Hậu trường sao

Chân dung cầu thủ tuổi teen lập kỷ lục ở World Cup 2022

25/11/2022, 11:20

Tiền vệ Gavi đã trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử ghi bàn ở một kỳ World Cup kể từ năm 1958. Hành trình đến với bóng đá của anh khá đặc biệt.

64 năm mới xuất hiện 1 lần

Ngày 7/10/2021, trong trận đấu giữa đội tuyển Tây Ban Nha và đội tuyển Ý ở bán kết UEFA Nations League, HLV Luis Enrique đã trao cơ hội ra sân cho tiền vệ Gavi.

Thời điểm đó, Gavi mới 17 tuổi 62 ngày và trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử góp mặt ở tuyển Tây Ban Nha. Anh vượt qua kỷ lục của cựu danh thủ Angel Zubieta, người có trận ra mắt La Roja vào năm 1936 khi 17 tuổi 284 ngày.

Hơn 1 năm sau ngày lịch sử đó, Gavi tiếp tục tạo nên một cột mốc khác còn rực rỡ hơn khi trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn tại World Cup kể từ năm 1958 khi 18 tuổi 110 ngày, chỉ xếp sau huyền thoại bóng đá Brazil Pele.

img

Gavi ăn mừng bàn thắng vào lưới Costa Rica trong trận đấu hôm 23/11. Ảnh: Getty

Pele ghi bàn cho Brazil ở World Cup 1958 khi mới 17 tuổi 10 ngày. Pha lập công của Gavi góp phần giúp tuyển Tây Ban Nha đánh bại Costa Rica 7 - 0 ở bảng F World Cup 2022, anh đồng thời nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận.

“Tôi rất hài lòng về màn trình diễn của tôi hôm nay, tôi không quan tâm danh hiệu cá nhân bằng việc Tây Ban Nha thắng trận. Còn chuyện trở thành cầu thủ trẻ thứ hai trong lịch sử ghi bàn khiến tôi hài lòng”, Gavi chia sẻ sau trận thắng Costa Rica.

Người hâm mộ có thể ngỡ ngàng khi biết Gavi chưa đầy 19 tuổi nhưng tài năng của cầu thủ này từ lâu đã được giới chuyên môn thừa nhận.

Anh xuất thân từ lò đào tạo Real Betis nhưng năm 11 tuổi đã gia nhập lò La Masia của Barcelona. Tháng 9/2020, Gavi ký hợp đồng chuyên nghiệp và được đôn từ đội U16 lên đội U19 của Barca.

Đây cũng là điểm khởi đầu cho hành trình thăng tiến thần tốc của cầu thủ sinh ngày 5/8/2004. Đầu năm 2021, Gavi bắt đầu khoác áo đội Barca B và sớm được gọi lên đội 1 Barcelona. Ngày 29/8/2021, Gavi có màn ra mắt đội 1 Barcelona khi vào sân thay Sergi Roberto trong trận thắng Getafe 2 - 1 ở La Liga.

Kể từ đây, anh xuất hiện thường xuyên trong đội hình Barcelona lẫn tuyển Tây Ban Nha và được đánh giá là tương lai của bóng đá xứ bò tót. Hồi tháng 10 vừa qua, ở lễ trao giải Quả bóng vàng 2022, tiền vệ này cũng ẵm danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất châu Âu.

Ở Gavi, người hâm mộ nhìn thấy sự uyển chuyển, mềm mại và chút gì đó hào hoa giống HLV Xavi hay danh thủ Iniesta. Tuy nhiên, khác với hai tiền bối, Gavi còn là một chiến binh, mang tinh thần chiến đấu cùng sức mạnh thể chất.

“Cậu ấy là mẫu cầu thủ điển hình của Barcelona với lối chơi thông minh, tinh tế, đọc trận đấu tốt nhưng khác biệt ở cường độ vận động cao và khả năng thiết lập nhịp độ trận đấu tuyệt vời”, một thành viên ban huấn luyện tuyển Tây Ban Nha nhận xét.

Cậu bé thích chiến thắng

Gavi sinh ra ở Los Palacios, một thành phố thuộc tỉnh Sevilla, Tây Ban Nha. Ông Pablo Paez, cha của Gavi cho hay, ngay từ nhỏ, Gavi đã cho thấy đam mê trái bóng tròn.

“Thằng bé luôn dính chặt lấy quả bóng như thể sợ nó sẽ biến mất. Gavi có thể chơi cùng bóng cả ngày không chán và đôi chân rất nhanh nhẹn. Ban đầu tôi nghĩ đây là chuyện bình thường. Sau này tôi mới biết bóng đá giống như cuộc sống của con trai mình”, ông Pablo kể.

Trong ba hoặc bốn lần tôi gặp, cậu ấy đã khiến tôi không còn nghi ngờ gì nữa rằng cậu ấy có thể trở thành một cầu thủ rất quan trọng trong tương lai không chỉ cho Barcelona mà còn cả đội tuyển quốc gia.

HLV Luis Enriqe


Cũng theo ông Pablo, Gavi quý quả bóng còn hơn cả tính mạng.

6 tuổi, vào ngày gia đình đang tham dự một bữa tiệc trong làng bỗng có người hét lớn con trai Pablo đang ở dưới hồ nước. Dù không biết bơi nhưng Gavi đã lao xuống hồ vì quả bóng của anh không may bị rớt xuống.

Ở trường học, tuy là cậu bé thông minh nhưng Gavi không muốn tập trung vào việc học, chỉ nghĩ tới giờ ra chơi để đá bóng. Mẹ cậu sau đó phải đăng ký cho cậu tham gia vào một CLB nhỏ ở địa phương có tên là La Liara.

Tại đây, cậu bé 6 tuổi được mô tả có thể làm được những điều phi thường cùng quả bóng, khiến các HLV ngỡ ngàng bởi kỹ thuật cực tốt.

Sau 4 năm gắn bó với La Liara, Gavi được Real Betis nhắm tới nhưng Pablo và vợ không muốn xa con nên còn lưỡng lự. Betis sau đó thuyết phục bằng cách trao cho ông một công việc ở bộ phận hậu cầu của đội bóng và ông đã đồng ý.

Chỉ trong 2 năm khoác áo đội trẻ Betis, Gavi ghi tới 95 bàn thắng và anh được cả Real Madrid lẫn Barcelona săn đón. Thần tượng của anh là Andres Ininesta nên anh chọn lò La Masia. Phần còn lại của quyết định này đã trở thành lịch sử.

“Gavi luôn nổi bật trên sân, trong mọi giải đấu và trở thành niềm cảm hứng cho hàng trăm cầu thủ khác. Cậu ấy thích bóng đá chiến thắng và luôn bị dằn vặt khi đội nhà thất bại. Có lần, cậu ấy tự nhốt mình trong phòng gần 1 ngày vì không thể vượt qua đối thủ trong trận chung kết”, HLV Manuel Vasco, người thày đầu tiên của Gavi ở lò La Masia đánh giá.

Dù là cầu thủ nổi tiếng nhưng tiền vệ sinh năm 2004 lại rất nhút nhát, kín tiếng. Anh dường như không đăng tải thông tin lên trang Facebook cá nhân, trái ngược với sự xông xáo, luôn xuất hiện ở mọi điểm nóng trên sân bóng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.