Chất lượng sống

Chấm điểm bệnh viện để tăng cạnh tranh, hút bệnh nhân

12/09/2016, 18:35

Việc chấm điểm bệnh viện theo bộ tiêu chí đánh giá chất lượng của Bộ Y tế để tăng cạnh tranh, hút bệnh nhân.

Các bệnh viện cần phát triển về chuyên môn, trang
Các bệnh viện cần phát triển về chuyên môn, trang thiết bị kỹ thuật và tiện ích dịch vụ y tế để thu hút bệnh nhân

Việc chấm điểm bệnh viện (BV) theo bộ tiêu chí đánh giá chất lượng BV của Bộ Y tế với mục đích tạo sự cạnh tranh lành mạnh, thêm cơ hội lựa chọn cho người bệnh.

BV có thứ hạng cao vẫn “khổ”

Đưa người nhà đến điều trị tại BV Tâm thần T.Ư (xã Hòa Bình, Thường Tín, Hà Nội) đã hơn 1 tuần nay, chị Nguyễn Thanh Hương (Thạch Thất, Hà Nội) cho biết: “Nằm điều trị tại đây không có cảnh chen chúc, người nhà hay người bệnh đều có giường nằm riêng, tuy nhiên, phòng, khuôn viên thì cũ quá”. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho BV này chỉ đạt 2,9 điểm - nằm trong nhóm các BV tuyến T.Ư đạt điểm thấp nhất theo kết quả khảo sát chất lượng BV do Bộ Y tế vừa công bố.

Cụ thể, kết quả khảo sát chất lượng BV năm 2015 theo Bộ Tiêu chí đánh giá của Bộ Y tế cho thấy, tính theo thang điểm 5, BV tuyến T.Ư trung bình đạt 3,5 điểm; BV tuyến tỉnh là 2,8 điểm; BV tuyến huyện là 2,6 điểm, các BV ngoài công lập đạt 2,9 điểm.

Tuy nhiên, đáng lưu ý trong các tuyến, số điểm của các BV có sự chênh lệch nhau. Cùng tuyến Trung ương, BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư, BV Bạch Mai, BV Việt Đức có số điểm trên 4, trong khi đó BV Tâm thần T.Ư 2 (Biên Hòa) chỉ 2,7 điểm. Tương tự, tại tuyến tỉnh, BV Phụ sản Đà Nẵng có số điểm là 4,1, trong khi BV Đa khoa Đắk Lắk chỉ 2,6 điểm, BV Đa khoa tỉnh Hà Nam chỉ 2,8 điểm…

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Mạnh Phát, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, BV Tâm thần T.Ư xác nhận, BV xây dựng từ rất lâu, trong khi nguồn kinh phí đầu tư hạ tầng hạn hẹp nên chất lượng phòng xuống cấp. Hiện BV đang sửa chữa, cải tạo khu khám bệnh và sẽ tiếp tục cải tạo dần các khu điều trị khác. “BV cũng đã lên kế hoạch khắc phục những mặt hạn chế theo bộ tiêu chí chất lượng BV, thế nhưng có việc có thể làm ngay nhưng có nhiều vấn đề cần chiến lược phát triển dài hạn”, ông Phát cho biết.

Tuy nhiên, ngay cả những BV tuyến T.Ư có “thứ hạng” cao, cơ sở vật chất vẫn là một vấn đề lớn. Tại BV Bạch Mai, anh Nguyễn Hiền luôn tay phe phẩy chiếc quạt giấy nhưng lưng vẫn thấm đẫm mồ hôi. Anh chia sẻ: “Người nhà đang nằm điều trị ở khoa Ngoại. Tôi đang chờ đến giờ để vào thay ca trông nom. Vất vưởng chờ đợi ngoài này, may mà tạnh ráo chứ như mấy bữa trước mưa to, kiếm được chỗ trú cũng ướt người”. Còn tại khoa Nhi, chị Nguyễn Thị Minh ôm con long dong dọc hành lang cho biết: “Bữa nào đông trẻ nhập viện, vẫn phải đôi ba cháu một giường. Cả mẹ, cả con lại nằm ghép nên cũng bí bách”…

