Giao thông

Chấm dứt hợp đồng cá nhân, tập thể dùng thuốc diệt cỏ trong giao thông

08/07/2019, 17:39

Bộ GTVT yêu cầu xử lý trách nhiệm, chấm dứt hợp đồng với tập thể, cá nhân sử dụng thuốc trừ cỏ trong giao thông.

img
Thuốc diệt cỏ được phát hiện phun ven QL24 đoạn qua xã Hiếu, huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum

Trong văn bản gửi các đơn vị liên quan về tăng cường quản lý thuốc trừ cỏ trong giao thông, Bộ GTVT cho biết đã có văn bản số 10499/2018 về quản lý việc sử dụng thuốc trừ cỏ trong giao thông. Tuy nhiên, gần đây trên phương tiện thông tin báo chí vẫn phản ánh hiện tượng vi phạm trong bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông.

Để không tái diễn vi phạm trên, Bộ GTVT yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm và tuân thủ đúng quy định pháp luật về quản lý thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình thi công xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; không sử dụng thuốc trừ cỏ để diệt cỏ ven đường bộ, đường sắt, trên các công trình giao thông, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cộng đồng, vật nuôi và môi trường.

Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN, Cục Đường sắt VN và các sở GTVT tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng thuốc trừ cỏ tại các công trình, dự án thuộc phạm vi, địa bàn quản lý, bảo đảm tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về quản lý thuốc bảo vệ thực vật; xử lý trách nhiệm, chấm dứt hợp đồng với tập thể, cá nhân vi phạm.

Trước đó, trong văn bản gửi Sở GTVT tỉnh Kon Tum về việc xử lý sử dụng thuốc diệt cỏ trên QL24 địa bàn tỉnh này, Tổng cục Đường bộ VN cho biết, theo phản ánh của một số cơ quan báo chí, thay vì dùng các công cụ để phát quang, cắt cỏ cho thông thoáng, rộng tầm nhìn theo đúng quy định, Hạt quản lý QL24 lại dùng thuốc diệt cỏ phun dọc hai bên QL24, đặc biệt là đoạn đi qua xã Hiếu, huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum.

Khẳng định, việc phun thuốc diệt cỏ trong công tác duy tu, bảo dưỡng đường bộ đã được Tổng cục Đường bộ VN nghiêm cấm sử dụng từ lâu, Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu Sở GTVT Kon Tum kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể để xảy ra vi phạm; kiên quyết giảm trừ kinh phí bảo dưỡng thường xuyên đối với công tác phát quang, cắt cỏ đối với đoạn tuyến có vị phạm; căn cứ các quy định hiện hành, điều khoản cụ thể của hợp đồng bảo dưỡng thường xuyên xem xét chấm dứt hợp đồng với đơn vị được giao thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên đoạn tuyến trên nếu tiếp tục vi phạm và báo cáo kết quả xác minh, giải quyết về Tổng cục Đường bộ trước ngày 15/7/2019.

Theo Tổng cục Đường bộ VN, việc làm này trái với các điều 5.1.2.5 của Tiêu chuẩn cơ sở số 07:2013/TCĐBVN về kỹ thuật bảo dưỡng thường xuyên đường bộ. Tiêu chuẩn này có nêu rõ: “Tuyệt đối không được sử dụng các thuốc hóa học, thuốc diệt cỏ thay cho cắt cỏ”. Đồng thời, việc phun thuốc diệt cỏ lề đường cũng đã được Tổng cục Đường bộ VN nghiêm cấm hoàn toàn vì cách làm này vì ảnh hưởng nhiễm độc nguồn nước, gây hư hại cây trồng và sức khỏe của người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.