Thời gian qua, lùm xùm về kẹo rau củ Kera bùng nổ khi sản phẩm này bị chỉ trích vì quảng cáo gây hiểu lầm về giá trị dinh dưỡng. Kera được quảng bá là kẹo có thành phần từ rau củ, giúp bổ sung dinh dưỡng cho trẻ em.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia dinh dưỡng và người tiêu dùng lên tiếng phản đối, cho rằng dù có chiết xuất từ rau củ, nhưng kẹo chủ yếu chứa đường và phụ gia, không thể thay thế rau xanh trong chế độ ăn hàng ngày.
Sự việc càng gây tranh cãi khi Kera được quảng cáo bởi một số người nổi tiếng và các influencer trên mạng xã hội, trong đó khởi xướng là Hoa hậu Thuỳ Tiên, Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục. Trước làn sóng chỉ trích, thương hiệu Kera đã phải lên tiếng giải thích, đồng thời điều chỉnh lại cách quảng bá để tránh gây hiểu lầm cho khách hàng.
Doanh nghiệp phía sau thương hiệu kẹo rau củ Kera
Theo tìm hiểu, Kẹo rau củ Kera là sản phẩm đầu tiên ra mắt của Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group) và được hợp tác quảng bá cùng Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021 Nguyễn Thúc Thùy Tiên.
Sản phẩm này được giới thiệu với mục tiêu giúp trẻ em dễ dàng bổ sung rau củ thông qua kẹo, thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng.
Đáng chú ý, CER Group có sự góp vốn của những gương mặt nổi tiếng trong cộng đồng mạng như Hằng Du Mục (Nguyễn Thị Thái Hằng, sinh năm 1995), Quang Linh Vlogs (Phạm Quang Linh, sinh năm 1997) cùng một số thành viên khác.
CER Group được thành lập vào tháng 11/2024 với vốn điều lệ ban đầu là 5 tỷ đồng và có trụ sở đặt tại TP Thủ Đức, TP.HCM.

Kẹo rau củ Kera là sản phẩm đầu tiên ra mắt của Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt.
Cơ cấu cổ đông sáng lập bao gồm Hằng Du Mục với số vốn góp lớn nhất là 1,25 tỷ đồng (tương đương 25% cổ phần), Quang Linh Vlogs góp 683 triệu đồng (13,67%), Lê Tuấn Linh góp 15%, Phạm Thị Nhật Lệ (chị gái Quang Linh) góp 13,66% và một số thành viên khác nắm giữ phần còn lại.
Chỉ một tháng sau khi hoạt động, đến tháng 12/2024, công ty đã quyết định tăng vốn điều lệ lên 15 tỷ đồng.
CER Group đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất phim điện ảnh, phim video và chương trình truyền hình. Bên cạnh đó, công ty cũng đăng ký thêm nhiều lĩnh vực liên quan đến thương mại như bán buôn tổng hợp, bán lẻ thực phẩm và kinh doanh nông – lâm sản nguyên liệu.
Người đại diện pháp luật của CER Group là Lê Tuấn Linh (sinh năm 1989), một chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực TikTok. Ngoài vai trò tại CER Group, anh cũng là người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Hằng Du Mục Entertainment – một doanh nghiệp mang thương hiệu cá nhân của Hằng Du Mục, với vốn điều lệ khiêm tốn 50 triệu đồng và có trụ sở tại TP Thủ Đức.
Công ty TNHH Hằng Du Mục Entertainment đăng ký hoạt động trong 29 ngành nghề khác nhau, trong đó tập trung vào sản xuất phim điện ảnh, video và chương trình truyền hình.
Với sự góp mặt của nhiều KOL nổi tiếng, CER Group nhanh chóng thu hút sự chú ý lớn trên thị trường. Tuy nhiên, việc công ty tập trung vào các sản phẩm tiêu dùng như kẹo rau củ Kera cũng đặt ra nhiều câu hỏi về chất lượng sản phẩm, chiến lược kinh doanh và mức độ bền vững của mô hình thương mại dựa trên thương hiệu cá nhân.
Doanh nghiệp sản xuất, gia công sản phẩm kẹo rau củ Kera là Công ty Cổ phần ASIA LIFE, được thành lập ngày 10/1/2022. Ban đầu, doanh nghiệp đặt trụ sở chính tại số 18/99 Nguyễn Văn Linh, Xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đắk Lắk, Việt Nam.