“Chấm điểm BV để người bệnh được lựa chọn”

Theo đánh giá của ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng vụ Pháp chế (Bộ Y tế), trong 3 năm gần đây, các BV có sự phát triển từng bước về trình độ chuyên môn, công tác quản lý khám chữa bệnh, nâng cao y đức, thay đổi phong cách, thái độ phục vụ trong khám chữa bệnh. Tuy nhiên, sự chuyển biến vẫn chưa thật sự đồng đều.

“Đã có nhiều BV “chuyển mình”, áp dụng Bộ tiêu chí để cải tiến chất lượng. Tuy nhiên, vẫn còn BV chưa đánh giá đúng vai trò của cải tiến chất lượng, chưa thay đổi tư duy về vai trò BV, nhân viên y tế trong tình hình hình mới”, ông Huy Quang nhận định và cho rằng, không thể lẫn lộn cùng một tuyến mà có viện tốt, viện chưa tốt. Chấm điểm BV, công khai để người dân biết và được lựa chọn. Đó cũng là cách định hướng giúp các bệnh viện xác định được mặt mạnh, mặt yếu để khắc phục, tạo sự phát triển, cạnh tranh lành mạnh.

Đồng tình với quan điểm “phải chuyển mình để thích ứng và thu hút bệnh nhân”, ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc BV Tim Hà Nội chia sẻ, ngoài tăng cường chuyên môn, trang thiết bị hiện đại, một yếu tố luôn được BV chú trọng là dịch vụ y tế thân thiện, tác phong cán bộ y tế trong chăm sóc bệnh nhân… “Bệnh nhân có hài lòng, có đến với BV thì BV mới phát triển”, ông Tuấn cho biết.

Theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm người Việt chi khoảng 1 tỷ USD ra nước ngoài chữa bệnh. Tại một hội nghị bàn về nâng cao chất lượng quản lý BV, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã từng đặt câu hỏi về vấn đề này và cho rằng, “để hút bệnh nhân, các BV cần có sự phát triển toàn diện, không chỉ về chuyên môn, trang thiết bị kỹ thuật mà còn về tiện ích dịch vụ y tế để tạo sự hài lòng cho người bệnh”. Cũng chính vì lẽ đó, từ 3 năm nay, Bộ Y tế đã ban hành bộ tiêu chí đánh giá chất lượng BV như một kim chỉ nam để các BV phấn đấu hướng tới.

Dự kiến, giữa tháng 9 này, Bộ Y tế sẽ xét chọn và công bố các BV tiêu biểu theo từng lĩnh vực như: Cải tiến quy trình; Phục vụ, chăm sóc người bệnh; Kiểm soát nhiễm khuẩn BV; Thực hành dinh dưỡng lâm sàng…

Bộ Tiêu chí chất lượng BV do Bộ Y tế xây dựng với 83 tiêu chí tập trung cho 5 nội dung: Hướng đến người bệnh; Phát triển nguồn nhân lực; Hoạt động chuyên môn; Cải tiến chất lượng và tiêu chí đặc thù chuyên khoa. Theo kết quả chấm điểm năm 2015, nhóm BV đạt điểm cao gồm BV quốc tế Vimec (Hà Nội) 4,8 điểm, tiếp đó là BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư 4,3 điểm, BV Việt Đức 4,2 điểm, BV Bạch Mai 4,1 điểm…; nhóm BV đạt điểm thấp gồm BV Tâm thần T.Ư 2 chỉ đạt 2,9 điểm, BV Đa khoa tỉnh Đắk Lắk 2,6 điểm, BV Đa khoa tỉnh Hà Nam 2,8 điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.