Chậm thanh thải trụ cầu Đuống, có thể kéo dài thời hạn cấm luồng

16/05/2021 18:11

Biện pháp thi công dùng dây cắt kim loại không hiệu quả nên có thể phải kéo dài thời gian thi công và cấm luồng so với ban đầu...

Chậm thanh thải trụ cầu Đuống, có thể kéo dài thời hạn cấm luồng 1

Phương tiện thủy phục vụ thi công neo đậu tại vị trí thanh thải trụ cũ cầu Đuống

Ngày 16/5, Trạm điều tiết giao thông cầu Đuống (Km59, sông Đuống, Hà Nội) cho biết, từ 4 - 20/5, luồng đường thủy qua cầu Đuống cấm phương tiện qua lại trong thời gian từ 7-19h hằng ngày để phục vụ thi công thanh trải trụ (ngầm) cầu cũ.

Tuy nhiên, giờ cấm hoặc mở luồng những ngày qua khá thất thường khiến phương tiện vận tải bị động khi lưu thông qua cầu Đuống. Nguyên nhân là do việc cấm, mở luồng phụ thuộc vào tình hình thực tế thi công tại hiện trường.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của PV, đơn vị thi công lập kế hoạch làm theo tuần. Đến nay, biện pháp thi công dùng dây kim loại cắt gốc trụ cầu và xẻ thành từng thớ dọc để tách trụ bê tông không khả thi, nên chưa đạt kết quả. Do đó, Cục Đường thủy nội địa VN (chủ đầu tư) yêu cầu nhà thầu thi công, trước ngày 20/5 phải đề xuất phương án thi công thanh thải khác.

“Gần đây, mực nước sông Đuống lên cao nên điều kiện thi công thanh thải trụ ngầm gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm. Biện pháp thi công dùng dây cắt kim loại khi triển khai thực tế không khả thi", đại diện Cục Đường thủy nội địa VN thông tin.

Cục Đường thủy nội địa VN yêu cầu nhà thầu đề xuất biện pháp thi công khác như: dùng máy cắt nhiệt, phá dỡ bằng búa căn nén khí, nhổ từng phần cọc lõi thép… Vì vậy, có thể phải điều chỉnh kéo dài thời gian thi công, tổ chức điều tiết giao thông so với kế hoạch ban đầu.

Chậm thanh thải trụ cầu Đuống, có thể kéo dài thời hạn cấm luồng 2

Sắp hết thời hạn cấm luồng qua cầu Đuống nhưng việc thanh thải trụ cầu cũ chưa đạt kết quả

Trụ bê tông cũ cầu Đuống có chiều sâu thiết kế 3,9m, nằm ở vị trí khoang thông thuyền cầu Đuống, có khối lượng cần thanh thải 195m3.

Trước đây, trụ này từng được thanh thải, phá dỡ một phần, song từ cuối năm 2020, khi mực nước tại cầu xuống dưới 0,5m, phần trụ còn lại trở thành chướng ngại vật nguy hiểm cho tàu thuyền. Đơn vị trúng thầu thi công thanh thải trụ cầu nói trên là Công ty CP đo đạc và xây dựng Phú Gia.

Đơn vị điều tiết giao thông cho biết, sông Đuống nằm trên hành lang vận tải thủy số 1 (Việt Trì - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh) ở phía Bắc và là tuyến ngắn nhất trên hành trình. Trường hợp phương tiện từ Việt Trì đi Hải Phòng - Quảng Ninh theo tuyến khác phải đi với hành trình dài hơn khoảng 100km so với đi qua sông Đuống.

Huy Lộc