Đến ngày 12/8/2024, doanh nghiệp tiến hành thay đổi thông tin về người đại diện pháp luật. Theo đó, bà Nguyễn Phạm Hồng Vy (sinh năm 1987) thay thế ông Nguyễn Phong (sinh năm 1986) đảm nhiệm vai trò này. Các thông tin chi tiết liên quan đến vốn điều lệ và tỷ lệ góp vốn của doanh nghiệp hiện không được công khai.
Mô hình tương đồng với Three Sheep Group
Three Sheep Group tại Trung Quốc và Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group) tại Việt Nam có nhiều điểm tương đồng trong mô hình kinh doanh, khi cả hai đều lấy hình ảnh của người nổi tiếng làm trọng tâm để xây dựng thương hiệu và thúc đẩy doanh số.
Tuy nhiên, điểm chung đáng chú ý nhất là cả hai doanh nghiệp đều vướng phải những tranh cãi liên quan đến quảng cáo gây hiểu nhầm hoặc sai sự thật, dẫn đến sự mất niềm tin của người tiêu dùng và ảnh hưởng tiêu cực đến chính sự tồn tại của doanh nghiệp.
Three Sheep Group, do influencer Tiểu Dương Ca (Trương Khánh Dương) và Đại Dương Ca (Trương Khai Dương) sáng lập, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực thương mại điện tử và livestream bán hàng.

Three Sheep Group tại Trung Quốc và Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group) tại Việt Nam có nhiều điểm tương đồng trong mô hình kinh doanh.
Công ty đã mở rộng nhanh chóng bằng cách tận dụng sức ảnh hưởng của người sáng lập để bán các sản phẩm trên nền tảng trực tuyến.
Tuy nhiên, công ty đã nhiều lần bị chỉ trích vì các chiến dịch quảng cáo bị cho là phóng đại công dụng sản phẩm, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.
Việc dựa quá nhiều vào hình ảnh cá nhân mà thiếu nền tảng vững chắc về sản phẩm và quản trị kinh doanh đã khiến Three Sheep Group chịu nhiều áp lực từ công chúng và các cơ quan quản lý, từ đó tác động đến uy tín của công ty trên thị trường.
Tương tự, Công ty Chị Em Rọt (CER Group) tại Việt Nam cũng là một doanh nghiệp được thành lập bởi các influencer nổi tiếng, trong đó có Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục, cũng đang đi vào "vết xe đổ" của Three Sheep Group.
Cả hai trường hợp trên cho thấy một vấn đề chung trong mô hình kinh doanh dựa trên thương hiệu cá nhân: khi người nổi tiếng là yếu tố chính thúc đẩy doanh số, bất kỳ tranh cãi nào liên quan đến họ cũng sẽ tác động trực tiếp đến doanh nghiệp.
Nếu không có chiến lược dài hạn về sản phẩm, quản trị và uy tín thương hiệu, các công ty kiểu này rất dễ rơi vào vòng xoáy khủng hoảng và đánh mất lòng tin của khách hàng.
Three Sheep Group, hay còn gọi là Tập đoàn Ba Con Cừu, là một công ty có trụ sở tại Hợp Phì, Trung Quốc. Công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực thương mại điện tử, livestream bán hàng và quản lý người sáng tạo nội dung.
Về vốn điều lệ và cơ cấu cổ đông, thông tin chi tiết không được công bố rộng rãi. Ngoài pháp nhân lõi là Three Sheep Group, doanh nghiệp cũng đã mở rộng hoạt động kinh doanh và đầu tư vào nhiều công ty khác nhau.
Vào tháng 10/2023, công ty đã trở thành cổ đông của Anhui Heima Brand Marketing Management Co., Ltd., nâng vốn đăng ký của công ty này từ 5 triệu nhân dân tệ lên 15 triệu nhân dân tệ, tăng 200%.
Ngoài ra, vào tháng 12/2023, Three Sheep Group cũng đã thành lập công ty mới tại Hạ Môn với tên gọi Xiamen Three Sheep Network Technology Co., Ltd., có vốn đăng ký 5 triệu nhân dân tệ. Công ty này do Hefei Three Sheep Cultural Media Co., Ltd. (thuộc Three Sheep Group) nắm giữ 51% cổ phần.
Vào tháng 1/2024, Three Sheep Group tiếp tục mở rộng bằng việc thành lập công ty con tại Bắc Kinh, có tên là Three Sheep (Beijing) Network Technology Co., Ltd., với vốn đăng ký 10 triệu nhân dân tệ. Công ty này do Hefei Three Sheep Commercial Operation Management Co., Ltd. và Beijing Hetai Cultural Media Co., Ltd. cùng góp vốn
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận