Quốc tế

Champions League: Chờ đợi những cuộc lật đổ vòng knock out

23/02/2017, 09:05
image

Real Madrid, Bayern Munich vẫn là những thế lực lớn ở Champions League nhưng thách thức từ PSG sẽ khiến chặng đường còn lại...

21

PSG của Lucas Moura đang gây ấn tượng mạnh tại Champions League

Thách thức từ quyền lực mới

Lượt đi vòng 1/8 Champions League mùa giải 2016/2017 đã khép lại với không nhiều kết quả bất ngờ. Tuy nhiên, vẫn có một cú sốc xảy ra khi PSG đánh bại Barca tới 4-0 trong trận đấu mà đội bóng nước Pháp chơi trên chân đối thủ. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới thất bại này của Barca nhưng mấu chốt vấn đề là sự lột xác đến khó tin mà PSG thể hiện. Nhiều mùa giải gần đây, PSG vẫn luôn bị coi là kẻ yếu bóng vía tại đấu trường châu Âu dù sở hữu thực lực ở top đầu. Tuy nhiên, sự góp mặt của HLV Unai Emery đã giúp đội chủ sân Công viên các Hoàng tử thay đổi hoàn toàn.

Nhờ kinh nghiệm ba lần liên tiếp giúp Sevilla vô địch Europa League, Unai Emery biết cách làm thế nào để tạo lợi thế trong những trận đấu sinh tử. Với nhà cầm quân người Tây Ban Nha, PSG có thể không giỏi đua đường dài (vẫn đang xếp sau Monaco ở Ligue 1) nhưng khi đá theo thể thức loại trực tiếp, nhà ĐKVĐ nước Pháp hứa hẹn sẽ cực đáng gờm. Ở trận gặp Barca, PSG gần như bóp nghẹt mọi ý tưởng lên bóng của đối thủ, pressing khắp mặt sân, bịt kín những khoảng trống nhỏ nhất vào khung thành Kevin Trapp. Không nhiều đối thủ làm được như vậy khi trước mặt là hàng công trứ danh với đầu tàu là M-S-N. Tất cả cho thấy, PSG đã sẵn sàng định danh như một thế lực lớn ở trời Âu chứ không còn là đội bóng sở hữu sức mạnh tiềm tàng. Tiếp nối thành công ở mùa trước, Man City cũng gây được ấn tượng mạnh khi đánh bại Monaco với tỷ số 5-3 tại lượt đi vòng 1/8 hôm 22/2.

Sự vươn lên của PSG hay Man City chắc chắn sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh khốc liệt tại Champions League mùa giải năm nay bởi những thế lực cũ như Bayern Munich hay Real Madrid vẫn đang chứng tỏ được sức mạnh vượt trội. Nếu như Hùm xám dễ dàng nã vào lưới Arsenal tới 5 bàn thì Real như thường lệ vẫn có thắng lợi cách biệt 3-1 dù không cần thể hiện phong độ tốt nhất khi tiếp đón Napoli trên sân nhà. Atletico với phong cách “lầm lũi” quen thuộc buộc Leverkusen phải nhận thất bại 2-4 ngay tại nước Đức.

Xem thêm video:

Vẽ lại bản đồ châu Âu?

Kể từ sau chức vô địch mùa giải 2012-2013 của Bayern Munich, Champions League được thống trị hoàn toàn bởi bộ ba tới từ Tây Ban Nha Real - Barca - Atletico. Bằng chứng là Kền kền trắng hai lần vô địch, Los Blaugrana một lần lên ngôi trong khi Atletico hai lần vào chung kết. Ba mùa giải thì có tới hai lần trận chung kết là chuyện nội bộ của người Tây Ban Nha. Duy nhất năm 2015, Juventus đi được tới trận đấu cuối cùng nhưng rồi phải nhận thất bại tâm phục, khẩu phục trước Barca.

Thế nhưng, mọi thứ nhiều khả năng sẽ thay đổi ở mùa giải năm nay. La Liga gần như chắc chắn mất đại diện ưu tú Barca ngay từ vòng 1/8. Bớt một suất tức là khả năng tranh chấp của người Tây Ban Nha sẽ giảm đáng kể bởi nói gì thì nói, đội chủ sân Nou Camp vẫn là một ông lớn sở hữu lực lượng hùng hậu. Trong khi đó, Atletico lại đang có dấu hiệu suy yếu và khủng hoảng niềm tin sau hai trận chung kết toàn thua trước Real. Những câu chuyện hậu trường về tương lai ngôi sao sáng giá nhất Antoine Griezmann và thuyền trưởng Diego Simeone cũng khiến đội bóng áo sọc đỏ trắng phần nào phân tâm.

Như vậy, mọi hi vọng của La Liga sẽ dồn lên vai thày trò HLV Zidane. Tuy nhiên, Real lại vướng phải lời nguyền dành cho các nhà vô địch (chưa đội bóng nào bảo vệ thành công ngôi vương tại Champions League). Trong hoàn cảnh như vậy, PSG hay Man City sẽ có cơ hội lớn để làm nên một cuộc lật đổ. Mùa trước, Man City từng vào tới tận vòng bán kết và đây là cơ sở để người hâm mộ The Citizens mơ mộng. PSG như đã nói ở trên, đội bóng nước Pháp đã vươn mình thành một gã khổng lồ đích thực ở trời Âu.

HLV Marcelo Lippi, nhà cầm quân từng đưa Italia vô địch World Cup 2006 cho rằng, chưa thể nói trước đội bóng nào sẽ lên ngôi bởi mùa giải còn khá dài nhưng ông dự đoán, PSG hoàn toàn có khả năng vô địch nếu giữ được phong độ như hiện tại. “Đấu loại trực tiếp luôn khó dự đoán nhưng rất lâu rồi những đội bóng nhỏ không thể làm nên chuyện. Cuộc chơi ở những vòng cuối vẫn thuộc về các ông lớn. Tôi đánh giá cao PSG là bởi họ vẫn là một ẩn số đối với nhiều đội bóng tại châu Âu. Họ cũng sở hữu dàn cầu thủ chất lượng và đang vào độ chín”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.