Hồ sơ tài liệu

Chân dung nữ thị trưởng đầu tiên của Tokyo

01/08/2016, 17:55
image

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, bà Yuriko Koike đã chính thức đắc cử thị trưởng thành phố Tokyo, theo CNN 1/8.

Tân thị trưởng Nhật Bản Koike

Tân thị trưởng Nhật Bản Yuriko Koike. (Ảnh: AP)

Bà Koike năm nay 64 tuổi, là thành viên đảng cầm quyền Dân chủ Tự do (LPD) của Thủ tướng Shinzo Abe. Theo Japan Times, bà Koike đã xuất sắc vượt qua hai đối thủ là cựu Bộ trưởng Bộ Nội vụ Hiroya Masuda và phóng viên tự do Shuntaro Torigoe để trở thành thị trưởng thành phố Tokyo với hơn 13 triệu dân. Như vậy, bà sẽ là một trong 3 nữ thị trưởng trên tổng số 47 tỉnh thành trong cả nước Nhật.

Trước đó, bà Koike cũng từng gây xôn xao khi trở thành nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên trong lịch sử Nhật Bản.

Phát biểu trước những người ủng hộ khi thắng cử, bà Koike nói: “Tôi muốn thực hiện các chính sách mới chưa từng thấy”. Đồng thời, là nữ thị trưởng đầu tiên trong lịch sử thành phố Tokyo, bà Koike cũng hứa sẽ thực hiện các chính sách có lợi cho nữ giới, để “cả phụ nữ và nam giới có thể tỏa sáng ở Tokyo”, bà chia sẻ.

Tuy nhiên, trước ngày bầu cử không lâu, bà Koike khiến các thành viên LPD phật lòng vì không thông qua nội bộ đảng về việc tham gia tranh cử.

Tân thị trưởng Tokyo được kỳ vọng sẽ giải quyết các tồn đọng ở thủ đô Nhật Bản như: vấn đề thiên tai - đặc biệt là động đất, thiếu hụt cơ sở y tế, ngoài ra, cả việc hoạch định lại chi phí của Thế vấn hội Tokyo 2020 đang được cho là “gánh nặng” của người dân.

Yuriko Koike có bằng cử nhân Đại học Cairo (Ai Cập), thông thạo tiếng Anh và tiếng Ả rập. Bà từng là một phiên dịch viên và phát thanh viên trước khi trở thành một chính khách ở Nhật Bản.

Koike được đánh giá là một phụ nữ thẳng thắn và bảo thủ, bà thường xuyên đưa ra các nhận định về các vấn đề của Nhật Bản và quốc tế. Nói về ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump, bà xem đây là một nhân tố “tiềm năng của sự tổn hại lâu dài” cho mối quan hệ Mỹ Nhật, hoặc không ngần ngại chỉ trích nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tháng 6 vừa qua, cựu Thị trưởng Tokyo Yoichi Masuze, 67 tuổi buộc phải từ chức sau khi bị tố “vung tay quá trán” tiền công quỹ.

Video 65 người Nhật Bản biểu tình phản đối lính Mỹ:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.