Hạ tầng

Chậm nhịp thi công vì dân tái cản trở mặt bằng

19/11/2014, 15:05

Sau gần chục lần "hoãn" bàn giao mặt bằng sạch cho các chủ đầu tư, tỉnh Bình Định vừa tuyên bố cơ bản hoàn tất công tác GPMB các dự án mở rộng QL1.

Nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công ở những đoạn tuyến có “mặt bằng sạch”
Nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công ở những đoạn tuyến có “mặt bằng sạch”

Đủ kiểu tái cản trở

Tình trạng tái chiếm và cản trở mặt bằng tập trung chủ yếu dọc địa bàn huyện Phù Mỹ, trên các dự án mở rộng QL1 thuộc cả gói thầu sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ và BOT.

Tại vị trí cầu Tiên Hội (P Nhơn Thành, TX An Nhơn) đến ngày 17/11, vẫn còn hộ ông Hà Văn Đức (khu vực Châu Thành) chưa chịu bàn giao mặt bằng vì lý do thiếu áp giá, đền bù phần diện tích “tăng thêm” hơn 41 m2. Dọc xã Mỹ Phong (Phù Mỹ), gia đình bà Trương Thị Loan (thôn Văn Trường Tây) cùng hàng loạt hộ dân tự phát treo biển “dừng thi công”, “đất đang khiếu kiện - không cho thi công”. Dọc tuyến QL1 qua thị trấn Bình Dương (Phù Mỹ), hơn chục biển nội dung tương tự cũng được các hộ dân cắm ngay các vị trí san ủi, mở rộng, dù phần lớn các hộ này đã nhận tiền, ký bàn giao mặt bằng.

"Tỉnh đã chuẩn bị các phương án sẵn sàng để bảo vệ thi công, cưỡng chế các hộ chây ỳ hoặc tái cản trở để sớm giao toàn bộ mặt bằng sạch cho nhà thầu”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Ngô Đông Hải

Tại Km 1162-1163 (thị trấn Bình Dương), đơn vị thi công tập trung sẵn nhân lực, thiết bị máy lu, ủi, máy san nhưng các hộ dân tái cản trở cương quyết không cho thi công. Anh Nguyễn Văn Lanh, Chỉ huy trưởng Gói thầu số 7 (Tổng công ty Thành An) cho biết: “Chúng tôi thi công trên đoạn 10 km nhưng hiện 2 km chưa làm được gì vì vướng mặt bằng. Hai bên đường khoảng 3 km khác cũng bị các hộ dân tái cản trở, dù đã nhận tiền đền bù giải tỏa. Lo nhất là những đoạn dốc đang thi công nếu gặp mưa lớn, nước chảy mạnh khiến đoạn đường bị xói lở, bong tróc”.

Theo các đơn vị thi công khu vực này, dù nhiều hộ dân đã nhận tiền đền bù, nhưng tình trạng cản trở diễn ra khá phổ biến. Một số hộ khi tổ chức cưới cho con đã “mời” đơn vị thi công đến làm cấp phối. Nhưng vừa xong việc, họ lại cản trở, cương quyết không cho thi công tiếp.

Ông Lê Minh Nam, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA 2 cho hay: “Số hộ dân cản trở đang có nguy cơ “lây lan” ra nhiều địa bàn khác. Chỉ riêng hai Gói thầu số 7 (Thành An) và số 8 (Hoàng Lộc) qua các xã Mỹ Châu, Mỹ Lộc, thị trấn Bình Dương, Mỹ Phong, Mỹ Trinh (Phù Mỹ), có đến hơn 30 đoạn bị cản trở, trong đó phần lớn không thể thi công”.

Theo ông Nam, việc bị cản trở đang làm “chậm nhịp” thi công của các nhà thầu. Các nhà thầu đã tăng gấp rưỡi trang thiết bị để tăng ca “bù tiến độ”, nhưng khó triển khai vì vướng mặt bằng.

Chây ỳ sẽ bị cưỡng chế

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Châu - Giám đốc Sở GTVT Bình Định cho hay: “Hiện Bình Định đã cơ bản hoàn thành GPMB, đang tập trung giải quyết nốt các trường hợp khiếu kiện, tái lấn chiếm, cản trở thi công”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Ngô Đông Hải cũng xác nhận, tỉnh đã lập tổ công tác liên ngành đặc biệt để giải quyết các “tồn đọng” trong GPMB tại “điểm nóng” Phù Mỹ. Huyện này còn hơn 15 trường hợp chưa nhận tiền và hơn 100 hộ đã nhận tiền nhưng có đơn kiến nghị, khiếu kiện. Đoạn qua huyện Hoài Nhơn còn hơn 100 hộ đã áp giá xong. Tuy Phước còn 3/10 hộ dân chưa “thông” mặt bằng. Liên quan đến việc đền bù đất vườn, đất ở, huyện Phù Cát đã cơ bản hoàn thành xong, chỉ còn một hộ sẽ cưỡng chế. Chỉ riêng TP Quy Nhơn, công tác GPMB hoàn thành từ sớm.

Ông Trần Châu cho biết, khi có mặt bằng, địa phương đốc thúc các nhà thầu đảm bảo tiến độ. Thời gian qua, vẫn còn tình trạng nhà thầu thiếu năng lực, không tích cực triển khai thi công. Bộ GTVT đã đình chỉ ba nhà thầu không đảm bảo năng lực, chuyển khối lượng công việc cho các nhà thầu khác. Ngoài ra, TTGT tỉnh, Cục QLĐB III ra quyết định xử phạt một số đơn vị thi công không đảm bảo ATGT, không thực hiện theo đúng các quy định trong iấy phép thi công…

Xuân Huy - Duy Lợi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.