Xã hội

Chấm dứt cách ly y tế để Bệnh viện Bạch Mai khám chữa bệnh bình thường

10/04/2020, 18:17

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đồng ý quận Đống Đa ra quyết định chấm dứt cách ly y tế để Bệnh viện Bạch Mai khám chữa bệnh bình thường.

img
Hà Nội sẽ gỡ lệnh phong toả Bệnh viện Bạch Mai từ 12/4

Hà Nội có thể có thêm trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng

Chiều 10/4, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội họp dưới sự chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ.

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết đến 12 giờ ngày 10/4, Hà Nội có 104 ca mắc Covid-19, trong đó 44 trường hợp đã khỏi bệnh ra viện, 60 trường hợp đang điều trị.

Trong tuần qua, trên địa bàn TP Hà Nội vẫn tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc mới, đặc biệt là còn xuất hiện ca bệnh có liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai (ca bệnh số 243) và hiện nay đã xuất hiện thêm ổ dịch phức tạp tại thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh) với 4 trường hợp mắc, nhiều trường hợp có liên quan (trong đó có các trường hợp là nhân viên y tế).

"Vì vậy, sẽ có nguy cơ cao cho cộng đồng, dự báo trong thời gian tới, Hà Nội có thể có thêm trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng", ông Hiền nói.

Gỡ lệnh phong tỏa Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/4

Ông Võ Nguyên Phong, Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, tối 9/4, 397 nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai và Trung tâm Bệnh Nhiệt đới đã được về nhà tiếp tục cách ly theo dõi sức khỏe theo đúng quy định.

Theo ông Phong, hiện Bộ Y tế đã ban hành quyết định 1551, theo quyết định này thì tất cả các cơ sở y tế khám chữa bệnh sau khi thực hiện đủ 14 ngày và các cán bộ, nhân viên có 2 lần xét nghiệm âm tính thì được chấm dứt cách ly y tế. Đối với Bệnh viện Bạch Mai, thì chủ nhật (ngày 12/4) sẽ hết 14 ngày.

Trên cơ sở thực tiễn và đề nghị của Bệnh viện Bạch Mai, quận đề xuất chấm dứt việc cách ly y tế để Bệnh viện Bạch Mai tiếp tục khám chữa bệnh bình thường.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết theo đúng quy định của Bộ Y tế, giao UBND quận Đống Đa có quyết định về việc chấm dứt cách ly y tế đối với Bệnh viện Bạch Mai để bệnh viện tiếp tục công tác khám chữa bệnh. Tuy nhiên, cần lưu ý việc ra vào phải được thực hiện theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Đề xuất xét nghiệm toàn bộ người dân nơi bệnh nhân 243 sinh sống

Báo cáo tại phiên họp, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho hay, tổng số người tiếp xúc F1 của các ca bệnh trên địa bàn đã lên tới 411 người, trong đó, nội bộ xã Mê Linh là 361, còn lại là các xã khác. Hiện huyện đã chuyển cách ly tập trung 368 người, hiện còn 19 người đang chờ để chuyển đi cách ly tập trung.

Tối ngày 9/4, đã lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân xóm Bàng, thôn Hạ Lôi, tổng số 1.629 mẫu, đang chờ kết quả; đã xác định số người tiếp xúc diện F2 là 653, trong đó 646 tại địa bàn huyện, còn lại ở các địa phương khác.

Huyện đã thành lập tổ điều tiết nhu yếu phẩm, ban hành kế hoạch chi tiết điều tiết hoạt động của đại lý, cơ sở kinh doanh, đảm bảo cung cấp thực phẩm, nhu yếu phẩm đầy đủ cho thôn Hạ Lôi, đảm bảo không khan hiếm hàng, không tăng giá.

Thời điểm này, Uỷ ban MTTQ huyện tiếp nhận 40.000 khẩu trang, 300 bộ quần áo bảo hộ y tế, các thực phẩm, nhu yếu phẩm khác tương đương 207 triệu đồng, toàn bộ số này đã được chuyển đến nhân dân thôn Hạ Lôi và lực lượng phòng chống dịch.

Huyện đề nghị TP tăng cường cán bộ y tế trực tiếp nằm vùng về địa phương để hỗ trợ huyện; kiến nghị tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân xóm Hội, xã Mê Linh với khoảng 900 người, bởi xóm có ca dương tính thứ 5 của xã (dương tính lần 1, để khẳng định mắc bệnh cần xét nghiệm khẳng định của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương).

Chủ tịch UBND xã Mê Linh Tạ Quang Thái cho biết, việc cách ly y tế thôn Hạ Lôi đang được triển khai nghiêm túc, "nội bất xuất, ngoại bất nhập" theo quy định. Xã phối hợp với Trung tâm y tế huyện, CDC Hà Nội tiếp tục rà soát từng hộ dân, tìm triệt để các nguồn lây nhiễm, không để sót nguồn F1, F2.

Vừa qua, xã được sự hỗ trợ của các đơn vị như Bộ Tư lệnh thủ đô, CDC Hà Nội, Sở y tế... thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, phun khử khuẩn. Hiện nay, ngoài 4 ca bệnh đều thuộc xóm Bàng, hiện xóm khác trong thôn đã có ca dương tính, xã kiến nghị được lấy mẫu xét nghiệm 100% toàn bộ nhân dân thôn Hạ Lôi.

Hiện nay, cơ bản người dân trong thôn ổn định tâm lý, yên tâm cách ly, tin tưởng vào các biện pháp phòng chống của địa phương, chấp hành nghiêm các quy định cách ly, phòng chống dịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.