Hạ tầng

Chậm nhất 20/8 đưa âu tàu Rạch Chanh vào khai thác

22/07/2016, 14:37

Âu tàu Rạch Chanh là âu tàu duy nhất kết nối giao thông thủy TP.HCM với Đồng bằng sông Cửu Long

au-tau-rach-chanh-du-an-giao-thong-thuy-ve-dich-an

Âu tàu Rạch Chanh sắp được đưa vào phục vụ giao thông thủy

Ngày 21/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chủ trì cuộc họp với Cục Đường thủy nội địa VN, Ban Quản lý các dự án đường thủy về tình hình triển khai các dự án đầu tư hạ tầng đường thủy, trong đó có Dự án phát triển cơ sở hạ tầng Đồng bằng sông Cửu Long (WB5).

Theo Ban Quản lý các dự án đường thủy, âu tàu Rạch Chanh (có tổng mức đầu tư 31 triệu USD, nằm trên Rạch Chanh, xã Lợi Bình Nhơn, TP. Tân An, tỉnh Long An) đã hoàn thành xây dựng, nhưng chưa đưa vào khai thác. Nguyên nhân do công trình chưa được bàn giao cho Cục Đường thủy nội địa VN, chưa khai thác thử nghiệm, chưa có quy trình vận hành được cấp có thẩm quyền phê duyệt, chưa được công bố là tuyến đường thủy theo quy định.

Âu tàu Rạch Chanh là âu tàu duy nhất của ngành Đường thủy hiện có dùng để phục vụ tàu thuyền đi lại. Âu Rạch Chanh được khởi công xây dựng từ tháng 12/2012, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2014; Tuy nhiên, âu tàu này chỉ mới hoàn thành vào tháng 4/2016.

Nhằm khẩn trương đưa công trình vào phục vụ giao thông thủy, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ GTVT chậm nhất đến 20/8 bắt đầu đưa âu tàu Rạch Chanh vào khai thác, giúp phương tiện thủy từ TP HCM đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long rút ngắn hành trình so với các tuyến khác. Việc quản lý, khai thác, vận hành sẽ do Cục Đường thủy nội địa VN đảm nhận.

Được biết, âu tàu Rạch Chanh có vị trí tại Km 53 của hành lang đường thủy quốc gia số 2 (Km 0 tại TP HCM), có chiều dài chứa nước (để nâng tàu) là 140m, giúp phương tiện thủy lưu thông thông suốt theo tuyến kênh Nguyễn Văn Tiếp - Rạch Chanh nối với sông Tiền, sông Vàm Cỏ Tây để đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Khi có phương tiện, nước sẽ được bơm đầy vào âu để phương tiện lưu thông qua đoạn trên.

Theo thiết kế, âu tàu Rạch Chanh có cấp kỹ thuật luồng đường thủy mức 3 (tương ứng phục vụ sà lan loại 2 x 400 tấn, tàu đến 300 tấn) và đáp ứng được 150.000 lượt tàu thuyền qua lại/năm. Âu tàu còn góp phần xả lũ, ngăn mặn trong mùa khô để thực hiện điều tiết nguồn nước ngọt trong vùng Đồng Tháp Mười.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.