Thời sự Quốc tế

Chân dung người Singapore hoạt động gián điệp cho Trung Quốc tại Mỹ

25/07/2020, 16:20

Jun Wei Yeo thừa nhận đã lập ra một công ty tư vấn vào năm 2018 và coi đó là bình phong che đậy âm mưu của mình.

img
Jun Wei Yeo.

Truyền thông Anh đưa tin, một người đàn ông Singapore có tên Jun Wei Yeo (tên khác là Dickson Yeo) đã thừa nhận mình đã cung cấp các thông tin quý giá cho tình báo Trung Quốc và tuyển mộ những người khác ở Mỹ để làm gián điệp.

Jun Wei Yeo, 39 tuổi, học thạc sĩ tại Đại học Quốc gia Singapore từ năm 2009 tới 2011, sau đó lấy bằng tiến sĩ từ Trường chính sách công Lý Quang Diệu. Jun Wei Yeo đã bắt đầu chương trình nghiên cứu sinh tiến sĩ vào năm 2015.

Theo ông Alan Kohler Jr., trợ lý Cục phản gián của Cơ quan Điều tra liên bang Mỹ (FBI), Jun Wei Yeo bắt đầu hợp tác với các sĩ quan tình báo Trung Quốc vào khoảng đầu năm 2015, nhắm tới các nhân viên chính phủ và quân đội của Hoa kỳ để khai thác, thu thập thông tin và chuyển cho tình báo Trung Quốc.

Jun Wei Yeo sẽ trả tiền cho các "cộng tác viên" để viết các báo cáo gửi cho "các khách hàng ở châu Á", nhưng thực chất đã được gửi tới Trung Quốc. Jun Wei Yeo trả 1.000-2.000 USD cho mỗi báo cáo và số tiền này do những người đứng sau đường dây gián điệp của Trung Quốc chi ra.

Jun Wei Yeo còn thừa nhận đã lập ra một công ty tư vấn vào năm 2018 và coi đó là bình phong che đậy âm mưu của mình và tuyển mộ các cá nhân khác.

Từ khi thành lập công ty, Jun Wei Yeo đã nhận được hơn 400 hồ sơ xin việc, với 90% trong số đó là nhân viên quân đội hoặc nhân viên chính phủ Mỹ, rồi chuyển những hồ sơ có giá trị khai thác cao cho phía Trung Quốc.

Những người đứng sau Jun Wei Yeo đã yêu cầu Jun Wei Yeo tập trung khai thác thu thập các thông tin không công khai về Bộ Thương mại Mỹ, hoạt động phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), thương chiến Mỹ - Trung...

Jun Wei Yeo đến Washington D.C, Hoa Kỳ từ tháng 1 tới tháng 7/2019, dự nhiều sự kiện tại nhiều trung tâm nghiên cứu để tạo dựng quan hệ và tuyển thêm nhiều người viết báo cáo.

Theo BBC, Jun Wei Yeo bị bắt vào tháng 11/2019 khi quay lại Mỹ để thuyết phục một nhân viên Bộ Quốc phòng Mỹ cung cấp thông tin mật.

Tại tòa án cấp liên bang ở Washington D.C, Jun Wei Yeo đã nhận tội hoạt động phi pháp bên trong nước Mỹ với vai trò một điệp viên nước ngoài. Jun Wei Yeo sẽ bị kết án vào ngày 9/10 tới đây với mức án tối đa có thể lên đến 10 năm tù.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.