Hạ tầng

Chậm nhất 30/3, thi công toàn dự án cao tốc Bắc Giang–Lạng Sơn

23/02/2016, 17:42

Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu như trên trong cuộc họp về tình hình thực hiện dự án này.

IMG_194888888888888
Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp.

Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước 10/7/2016

Báo cáo tình hình thực hiện dự án, ông Đinh Đăng Khánh, Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết, đến thời điểm này, nhà đầu tư đã góp 30% vốn chủ sở hữu, tương đương 390 tỷ/1.294 tỷ đồng. Đến nay, nhà đầu tư cũng đang tích cực kết hợp cùng các ngân hàng để thực hiện công tác chuẩn bị cho việc ký kết hạn mức, hợp đồng tín dụng.

Về công tác GPMB, đến nay đã cơ bản hoàn thành việc bàn giao cọc GPMB trên toàn dự án. Công tác GPMB đã bắt đầu thực hiện việc kiểm đếm, chi trả. Các địa phương đều cam kết sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng trước 10/7/2016.

Để chuẩn bị thi công, đến nay các nhà thầu đã tiến hành lắp đặt các trạm trộn bê tộng nhựa. Dự kiến đến 31/3/2016 sẽ lắp dựng xong 7 trạm trộn/8  gói thầu xây lắp của QL1. Các trạm trộn đều đáp ứng yêu cầu của Bộ GTVT và dự kiến đến 25/2 tới sẽ thảm thử. Hiện nay, nhà đầu tư cũng đang phân chia các gói thầu xây lắp trên cao tốc và thực hiện rà soát năng lực của các nhà thầu đáp ứng yêu cầu. Theo kế hoạch tiến độ, việc xin giấy chứng nhận đầu tư sẽ hoàn thành trước ngày 5/3. Trước ngày 31/3 sẽ ký hợp đồng tín dụng cho dự án. Và bắt đầu thi công tuyến cao tốc vào ngày 2/3/2016.

Tại cuộc họp, ông Khánh cũng đề xuất Bộ GTVT cho phép nhà đầu tư triển khai hiện trường song song với việc hoàn thiện các thủ tục theo quy định. Bên cạnh đó, chỉ đạo Ban Quản lý dự án ATGT làm việc với địa phương để đẩy nhanh tiến độ GPMB.

Không được bán chác dự án

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu nhà đầu tư kiểm soát chặt chẽ diễn biến của dự án. Đặc biệt không để xảy ra tình trạng bán chác tại dự án. Đối với vấn đề GPMB, cần phải xác định được các điểm nóng nhất để giải quyết sớm, không để kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ. Trong công tác GPMB, cần bàn bạc, đối thoại với người dân để tạo sự đồng thuận. Phải lấy mốc thời gian 10/7/2016 cơ bản hoàn thành công tác GPMB.

Trong công tác lựa chọn nhà thầu cần sớm xác định phương thức đấu thầu, chỉ định thẩu hay nhà đầu tư tự thực hiện và sớm đưa ra tiến độ cụ thể cho từng gói thầu để đăng ký triển khai và cố gắng 30/6/2017 hoàn thành dự án.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng lưu ý nhà đầu tư trong việc kiểm soát chất lượng, đặc biệt phải kiểm tra chặt lớp cấp phối: “Trong năm 2016 nếu nhà thầu nào để xảy ra hằn lún vệt bánh xe thì sẽ không cho làm nữa. Theo các kết luận đến thời điểm này, để xảy ra hằn lún vẫn là do các giải pháp kỹ thuật. Vì thế không được phép để xảy ra hằn lún một mét vuông nào. Những trạm trộn nào cũ, đã sử dụng trên 10 năm thì nhất quyết không cho dùng”.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng yêu cầu khi thiết kế, thi công QL1 không được phép cao hơn nhà dân. Chỗ nào cao hơn thì phải cạo xuống. Đặc biệt, đây là tuyến có mật độ giao thông lớn, nhiều cắt cua nên các giải pháp ATGT cần được chú ý, không để xảy ra chuyện đường làm xong, tốt hơn mà TNGT lại tăng.

Về tiến độ, chậm nhất 30/3/2016 phải triển khai thi công đồng loạt trên cả đoạn cũ (QL1) và mới (cao tốc). 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.