Hạ tầng

Chậm di dời đường điện, 9 công trình giao thông vướng mặt bằng

05/05/2015, 09:15

9 công trình thuộc dự án tín dụng ngành GTVT bị vướng đường điện làm ảnh hưởng đến công tác GPMB, chậm tiến độ.

154

Công tác chuẩn bị đã hoàn tất nhưng vướng đường điện nên chưa thể tháo dỡ cầu Nhị Kiều

Ông Nguyễn Hồng Quang, Trưởng Ban điều hành các dự án miền Nam, thuộc Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) cho biết, công trình cầu Nhị Kiều dự kiến sẽ tháo dỡ cầu cũ để thi công cầu mới vào ngày 4/5. Tuy nhiên, đến nay, đường điện trung thế và hạ thế vẫn chưa di dời, thậm chí chưa có kế hoạch di dời. 5 công trình khác cũng phải di dời đường điện trước ngày 10/5 nhưng đến này vẫn chưa có kế hoạch di dời gồm các cầu: Bò Ót, Ngã Ba Đình, Đốc Đinh, Tôn Chất, Láng Sen. Riêng cầu Bờ Ao, Ban QLDA 6 đề nghị phải di dời đường trước ngày 15/5. Ngoài ra, đối với tuyến tránh Thốt Nốt và cầu Đường Xuồng, chủ đầu tư cũng đề nghị phải đẩy nhanh lập phương án di dời và có kế hoạch cụ thể.

"Đối với người dân, các đơn vị của thành phố nếu không bàn giao mặt bằng, tôi là người chịu trách nhiệm, còn các công trình hạ tầng kỹ thuật như điện, nước thì tôi không thể chịu trách nhiệm vì không thuộc sự quản lý”.

Ông Đào Anh Dũng
Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ

Theo Trung tâm phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) TP Cần Thơ, sở dĩ công tác di dời các đường điện trung, hạ thế ở các công trình này chưa thực hiện được là do còn vướng mắc về công tác bồi thường, hỗ trợ. Ông Hồ Văn Mẫn, Phó giám đốc TTPTQĐ TP Cần Thơ cho biết, theo quy định, hệ thống lưới điện của Điện lực Cần Thơ tại các cầu: Nhị Kiều, Bò Ót, Ngã Ba Đình, điểm đầu, điểm cuối tuyến tránh Thốt Nốt... được xây dựng từ trước 1975 nên đủ điều kiện bồi thường, hỗ trợ. Còn các cầu: Đốc Đinh, Tôn Chất, Láng Sen, điểm giao giữa tuyến tránh Thốt Nốt với đường Nguyễn Trọng Quyền, Nguyễn Thị Lưu không được bồi thường, hỗ trợ do được xây dựng trên hành lang an toàn đường bộ sau ngày 21/12/1983. Do đó, Điện lực Cần Thơ phải sử dụng nguồn kinh phí của ngành để di dời. Song, Tổng công ty Điện lực miền Nam không bố trí vốn trong năm 2015 nên làm chậm tiến độ.

Do tính cấp bách của dự án phải hoàn thành trong năm 2015 nên TTPTQĐ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương xem xét giải quyết bồi thường, hỗ trợ cho Điện lực Cần Thơ đối với các đường điện bị ảnh hưởng phải di dời đối với các công trình này.

Theo đại diện của Điện lực Cần Thơ, đối với công trình cầu Nhị Kiều, sớm nhất cũng phải đến ngày 10/5 mới có thể di dời được đường điện. Còn các công trình khác hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ để trình cơ quan thẩm quyền phê duyệt.

Mới đây, tại cuộc họp với các cơ quan chức năng để tháo gỡ vướng mắc liên quan đến di dời đường điện, ông Đào Anh Dũng, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ khẳng định do đây là những công trình cấp bách, sử dụng vốn vay nước ngoài nên phải khẩn trương hoàn thành công tác GPMB để bàn giao cho các đơn vị thi công nhằm đảm bảo tiến độ.

“Nếu các công trình nào đã đủ hồ sơ và đủ điều kiện để bồi thường, hỗ trợ sẽ ứng trước 60% kinh phí để tiến hành di dời", ông Dũng nhấn mạnh và đề nghị, Ban QLDA 6 và Bộ GTVT làm việc với Tổng công ty Điện lực miền Nam để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác di dời đường điện. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.