Giáo dục

Cha mẹ thông thái sẽ thường xuyên hỏi con 3 câu này trước khi ngủ

11/08/2022, 01:00

Chỉ với 10 phút mỗi ngày, nếu trẻ được cha mẹ quan tâm, hỏi han như thế này, chúng sẽ cảm thấy rất hạnh phúc và yêu cuộc sống hơn.

Khi chào đời, hầu hết đứa trẻ nào cũng giống nhau như một tờ giấy trắng, nhưng dần dần trong quá trình trưởng thành, chúng sẽ trở nên khác biệt. Một trong những điều tác động mạnh mẽ tới nhận thức của trẻ chính là giáo dục gia đình.

Trong cuộc sống hằng ngày, cha mẹ nên quan tâm nhiều hơn tới thế giới nội tâm của con mình. Điều này có vai trò tích cực đối với sự phát triển trí tuệ và nhân cách của trẻ.

img

Ảnh minh họa.

Nếu mỗi ngày trước khi đi ngủ, trẻ được cha mẹ hỏi 3 câu dưới đây, chúng nhất định có tương lai tươi sáng.

1. “Con yêu, hôm nay con có vui không?”

Sau khi trẻ đi học, chúng sẽ có những niềm vui là nỗi buồn trong thời gian ở trường. Việc tiếp xúc với bạn bè hay trong việc học đều khiến trẻ có những cảm xúc nhất định.

Vì thế, trước khi đi ngủ vào buổi tối, cha mẹ hãy dành ra một chút thời gian để trò chuyện với con mình, hỏi ngày hôm nay của con như thế nào, vui hay buồn. Chỉ cần được hỏi han như thế này, trẻ sẽ trút bầu tâm sự cho cha mẹ nghe.

Trong trường hợp trẻ chưa biết cách thể hiện, cha mẹ cần chủ động hỏi han, lắng nghe và thấu hiểu con mình.

2. “Hôm nay có chuyện gì xảy ra với con không?”

Sự hỏi thăm của cha mẹ có thể kịp thời biết được tình hình của con cái mình như thế nào và hướng dẫn trẻ cách giải quyết vấn đề.

Điều này có thể giải tỏa tâm trạng tiêu cực của trẻ, mang lại giấc ngủ ngon và gắn kết thêm mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái.

Đặc biệt đối với trẻ đang đi học, cha mẹ chú ý nắm bắt tình hình việc trẻ ở trường, kịp thời phát hiện điều bất thường và có cách giải quyết hợp lý.

Nếu cha mẹ có thể chia sẻ một số chuyện riêng, khi đó trẻ sẽ coi cha mẹ như một người bạn và sẵn sàng tiết lộ những bí mật nho nhỏ của mình.

3. “Hôm nay ở trường con có học được gì mới mẻ không?”

Trẻ rất thích thể hiện và chứng tỏ khả năng của mình. Khi trẻ học được một điều gì đó mới mẻ, chúng thích chia sẻ với cha mẹ mình.

Việc cha mẹ khen ngợi đúng lúc sẽ khiến trẻ vui vẻ, tự tin và có thêm động lực cố gắng.

Bằng cách này, trẻ cảm thấy việc biết được một kiến thức mới rất vui, lâu dần hình thành thói quen yêu thích việc học. Cha mẹ sẽ không phải lo lắng về việc học của con mình sau này.

Đối với con cái, việc mỗi ngày có người chia sẻ, nói chuyện khiến chúng cảm thấy vui và có cảm giác an toàn.

Tất cả những điều này sẽ giúp trẻ có một giấc ngủ ngon, vui vẻ khi nghĩ tới việc đi học vào ngày mai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.