An ninh hình sự

Chân dung nghi phạm giết người trong vụ án oan Huỳnh Văn Nén

04/12/2015, 15:53

"Thọ nổi tiếng là đứa máu lạnh, lì lợm, thường xuyên đi chặn đầu xe tải để xin tiền, ăn cắp tại địa phương...".

1445997158huynhvannen
Nghi phạm giết người trong vụ án oan Huỳnh Văn Nén - Nguyễn Thọ khi còn trẻ (Ảnh: báo Tri thức trực tuyến)

Theo tin tức báo Dân trí, ngày 3/12, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Bình Thuận đang tạm giữ Nguyễn Thọ (39 tuổi, ngụ thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân) để làm rõ hành vi “Giết người” và “Cướp tài sản”. Thọ được cho là nghi phạm đã ra tay giết bà Lê Thị Bông (người địa phương) vào năm 1998 để cướp tài sản.

Để bắt được nghi phạm Thọ và giải oan cho ông Huỳnh Văn Nén, cơ quan điều tra đã dựa theo đơn tố cáo của anh Nguyễn Phúc Thành (ngụ thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân - người cùng chơi chung nhóm với Nguyễn Thọ trước thời điểm vụ án giết bà Bông xảy ra) truy tìm hung thủ.

Trước đó vào ngày 6/11/2000 ông Nguyễn Phúc Thành khi đó đang thụ án tại trại giam Sông Cái (tỉnh Ninh Thuận, trực thuộc Bộ Công an) đã có đơn tố cáo Nguyễn Thọ và Hồ Văn Việt (cùng ngụ thị trấn Tân Minh. Việt đã mất năm 2001) là các đối tượng đã sát hại bà Bông.

Theo đó sau khi xảy ra vụ án Thọ đã gọi Thành qua nhà và kể cho nghe việc mình giết bà Bông. Khi Thành tỏ ý không tin, Thọ đã đưa ra chiếc nhẫn và nói mình lấy từ tay bà “Năm Tép” (tên khác của bà Bông). Thọ cũng cho ông Thành xem ống quần còn dính máu và nói mình muốn bỏ đi làm ăn xa để trốn tránh.

Sau khi nghe tin ông Nén có thể bị tử hình vì gây ra cái chết của bà Bông, ông Thành đã viết đơn và đưa cho mẹ mình là bà Lụa (chị vợ ông Nén) lúc bà vào thăm nuôi và dặn chuyển cho ông Nguyễn Thận (Chủ tịch UBND xã Tân Minh lúc bấy giờ.

Theo thông tin từ Nguyễn Phúc Thành, cách đây gần 20 năm, tại xã Tân Minh (nay là thị trấn Tân Minh) có hai băng nhóm tội phạm nổi lên chuyên tụ tập quậy phá, đánh nhau, cướp tài sản và sử dụng ma túy. Nhóm của tôi gồm tôi, Thọ, Hồ Thanh Việt và hàng chục anh em khác. Nhóm kia do Phi Long và Phi Hổ đứng đầu. Trong nhóm của tôi, Thọ nổi tiếng là đứa máu lạnh, lì lợm, nó thường xuyên đi chặn đầu xe tải để xin tiền, ăn cắp tại địa phương và tham gia đánh nhau với đối thủ.

“Thọ cũng là đứa nghiện nặng nên luôn trong tình trạng thiếu tiền để mua ma túy. Thọ không có nghề nghiệp ổn định, lúc nó đi bốc vác thuê, làm phụ hồ hoặc đi làm gỗ. Nó làm việc gì cũng chỉ được một thời gian, khi có tiền hút chích nó lại nghỉ làm. Khi không có tiền thì nó đi ăn cắp của các gia đình trong xã. Chính quyền địa phương đang lên phương án đưa Thọ vào trường giáo dưỡng thì nó đã gây án.” - Anh Thành nói.

Theo báo Tri thức trực tuyến, quá trình điều tra, Công an tỉnh Bình Thuận đã tìm ra nơi lẩn trốn của Thọ. Biết không thể trốn thoát nên nghi can này ra công an trình diện.

Theo lời khai ban đầu của Thọ, rạng sáng 24/4/1998, anh ta cùng Hồ Thanh Việt (ngụ cùng địa phương) đột nhập vào nhà bà Lê Thị Bông ở xã Tân Minh, huyện Hàm Tân (nay là thị trấn Tân Minh). Tại đây, 2 người này đã siết cổ chủ nhà, lấy đi nhẫn một chỉ vàng.

Sau khi thực hiện vụ án, biết ông Nén bị bắt oan, Thọ thay tên đổi họ và chuyển đi nơi khác sống. Còn Việt bị bệnh và chết vào năm 2001.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.