Thể thao

Champions League Atletico Madrid - Bayern Munich: “Hùm xám” lo gặp khắc tinh

28/09/2016, 09:16
image

Trận đấu giữa Atletico Madrid và Bayern Munich là một trong những cuộc đọ sức được chờ đợi nhất vòng đấu bảng Champions League.

Antoine-Griezmann2
Antoine Griezmann - một trong những cầu thủ nguy hiểm nhất bên phía Atletico

Tài năng của HLV Carlo Ancelotti là điều không phải bàn cãi nhưng đối đầu với Atletico chắc chắn không đem đến cho nhà cầm quân này cảm giác dễ chịu.

Thay “bến” khó đổi vận

Trận đấu giữa Atletico Madrid và Bayern Munich là một trong những cuộc đọ sức được chờ đợi nhất vòng đấu bảng Champions League năm nay. Những mùa giải gần đây, cả hai đội bóng này đều tiến sâu ở đấu trường Champions League với lối chơi mang bản sắc riêng. Nếu như Bayern gây ấn tượng nhờ phong cách tấn công phóng khoáng thì Atletico lại là tín đồ của phong cách phòng ngự phản công tổng lực. Thêm vào việc Bayern đã bị Atletico vượt qua ở bán kết mùa giải năm ngoái, trận đấu ở Vicente Calderon vào rạng sáng mai sẽ càng có thêm sức hút.

Hùm xám dĩ nhiên muốn đánh bại đối thủ nhưng nhiệm vụ này không hề dễ dàng. Đại diện Tây Ban Nha là khắc tinh của mọi đội bóng sở hữu lối chơi tấn công. Mùa trước, trước khi hạ Bayern, Atletico còn loại cả Barcelona ở tứ kết Champions League. Trước chuyến làm khách tại sân Vicente Calderon, HLV Carlo Ancelotti hẳn rất đau đầu tìm ra cách đánh bại đối thủ khó chịu. Bản thân ông thầy người Ý cũng từng nhiều lần ôm hận trước Atletico khi còn dẫn dắt Real Madrid. Cụ thể, trong 13 lần đối đầu với Atletico của HLV Diego Simeone, Real của Ancelotti chỉ thắng được 3 trận, thua 6 trận và hòa 4 trận.

Về cơ bản, HLV Ancelotti vẫn vận hành Bayern theo đúng công thức ông từng áp dụng ở Real. Cụ thể, Hùm xám chơi với sơ đồ 4-3-3 và dựa nhiều vào khả năng kiểm soát bóng ở tuyến giữa. Tuy nhiên, khi đá với Atletico, tỉ lệ kiểm soát bóng không thể phản ánh bất cứ điều gì. Mùa trước, cả hai trận, Bayern kiểm soát bóng trung bình gần 70% nhưng cuối cùng Atletico mới là đội vào chung kết. Real dưới thời Ancelotti, mỗi lần đọ sức với Los Rojiblancos đều chiếm lĩnh thế trận nhưng tỉ lệ thua vẫn nhiều hơn thắng.

Chính bởi vậy, ở lần tái đấu vào rạng sáng mai, nếu không có chiêu bài gì mới, Ancelotti rất khó giành kết quả tốt trước người đồng nghiệp Simeone. Theo nhiều chuyên gia, Hùm xám nên chơi phủ đầu khiến đối phương không kịp trở tay. Chỉ khi có được bàn thắng trước, cơ hội đoạt 3 điểm của Bayern mới sáng sủa bởi Atletico buộc phải từ bỏ lối chơi phòng ngự phản công sở trường.

“Dao găm” trong tay áo

Về lý thuyết là như vậy nhưng giữa nói và làm lại tồn tại một khoảng cách rất xa. Atletico lâu nay không hề thay đổi cách đá nhưng các đội bóng hàng đầu châu Âu như Barca, Real hay Bayern đều phải e dè bởi giữa việc nắm bắt được lối chơi là một chuyện còn hóa giải thành công hay không lại là chuyện khác. Atletico không có nhiều ngôi sao trong đội hình, bù lại họ được tổ chức cực kỳ tốt. Các vị trí trên sân luôn tuân thủ chặt chẽ đấu pháp HLV Simeone đề ra nên ngoài những sai lầm cá nhân, lối chơi của Atletico rất ít khoảng trống.

Tất nhiên, nếu chỉ biết phòng ngự, Atletico đã không thể hai lần vào chung kết Champions League trong ba mùa giải gần nhất. Cách chơi tấn công của Atletico cũng cực kỳ khó chịu. Đội chủ sân Vicente Calderon thường chỉ cần một, hai đường bóng đã đặt cầu thủ phía trên vào tư thế đối mặt với khung thành đối phương.

Lịch thi đấu Champions League rạng sáng mai (1h45 29/9)

Ludogorets - PSG

Arsenal - Basel

Besiktas - Dinamo

KievNapoli - Benfica

M’Gladbach - Barca

Celtic - Man City

Atletico - Bayern

Rostov - PSV

Sở dĩ nói cầu thủ phía trên là bởi rất khó đoán định ai sẽ là người dứt điểm cuối cùng. Griezmann chơi cao nhất trên hàng công nhưng tầm hoạt động của tiền đạo người Pháp rất rộng.

Đôi khi, anh đóng vai trò “chim mồi” hoặc càn quấy để đồng đội lao lên áp sát khung thành. Những cái tên như: Carrasco, Saul, Correa, Gaitan, Koke hay thậm chí cả Godin đều có thể xâm nhập vòng cấm và ghi bàn bất cứ lúc nào. Mỗi cầu thủ này đều đóng vai trò như một mũi “dao găm” được HLV Simeone giấu trong tay áo và bất thình lình đâm về phía trước khiến đối thủ không kịp trở tay.

Ngoài ra, Atletico của Simeone cũng rất giỏi trong việc chớp thời cơ hạ gục đối thủ. Chớp thời cơ ở đây không đơn thuần hiểu theo nghĩa đen là tận dụng cơ hội sút tung lưới đối phương. Thời cơ theo định nghĩa HLV Simeone đưa ra là những khoảnh khắc đối thủ sao nhãng, mất cảnh giác vì bất cứ một lý do nào đó trên sân. Tiêu biểu như trận gặp Barca ở vòng 4 La Liga, ngay khi Barca nháo nhác vì chấn thương của Messi, Torres nhanh như cắt chuyền bóng để Correa đem về 1 điểm quý giá cho Los Rojiblancos.

Báo Giao thông dự đoán: Atletico 2-1 Bayern

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.