Thế giới

Chân dung đại sứ đầu tiên của Mỹ tại Cuba

28/09/2016, 12:53
image

Ông DeLaurentis, đại sứ đầu tiên của Mỹ tại Cuba được mô tả là người kín đáo, uyên bác và hài hước.

150720102629_jeffrey_delaurentis_624x351_epa

Ông Jeffrey DeLaurentis, quan chức ngoại giao hàng đầu của Washington ở Havana đã được bổ nhiệm làm đại sứ đầu tiên tại Cuba.

Mỹ bổ nhiệm đại sứ đầu tiên tại Cuba

Reuters ngày 27/9 đưa tin, Mỹ đã bổ nhiệm Jeffrey DeLaurentis, quan chức ngoại giao hàng đầu của Washington ở Havana, làm đại sứ đầu tiên tại Cuba.

"Bổ nhiệm đại sứ là bước đi hướng đến quan hệ bình thường và hiệu quả hơn giữa hai nước",  Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết trong một thông báo.

Kết quả này cả một quá trình dài trao đổi và đàm phán giữa hai nước kể từ tháng 12/2014, khi Tổng thống Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro có tuyên bố hai nước bình thường hóa quan hệ. Washington cùng Havana sau đó thực hiện nhiều biện pháp để hàn gắn sau hơn nửa thế kỷ thù địch.

>>>>Xem thêm video:

Trước đó, một sự kiện đánh dấu mốc khởi sắc trong quan hệ giữa Mỹ và Cuba đã mở ra khi ông Obama đã tới thăm Cuba và nới lỏng một phần lệnh cấm vận mà Mỹ áp đặt từ năm 1962.

Theo đó, các chuyến bay giữa hai nước cũng được phép hoạt động trở lại, du thuyền có thể đi từ Miami, bang Florida, đến Havana. Nhiều công ty Mỹ bắt đầu hoạt động ở Cuba.

Đại sứ được Mỹ bổ nhiệm là ai?

Jeffrey DeLaurentis trở thành người phụ trách cơ quan ngoại giao vào tháng 8/2014. Đây là lần thứ ba ông làm việc ở Cuba.

Lần đầu tiên ông làm ở đây với vai trò nhân viên lãnh sự năm 1991 và 1992. Sau đó, ông này quay trở lại phụ trách mảng kinh tế chính trị từ năm 1999 – 2002.

Trong toàn bộ sự nghiệp ngoại giao của mình, ông DeLaurentis chủ yếu tập trung vào khu vực Mỹ Latin.

Ông DeLaurentis cũng từng đảm nhiệm một số vị trí tại đại sứ quán Hoa Kỳ ở Bogota, ở Liên Hợp Quốc tại Geneva và Washington, nơi ông làm việc ở Bureau of Western Hemisphere Affairs và Hội đồng An ninh Quốc gia.

Ở Hội đồng An ninh Quốc gia, ông làm việc cùng Ted Piccone, nay là thỉnh giảng ở Viện Brookings, Washington.

Đại sứ DeLaurentis còn từng giữ nhiệm vụ là Cố vấn về các vấn đề chính trị cho phái đoàn Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc. 

>>>>>Xem thêm video:

Ông DeLaurentis đã tốt nghiệp tại Georgerown, trường đại học lâu đời nhất của Công giáo và trường đại học Dòng trên cả nước Mỹ đang đào tạo hơn 17.000 sinh viên.

Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã từng học tại trường đại học này, các giảng viên ở đây có cựu ngoại trưởng Mỹ Madeline Albright và học giả chuyên về dân tộc da màu – văn hóa hip hop Michael Dyson, Nhà báo Mary Jordan và Chủ tịch Ủy ban châu Âu José Manuel Barroso.

Đánh giá về DeLaurentis, người cựu quản lý Vicki Huddleston cho rằng ông này là một người kín đáo, thận trọng, cống hiến, uyên bác và hài hước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.