Giao thông

“Chân dài” ăn Tết trên đường cao tốc

19/02/2015, 11:22

Có những cô gái ăn Tết trên đường cao tốc, họ tặng cho tài xế những nụ cười tươi xinh giữa đêm khuya...

63

Những nhân viên thu phí đẹp như “người mẫu”

Khi người người, nhà nhà nườm nượp chở nhau đi xem bắn pháo hoa, đón năm mới trong thời khắc Giao thừa thì có những người vẫn âm thầm làm việc trên đường cao tốc. Họ tặng cho tài xế những nụ cười tươi xinh giữa đêm khuya như những lời chúc năm mới thượng lộ bình an.

Được tài xế “lì xì”

Báo Giao thông (ngày 26/12/2014) đăng bài viết với tấm hình Nguyễn Thị Phương Chi - nhân viên thu phí trên đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, tươi cười khi bán vé cho tài xế. Phương Chi đã đăng tải bài này lên facebook cá nhân và nhận được rất nhiều “like” của bạn bè gần xa. Trong số hàng trăm comment, một bạn đọc Mỹ bình luận: “Đất nước Việt Nam có những nhân viên thế này thì mình rất muốn về quê… Những bạn trẻ như vậy thật đáng ngưỡng mộ. Hy vọng ai ai cũng giống như em!”.

Từ câu chuyện trên, chúng tôi tiếp tục đi tìm hiểu về công việc thầm lặng của Phương Chi và những cô gái “chân dài” ở Trạm thu phí Long Phước.

Ông Nguyễn Việt Tân, Giám đốc VEC E cho biết, hiện có tổng cộng 240 CBCNV làm các nhiệm vụ đảm bảo ATGT trên đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Riêng lực lượng thu phí có 66 người, toàn bộ là nữ nhân viên. Tết này, VEC E đã thưởng thêm tháng lương thứ 13 cho CBCNV. Ngoài ra, nhằm tạo một không khí làm việc thật ấm cúng cho các nhân viên trực dịp Tết, VEC E còn tổ chức gói bánh chưng, thi trưng bày mâm cỗ ngày Tết…

Tốt nghiệp đại học ngành Tài chính, Nguyễn Thị Phương Chi (quê Hà Nam) không bao giờ nghĩ một ngày mình sẽ làm công việc của nhân viên bán vé tại trạm thu phí trên đường cao tốc. Thế rồi môi trường làm việc, thu nhập, đặc biệt là những tình cảm quý mến mà tài xế, người đi đường dành cho… đã níu chân cô gái trẻ này.

Dịp Tết 2014 Phương Chi vừa đi làm được một tháng thì đúng phải ca trực vào đêm Giao thừa. “Tài xế đi qua ai cũng hỏi có buồn không em? Giao thừa mà không đi chơi với người yêu à??? Miệng thì cười tươi nhưng trong lòng cũng buồn lắm”, Chi tâm sự.

Giữa cái nắng gắt của phương Nam, Chi cũng như nhiều “chân dài” khác đều phải để lộ mặt, luôn tươi cười với tài xế mỗi khi họ đi qua. Chi kể: “Vui nhất là nhiều tài xế nhớ cả tên mình. Lúc nửa đêm có tài xế đi qua nói: “Nãy giờ buồn ngủ quá mà thấy em cười là tỉnh luôn”, em cũng thấy vui anh ạ”.

Theo lịch trực thì năm nay Phương Chi có ca trực đúng thời điểm Giao thừa, nhưng cô gái trẻ không hề e ngại. “Làm việc lúc Giao thừa cũng có nhiều cái vui lắm. Có khi còn được tài xế “lì xì”. Chỉ là cái bánh, chiếc kẹo thôi nhưng thấy ấm áp vô cùng. Điều đó chứng tỏ những việc mình làm khiến tài xế, người đi đường rất hài lòng nên họ mới quý mình”, Chi tâm sự.

Bù cho con vào những ngày khác

Cùng là công nhân bán vé tại trạm cao tốc như Chi nhưng nhiều người lần đầu gặp cứ ngỡ “chân dài" Nguyễn Thị Kim Ngân là người mẫu. Cũng tốt nghiệp ngành Tài chính, Ngân vào làm nhân viên thu phí chỉ vì gần nhà, nhưng rồi công việc đã cuốn hút cô. Tết 2014, Ngân cùng nhiều bạn khác trực bán vé trong thời khắc Giao thừa. Ngân tâm sự lúc còn đi học thì những dịp lễ, Tết năm nào cũng được đi chơi. Thế rồi năm ngoái đùng một cái có lịch trực vào đêm Giao thừa nên cũng buồn. “Buồn chứ! Có bạn lần đầu tiên xa nhà mà đi làm đúng đêm Giao thừa nên đã bật khóc”, Ngân kể.

Với Đỗ Thị Kiều, việc xa con trong thời khắc Giao thừa năm 2014 khi con mới được một tuổi khiến lòng người mẹ cũng xót xa. “May mắn là ở nhà có bà ngoại, chồng hiểu đặc thù công việc của vợ nên cũng thông cảm. Sau những ngày trực em lại tìm cách bù đắp cho con vào những ngày khác vậy”, chị Kiều nói.

Tại nút giao giữa đường cao tốc với QL51, chúng tôi gặp anh Phạm Văn Bắc, Tổ trưởng Tổ Vận hành khai thác, đang điều tiết giao thông ở đây. Nhìn làn da sạm đen, quần áo đầy bụi bặm đã thấy được nỗi vất vả của công việc anh đang làm. Thế nhưng anh Bắc lúc nào cũng nở nụ cười tươi được hỏi về cảm xúc trực đêm Giao thừa. “Nói thật là cũng tâm trạng lắm. Thời khắc đó đáng ra mình phải ở nhà để lo việc cúng bái gia tiên nhưng lại đi suốt ngoài đường. May mà vợ cùng ngành nên dễ thông cảm”, anh Bắc kể.

Ông Nguyễn Viết Tân, Giám đốc Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) cho biết, công ty sẽ tổ chức gói bánh chưng, thi trưng bày mâm cỗ ngày Tết…để những cán bộ, nhân viên trực Tết thấy rằng, dù làm việc, dù xa nhà nhưng vẫn được đón Tết sum vầy cùng những người thân thiết. Công ty cũng có kế hoạch cho nhân viên thu phí mặc áo dài trong ba ngày Tết khi bán vé tại trạm thu phí và nói lời chúc các bác tài: “Chúc anh năm mới vui vẻ, lái xe an toàn” mỗi khi tài xế đi qua. “Tài xế họ cũng phải làm việc trong mấy ngày Tết. Chúng tôi muốn động viên và tạo dấu ấn đầu năm mới đối với các bác tài khi đi trên đường cao tốc”, ông Tân nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.