Y tế

Chăm sóc phòng đột quỵ ra sao?

19/09/2019, 07:21

Khi điều trị cho bệnh nhân đột quỵ phải cá thể hóa, điều trị tích cực từng yếu tố nguy cơ trên người bệnh đó...

img
Ảnh minh họa

Hỏi: Có nhiều căn bệnh làm tăng nguy cơ đột quỵ, mong bác sĩ có thể chia sẻ cụ thể căn bệnh nào và chế độ dinh dưỡng để phòng nguy cơ đột quỵ?

Ninh Anh (Hà Nội)

Trả lời:

Đột quỵ được chia làm hai loại: Thứ nhất, đột quỵ do thiếu máu bởi tắc mạch. Trường hợp này có thể do tại chỗ xơ làm hẹp lòng mạch hoặc các mảng xơ vữa nứt ra, làm các tinh thể có trong các mảng canxi trôi trong lòng mạch gây tắc mạch hoặc huyết khối hình thành tại tim trôi đi. Ngoài ra, tắc mạch cũng có thể do tăng huyết áp gây nhồi máu não.

Thứ hai là đột quỵ xuất huyết não, thường gặp nhất do tăng huyết áp, bên cạnh đó có thể gặp ở những người dị dạng mạch não; đặc biệt là phình mạch máu do gắng sức làm cho huyết áp tăng vọt gây ra vỡ mạch. Những trường hợp này thường xảy ra ở người trẻ và để lại hậu quả nặng nề.

Bên cạnh nguyên nhân từ huyết áp, những căng thẳng, stress kéo dài lâu ngày, hay rối loạn về mỡ máu, đái tháo đường, ăn uống không khoa học, lạm dụng rượu, bia... đều là các yếu tố nguy cơ cao cộng sinh làm tăng nặng đột quỵ. Do đó, khi điều trị cho bệnh nhân phải cá thể hóa, điều trị tích cực từng yếu tố nguy cơ trên người bệnh đó...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.