Chất lượng sống

Chấn chỉnh an toàn phẫu thuật sau nhiều vụ mổ nhầm

02/08/2016, 18:46

Gần đây, liên tục xảy ra các vụ mổ nhầm, Bộ Y tế yêu cầu chấn chỉnh an toàn phẫu thuật.

mo nham chan

Bệnh nhân Thao bị mổ nhầm chân ở BV Việt Đức

Liên tục mổ nhầm

Thời gian gần đây, nhiều vụ mổ nhầm đã diễn ra tại các cơ sở y tế gây nhiều hoang mang trong dư luận. Điển hình vụ việc bác sĩ BV Việt Đức mổ nhầm chân cho bệnh nhân Trần Văn Thao (37 tuổi, trú tại Ứng Hòa, Hà Nội) xảy ra vào ngày 19/7.2016. Bệnh nhân nhập viện được chẩn đoán liệt thần kinh chày trước chân trái và được chỉ định phẫu thuật. Tuy nhiên, trong quá trình mổ, các bác sĩ đã nhầm lẫn và mổ chân phải của anh Thao. Sau khi phát hiện, các bác sĩ đã mổ lại chân trái của anh Thao theo đúng chỉ định. 

Trước đó, ngày 17/2/2016, bé Phạm Thành Luân (6 tuổi, ở thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) bị ngã gãy tay bên  phải được gia đình đưa vào Bệnh viện 115 Nghệ An chữa trị. Tại đây, các bác sĩ đã phẫu thuật nắn xương trụ thẳng lại rồi đóng đinh cố định ở cổ tay và hẹn sau 3 tháng quay lại mổ lấy đinh ra. Ngày 15/6, bé Luân được mẹ đưa đến bệnh viện mổ lấy đinh. Tuy nhiên, thay vì mổ lấy đinh ở tay phải, bác sĩ lại mổ tay trái của trẻ. Sau ca mổ, gia đình rất bất ngờ khi cả hai bên tay phải và trái của con đều băng bó.

Và gần đây nhất là vụ việc sản phụ Nguyễn Thị Oanh sinh mổ tại BV đa khoa huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. Trong quá trình mổ sinh gia đình được các bác sỹ thông báo chị Oanh trong tình trạng nguy hiểm cần cắt tử cung ngay, tuy nhiên sau khi ca mổ kết thúc, gia đình phát hiện chị O. bị cắt toàn bộ phần niệu quản.  

Đốc thúc tăng cường an toàn phẫu thuật

Trước tình trạng đó, Cục Quản lý Khám chữa bệnh vừa có công văn gửi Giám đốc các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; thủ trưởng Y tế ngành về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn phẫu thuật.

Bộ Y tế yêu cầu các Giám đốc các Bệnh viện khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phẫu thuật theo quy định của Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện; Đồng thời tham khảo hướng dẫn bảo đảm an toàn phẫu thuật theo tài liệu đào tạo mà Bộ trưởng đã ban hành.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện khẩn trương rà soát và triển khai thực hiện các tiêu chí quy định về an toàn phẫu thuật được quy định trong Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, ban hành kèm theo Quyết định số 4858/ỌĐ-BYT ngày 3/12/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Các tiêu chí yêu cầu bảo đảm xác định chính xác người bệnh khi cung cấp dịch vụ; xây dựng hệ thống báo cáo, tổng hợp, phân tích sai sót và khắc phục; thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu các sai sót, sự cố.

Đối với những bệnh viện chưa áp dụng Bảng kiểm an toàn phẫu thuật theo hướng dẫn cùa Tổ chức Y tế Thế giới ban hành năm 2009, đề nghị Giám đốc Bệnh viện khấn trương chỉ đạo, nghiên cứu áp dụng Bảng kiểm an toàn phẫu thuật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.