe về nguồn gốc của các món đồ cổ trong bảo tàng.

Suy cho cùng, ý định ban đầu của việc đưa trẻ đi thăm các viện bảo tàng là để kích thích sự hứng thú của chúng đối với lịch sử và hướng dẫn trẻ tự tìm câu trả lời.

3. Sở thú

Có lẽ hầu hết đứa trẻ nào cũng đều thích sở thú, bởi nơi này có thể giúp trẻ có cái nhìn trực quan hơn về các loài động vật vốn chỉ thấy trong sách vở. Mỗi lần tham quan, trẻ sẽ biết thêm được rất nhiều thứ về động vật như môi trường sống, thức ăn, hoạt động…

img

Khi còn nhỏ, trẻ dường như thích thú với những con vật lớn, đặc biệt nếu nhìn thấy hổ và sư tử từ xa, chúng sẽ cực kỳ phấn khích. Điều này càng kích thích sự tò mò của trẻ hơn với các loài động vật và thiên nhiên.

Khi trẻ lớn dần, chúng sẽ không còn bị thu hút bởi những con vật to lớn mà sẽ tích cực tìm tòi những điều mới lạ. Đồng thời, trẻ sẽ thích đặt ra những câu hỏi kỳ lạ như “tại sao mắt gấu trúc có màu đen”, “tại sao con công lại có nhiều màu”.

Lợi ích của việc đi sở thú không chỉ giúp trẻ hiểu biết hơn về các loài động vật mà còn là nơi rèn luyện khả năng quan sát và tư duy của trẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.