Hàng hải

Chấm dứt dự án xây cảng Mỹ Thuỷ nếu tháng 9/2022 không xong thủ tục

19/08/2022, 07:00

Chủ đầu tư dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy tại huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị cam kết trong quý III/2022 sẽ khởi công dự án.

Sau hơn 2 năm chậm tiến độ, theo thông tin của Báo Giao thông, Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Hải Lăng, Quảng Trị) do CTCP Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy (Công ty MTIP) làm chủ đầu tư đã được tái khởi động sau khi công ty này tái cơ cấu bộ máy với 51% cổ phần của nhà đầu tư SAM Holdings.

Theo lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị, nhà đầu tư đã bắt đầu thực hiện các bước triển khai dự án. Đơn vị tư vấn cũ được thay thế bằng đơn vị tư vấn mới là CTCP Tư vấn xây dựng công trình hàng hải (CMB). Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 cũng được thực hiện mới hoàn toàn.

img

Phối cảnh dự án khu bến cảng Mỹ Thủy bị chậm trễ tiến độ đã hơn 2 năm. Ảnh. QT

Hiện nay, chủ đầu tư đang tiến hành lập hồ sơ thiết kế cơ sở dự án với các hạng mục công trình bến cảng, đê chắn sóng, vũng quay tầu, kè bảo vệ bờ để trình thẩm định và phê duyệt.

“Chủ đầu tư đã cam kết từ nay đến 20/9 sẽ phải hoàn thiện các thủ tục để triển khai thi công dự án, báo cáo UBND tỉnh. Nếu không hoàn thành các thủ tục triển khai, sẽ phải tự chấm dứt dự án. Hiện tỉnh Quảng Trị đang hỗ trợ thực hiện các thủ tục thuận lợi nhất”, lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị thông tin.

img

Khu vực khởi công dự án Khu bến Cảng Mỹ Thủy vẫn "đồng không mông quạnh". Ảnh: ĐĐ

Theo thông tin của Báo Giao thông, mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng và kinh doanh khu bến cảng chuyên dùng phục vụ chủ yếu cơ sở công nghiệp trong Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, kết hợp thu hút lượng hàng hóa quá cảnh cho Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, bảo đảm tiếp nhận tàu có tải trọng lên đến 100.000 tấn.

Tổng vốn đầu tư là 14.234 tỷ đồng. Trong đó, vốn góp của nhà đầu tư để thực hiện dự án là 2.143 tỷ đồng. Trong giai đoạn 1, dự án sẽ được thực hiện từ năm 2018 - 2025 với 4 bến, tổng vốn đầu tư 4.946 tỷ đồng, trong đó, vốn chủ sở hữu 750 tỷ đồng.

Dự án đã được khởi công giai đoạn 1 vào ngày 27/2/2020. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa thi công xây dựng.

UBND tỉnh Quảng Trị từng có văn bản cảnh báo nhà đầu tư trong việc chậm trễ tiến độ thi công dự án theo cam kết.

Khẳng định đây là dự án động lực quan trọng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, lãnh đạo Quảng Trị cũng nhấn mạnh: Sự chậm trễ của dự án gây ảnh hưởng rất lớn tới sự tăng trưởng và phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Trị. UBND tỉnh Quảng Trị không chấp nhận sự chậm trễ tiến độ thi công dự án và MTIP phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại như đã cam kết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.