An ninh hình sự

Chân dung ông trùm tâm thần bảo kê bến bãi, hoạt động tín dụng đen

01/06/2021, 12:20

Gây án giết người bỏ trốn, Dũng "ốt" ung dung ra tự thú với bệnh án tâm thần và khi chữa bệnh, hắn vẫn điều hành đường dây bảo kê "khủng".

img

Chân dung Dũng "ốt" - bệnh nhân tâm thần cầm đầu nhóm bão kê bãi xe và tín dụng đen tại Hà Nội

Gây án giết người bỏ trốn, rồi ra tự thú với bệnh án tâm thần

Ngày 1/6, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, Quyết định tạm giữ đối với 7 đối tượng gồm: Nguyễn Việt Dũng (Dũng "ốt", SN 1982, trú ở phường Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Ngô Quang Trung, Phan Anh Nhàn, Nguyễn Tuấn Anh, Bùi Đăng Quyền, Nguyễn Mạnh Hùng, Bùi Văn Tuấn về hành vi cho vay lãi nặng.

Ngoài ra, đối tượng Ngô Quang Trung (Trung "cổ cánh", SN 1980, ở phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội) còn có hành vi đánh bạc, Phòng Cảnh sát hình sự đang tiếp tục điều tra mở rộng.

Theo điều tra, đối tượng cầm đầu băng nhóm là Dũng "ốt" đang là bị can trong vụ án giết người xảy ra năm 2011 tại địa bàn quận Cầu Giấy. Sau khi gây án, quá trình bỏ trốn, Dũng làm bệnh án tâm thần.

Có được bệnh án này, Dũng tự tin ra cơ quan Công an để đầu thú. Do có bệnh án tâm thần nên Dũng được áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1.

img

Các đối tượng trong nhóm bảo kê bãi xe và tín dụng đen do Dũng "ốt" cầm đầu

Mặc dù vậy, quá trình trinh sát phát hiện, dù là bệnh nhân Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, Dũng "ốt" vẫn thường xuyên ra ngoài và chỉ đạo các đàn em thực hiện hành vi phạm tội tại 5 bãi trông xe, vật liệu xây dựng do Dũng và đàn em lấn chiếm tại khu vực địa bàn quận Bắc Từ Liêm và quận Tây Hồ, TP Hà Nội.

Bệnh nhân tâm thần điều hành đường dây bảo kê bến bãi, tín dụng đen "khủng"

Kết quả điều tra ban đầu xác định: Từ năm 2014, mặc dù bị áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 ở Thường Tín, Hà Nội, nhưng Dũng vẫn thường xuyên lợi dụng quan hệ quen biết để tự ý ra ngoài và gặp gỡ, quan hệ với các đối tượng xã hội.

Thời gian này, Dũng câu kết với Trung "cổ cánh" để tập hợp đàn em. Đàn em của Dũng "ốt" có khoảng 30 đối tượng, đều là những tên có nhiều tiền án, tiền sự, vào tù ra tội. Nhóm đàn em này hàng ngày đi thu tiền lãi, tụ tập và tổ chức đánh bạc, tổ chức nhiều vụ tranh giành địa bàn gây nhức nhối trong một thời gian dài.

Dũng "ốt" chỉ đạo đám đàn em lấn chiếm các khu đất trống, đất xen kẹt sát với các dự án xây dựng. Những diện tích đất này được băng nhóm Dũng "ốt" và Trung "cổ cánh" dựng nhà tôn, nhà container để cho đàn em ăn ở và cho thuê bán hàng nước. Diện tích đất lấn chiếm còn lại, để cho thuê trông giữ xe, buôn bán vật liệu xây dựng, đánh bạc, chốt sổ công nợ, thu tiền họ hàng ngày...

Một số khu vực bị Dũng "ốt" lấn chiếm, quản lý là bãi trông xe rộng khoảng 1.500m2 ở trước cổng khu đô thị Nam Thăng Long (quận Tây Hồ, Hà Nội); bãi để nguyên vật liệu rộng khoảng 1.800m2 ở khu công trường Y20, khu đô thị Nam Thăng Long (quận Tây Hồ, Hà Nội); bãi đất khoảng 1.000m2 tại đường Hoàng Tăng Bí (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội); bãi đất khoảng 2.000m2 ở phường Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội)...

Tại vườn nhà ở số 12 ngõ 89 Tân Xuân, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội rộng khoảng 2000m2, Dũng "ốt" dựng khoảng 7 phòng để ở và cho đàn em ở các tỉnh ngoài về làm nơi ăn, ở sinh hoạt, trong vườn, đi thu tiền họ. Đây cũng là nơi Dũng cất giấu nhiều dao kiếm, vũ khí thô sơ phục vụ cho việc đi đòi nợ, bảo kê.

Ngoài ra, Dũng còn đưa cho Trung "cổ cánh" 1 tỷ đồng và giao cho Trung điều hành đàn em hoạt động tín dụng đen dưới hình thức cho bốc bát họ 10 ăn 8 và vay lãi ngày với lãi suất từ 3.000 - 5.000 đồng/1 triệu đồng/ngày.

Dũng và Trung giao cho đối tượng Phan Anh Nhàn là đối tượng nhiễm HIV quản lý các đàn em, phân công các đối tượng này đi thu nợ theo địa bàn các con nợ. Nếu con nợ nào không trả, các đối tượng nhắn tin, gọi điện đe dọa, đổ chất bẩn vào nhà ép buộc phải trả tiền.

Hiện Phòng Cảnh sát hình sự đã xác định được nhiều địa điểm và con nợ bị Dũng cùng đám đàn em của mình đe dọa, dùng vũ khí, chất bẩn để ép buộc phải trả tiền vay.

Ngoài 7 đối tượng đã bị bắt khẩn cấp, các trinh sát, điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội đang tiếp tục truy bắt đối tượng khác; thu thập tài liệu, củng cố tài liệu về hành vị Tổ chức đánh bạc; bảo kê bến bãi, buôn bán vật liệu xây dựng để xử lý.

Trước đó, ngày 24/5, Phòng Cảnh sát hình sự đã triển khai 11 tổ công tác đồng loạt khám xét, kiểm tra hành chính các bãi trông xe, bến bãi tập kết vật liệu xây dựng do Dũng "ốt" và đám đàn em quản lý. Theo đó, lực lượng chức năng đã triệu tập 11 đối tượng trong ổ nhóm, trong đó có Nguyễn Việt Dũng là kẻ cầm đầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.