Hồ sơ tài liệu

Cha sát nhân Orlando là ứng viên Tổng thống Afghanistan?

13/06/2016, 14:18
image

Ông Seddique Mateen, cha của tay súng thảm sát CLB đồng tính Mỹ, đã từng ứng cử Tổng thống Afghanistan.

CkxrPm2XIAAkO9T

Ông Seddique Mateen, cha của thủ phạm tấn công đẫm máu tại CLB đồng tính Mỹ. Ảnh: Sputnik

Trang Sputnik đưa tin, khi mở rộng điều tra về tên sát nhân xả súng vào Câu lạc bộ đêm đồng tính tại thành phố Orlando, cảnh sát đã khám phá ra một thông tin đặc biệt. Theo đó, cha của tên sát nhân này là một nhà truyền thông, đồng thời là ứng viên Tổng thống Afghanistan.

Trang Gawker.com trích dẫn lời Washington Post cho biết, cha của Omar Mateen, ông Seddique Mateen được biết đến với bí danh “Mir Seddique”. Ông là người có quan điểm chính trị mạnh mẽ, ông chủ cũ của chương trình truyền hình chính trị ca ngợi Taliban Afghanistan.

Theo các video được tìm thấy trên Youtube và Facebook, ông Seddique nói tiếng Dari, thỉnh thoảng trực tiếp ca ngợi Taliban Afghanistan, đồng thời lên tiếng tố cáo chính phủ Pakistan hiện nay.

Trong video gần nhất trên Youtube vào năm 2015, ông tuyên bố sẽ ứng cử vị trí Tổng thống Afghanistan. Tuy nhiên, điều này được cho là “diễn”, vì thực tế cuộc bầu cử Tổng thống tại nước này đã diễn ra trong năm 2014.

Ông Seddique đã ngừng việc đăng tải lên Youtube vào khoảng một năm trước, song vẫn tiếp tục đăng video lên Facebook. Video gần đây nhất của ông được xuất bản chỉ vài giờ trước khi con trai ông, sát nhân Omar Mateen thực hiện cuộc tấn công đẫm máu tại thành phố Orlando, Mỹ. Trong video này, “Mir Seddique” tuyên bố sẽ ra lệnh bỏ tù hàng loạt lãnh đạo Afghanistan nổi tiếng nếu làm Tổng thống.

Tuy nhiên, khi được hỏi về vụ tấn công, ông Seddique cho biết ông không hề biết trước về những hành động dã man của con trai mình. Cả gia đình Mateen đã xin lỗi về hành động của hắn ta.

Ông nói: “Chúng tôi xin lỗi vì toàn bộ sự việc. Chúng tôi không biết về bất kỳ hành động nào của Mateen. Chính gia đình tôi cũng không hết sốc như toàn bộ nhân dân cả nước. Nhưng vụ việc này không có liên quan gì tới vấn đề tôn giáo”.

Vụ xả súng tại Pulse Club, thành phố Orlando xảy ra vào khoảng 2h sáng (giờ địa phương) ngày 12/6 được coi là vụ tấn công hàng loạt đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ kể từ sau khủng bố 11/9. Omar Mateen, kẻ đã khiến hơn 100 người thương vong tại hộp đêm ở Orlando, bang Florida, Mỹ đã từng làm việc cho G4S – công ty an ninh tư nhân lớn nhất thế giới từ năm 2007.

Video về vụ xả súng tại Orlando:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.