Hạ tầng

Chậm GPMB cầu chui đường sắt, ảnh hưởng tiến độ dự án ở Quảng Trị

22/03/2023, 17:46

Công tác GPMB hạng mục đường ngang và cầu chui đường sắt Km 607+920 ở Quảng Trị rất chậm, nhiều hộ dân chưa thống nhất phương án đền bù...

Sáng 22/3, UBND huyện Gio Linh (tỉnh Quảng Trị) cho biết, UBND huyện vừa có buổi làm việc với lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan và UBND thị trấn Gio Linh, xã Gio Châu về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) xây dựng hạng mục đường ngang và cầu chui đường sắt Km 607+920.

img

Công trình đường ngang và cầu đường sắt tại Km 607+920 có 13 trường hợp bị ảnh hưởng, đến nay mới chỉ có 5 trường hợp thống nhất phương án bồi thường GPMB

Hạng mục đường ngang và cầu chui đường sắt Km 607+920 tại huyện Gio Linh thuộc Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM. Dự án được triển khai từ năm 2022 đến năm 2025.

Hạng mục công trình trên hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng GTVT, đảm bảo ATGT, đặc biệt là kết nối giao thông liên hoàn giữa miền Đông và miền Tây huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị và góp phần nâng cao năng lực vận chuyển hàng, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, hiện nay công tác GPMB để triển khai hạng mục công trình đường ngang và cầu chui đường sắt Km 607+920 rất chậm, ảnh hưởng đến tiến độ thi công các hạng mục công trình đã được đầu tư xây dựng cũng như tiến độ thi công gói thầu và của toàn dự án.

Theo Ban QLDA Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện Gio Linh, trong phạm vi thu hồi đất xây dựng công trình đường ngang và cầu đường sắt tại Km 607+920 có 13 trường hợp bị ảnh hưởng.

img

Cọc mốc GPMB xây dựng công trình đường ngang và cầu đường sắt tại Km 607+920 trên đoạn tuyến từ đường sắt ra QL1, thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh

Thời gian qua, Ban đã phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm đếm, lập, công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với 13/13 trường hợp bị ảnh hưởng trên.

“Trong thời gian công khai phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, chúng tôi đã tổ chức họp lấy ý kiến các hộ gia đình bị ảnh hưởng, tuy nhiên đến nay mới chỉ có 5 trường hợp thống nhất, 8 trường hợp chưa thống nhất”, ông Hoàng Chiến Công, Giám đốc Ban QLDA Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện Gio Linh cho hay.

Ngày 14/3 vừa qua, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị Lê Quang Chiến, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị Hoàng Đức Thắng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến cũng đã đi kiểm tra hiện trường, làm việc với huyện Gio Linh về giải quyết vướng mắc GPMB, tái định cư hạng mục đường ngang và cầu chui đường sắt Km 607+920.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác đề nghị huyện Gio Linh, thị trấn Gio Linh và xã Gio Châu huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân trong việc GPMB.

Tổ chức đối thoại trực tiếp với từng hộ dân có thắc mắc, khiếu nại để hoàn tất công việc GPMB, quyết tâm bảo đảm tiến độ bàn giao mặt bằng hạng mục công trình trên theo kế hoạch đề ra.

img

Công tác GPMB để triển khai hạng mục công trình đường ngang và cầu chui đường sắt Km 607+920 rất chậm, ảnh hưởng đến tiến độ thi công các hạng mục công trình đã được đầu tư xây dựng cũng như tiến độ thi công gói thầu và của toàn dự án

Trước đó, Báo Giao thông đã phản ánh “Nguy cơ chậm tiến độ dự án nâng cấp đường sắt gói 7.000 tỷ đồng” vì vướng GPMB, trong đó có hạng mục đường ngang và cầu đường sắt tại Km 607+920 (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị), thuộc gói thầu số 8...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.