Hạ tầng

Chậm GPMB, nguy cơ “vỡ” tiến độ QL1 Cần Thơ - Phụng Hiệp

09/04/2015, 07:27

Theo kế hoạch, cuối tháng 7/2015, dự án mở rộng QL1 Cần Thơ - Phụng Hiệp phải hoàn thành.

73
Thi công QL1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Quốc Dân, Trưởng đại diện của Ban QLDA 1, tổng tiến độ thi công mới đạt khoảng 57%. Hiện nhà đầu tư, các đơn vị thi công đang rất quyết tâm đẩy nhanh tiến độ để có thể rút ngắn thêm thời gian hoàn thành đưa vào khai thác, nhưng khó khăn hiện nay là công tác GPMB đang gặp nhiều vướng mắc.

“Điển hình như đoạn qua TP Cần Thơ, hiện còn vướng 41 hộ (phạm vi trạm thu phí); Đoạn qua tỉnh Hậu Giang còn vướng 26 hộ (tập trung chủ yếu tại gói thầu số 3, thị trấn Cái Tắc). Nếu đến 15/4 mà các vướng mắc này không được giải quyết dứt điểm và bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư, dự án rất khó có thể hoàn thành kịp tiến độ vào ngày 31/7/2015”, ông Dân nói.

Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp là công trình trọng điểm quốc gia được đầu tư theo hình thức BOT, với tổng mức đầu tư  trên 1.836 tỷ đồng do Liên danh Công ty TNHH sản xuất Thi Sơn và Công ty CP Thương mại và Tư vấn đầu tư xây dựng Công trình số 9 làm chủ đầu tư. Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là Bộ GTVT và đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là Ban QLDA 1. Dự án có tổng chiều dài là 21,35 km và xây dựng năm cầu được chia làm 9 gói thầu, trong đó có 6 gói thầu đường, ba gói thầu cầu.

Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp mới đây với các sở, ngành chức năng và Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp, ông Nguyễn Liên Khoa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang chỉ đạo: “Đối với các hộ dân còn vướng mắc, các hộ đã thống nhất biên bản đo đạc kiểm đếm, đang chờ cấp thẩm quyền phê duyệt bồi thường bổ sung phải bàn giao mặt bằng ngay cho các đơn vị thi công. Những hộ dân đang tranh chấp tại tòa án, trước mắt yêu cầu sớm bàn giao mặt bằng, khi nào có quyết định xét xử của Tòa án, người thắng cuộc sẽ nhận lại toàn bộ chi phí bồi thường đúng theo quy định. Trường hợp hộ dân không chịu bàn giao mặt bằng, các địa phương tổ chức hỗ trợ thi công”.

Về phía TP Cần Thơ, ông Lê Tiến Dũng, PGĐ Sở GTVT Cần Thơ cho biết, vướng mắc mặt bằng là do người dân cho rằng, địa phương áp giá quá thấp nên họ không chịu nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Trong số các hộ bị ảnh hưởng bởi việc GPMB xây dựng trạm thu phí, chỉ có hai hộ đồng ý nhận tiền, số còn lại không chịu nhận và liên tục khiếu nại. “Để giải quyết nhanh việc này, Hội đồng thẩm định giá đất của thành phố đang tiến hành rà soát lại để có hướng giải quyết hợp lý, dứt điểm”, ông Dũng nói.      

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.