Quốc tế

Champions League đang dần mất chất

26/09/2017, 09:00

Việc mở rộng quy mô Champions League đang dần cho thấy hệ lụy xấu khi vòng bảng xuất hiện nhiều trận cầu...

21

Qarabag (phải) lần đầu dự vòng bảng Champions League

Sự nhàm chán bao trùm

Giữa tuần này, vòng bảng Champions League 2017-2018 sẽ tiếp tục diễn ra các trận ở lượt đấu thứ hai. Người hâm mộ cũng sẽ được chứng kiến nhiều trận đại chiến khi các ông lớn gặp nhau. Tiêu biểu như trận Dortmund gặp Real Madrid, PSG đụng Bayern Munich, Atletico đối đầu Chelsea. Tuy nhiên, đại đa số những trận đấu còn lại đều khó mang lại cảm xúc cho người hâm mộ bởi chất lượng chuyên môn thấp hoặc trình độ quá chênh lệch.

Đây là hệ quả của việc Champions League gia tăng số đội tham dự từ 16 thành 32. Bên cạnh những suất tăng thêm của 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, nhiều đội bóng của các quốc gia thứ hạng thấp cũng có cơ hội tham dự vòng bảng Champions League nếu vượt qua vòng sơ loại. Nếu như trước đây Champions League đơn thuần chỉ dành cho những tên tuổi lớn thì hiện tại giải đấu này đã trở nên bình dân hơn. Chính bởi vậy, gần như mỗi mùa giải, Champions League lại có 1-2 cái tên lạ hoắc, năm nay là Qarabag.

Nhìn vào những cặp đấu như Anderlecht - Celtic, Besiktas - RB Lepzig, Qarabag - Roma, APOEL - Tottenham hay Sevilla - Maribor, không nhiều người nghĩ đang được theo dõi Champions League, giải đấu danh giá nhất châu Âu cấp CLB. Thực trạng này không mới và đã diễn ra từ nhiều năm nay nhưng Liên đoàn Bóng đá châu Âu vẫn làm ngơ. Huyền thoại bóng đá Đức Franz Beckenbauer khẳng định trên tờ Kicker, Champions League đang ngày một mất chất và không còn đúng với tên gọi của nó.

Ngoài việc có thêm đội bóng nhỏ tham dự, theo “Hoàng đế” Beckenbauer, ngay cả việc nhóm giải VĐQG hàng đầu có quá nhiều đại diện cũng làm cho Champions League trở nên nhàm chán. “Tôi không nghĩ những đội bóng như: Liverpool, Roma, Sporting hay Sevilla... có thể làm cho giải đấu trở nên hấp dẫn hơn. Năng lực của họ có hạn và gần như chỉ góp mặt để đủ số lượng. Chức vô địch vẫn chỉ là cuộc so kè giữa một nhóm các đội bóng mạnh như Barca, Real, Bayern, Atletico...”.

Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đủ khả năng nhận biết tất cả những gì đang diễn ra nhưng tổ chức này vẫn không thay đổi. Thậm chí, cựu Chủ tịch Michel Platini còn từng lên đề án tiếp tục tăng số đội tham dự lên thành 48. Tuy ông Platini chưa kịp thực hiện nhưng rõ ràng UEFA vẫn mang tư tưởng mở rộng đối tượng dự Champions League. Khi đó, số trận đấu sẽ nhiều hơn và tiền bản quyền truyền hình cũng tăng lên đáng kể.

Cần tăng thêm vòng sơ loại

Đương kim Chủ tịch FIFA, đồng thời là Tổng Thư ký UEFA Gianni Infantino từng giải thích, việc phát triển Champions League về mặt số lượng đội tham dự tạo ra sự công bằng, từ đó thu hẹp khoảng cách giữa các nền bóng đá ở lục địa già. Lập luận này đúng nhưng như đã đề cập ở trên, vô hình trung khiến Champions League trở nên xa rời tôn chỉ ban đầu - giải đấu dành cho các nhà vô địch.

Theo HLV Rafael Benitez của CLB Newcastle, người từng lên ngôi vô địch Champions League khi còn dẫn dắt Liverpool, UEFA có thể gia tăng số lượng nhưng cũng nên có thêm vòng sơ loại để sàng lọc. “Vòng bảng Champions League hiện nay chất lượng rất thấp, những trận đại chiến cực kỳ hiếm hoi. Mà nếu có cũng không thực sự nảy lửa bởi các ông lớn gần như nghiễm nhiên giành vé vào vòng trong. Tôi nghĩ, UEFA nên tổ chức thêm vòng sơ loại để vòng bảng không còn những cái tên lót đường. Khi đó, chất lượng sẽ lập tức được cải thiện bởi trình độ các đội đều cao và ít chênh lệch”, HLV Benitez chia sẻ.

Trong khi đó, chuyên gia Paul Merson của Sky Sports cũng đồng tình với quan điểm này: “Việc tăng vòng sơ loại là cần thiết nếu UEFA muốn nâng cao chất lượng Champions League ngay từ vòng bảng. Nhưng các đội dự vòng loại cũng cần được hỗ trợ về mặt tài chính, như vậy sẽ đảm bảo công bằng hơn khi nguồn tiền của UEFA chỉ dồn cho một nhóm CLB xuất sắc nhất”.

Tuy vậy, cựu danh thủ Pavel Nedved lại cho rằng, nếu tăng vòng sơ loại, giảm số đội dự vòng bảng, sức hấp dẫn của Champions League cũng sẽ bị ảnh hưởng khi không được “phủ sóng” tới các nền bóng đá hạng thấp ở châu Âu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.