Điều tra

Chân dung phóng viên Đào Thị Thanh Bình tống tiền doanh nghiệp 70.000 USD

20/12/2018, 20:51

Đào Thị Thanh Bình - nữ phóng viên báo Thương hiệu và Công luận đã tống tiền doanh nghiệp nước ngoài 70.000 USD.

160353-pv-tong-tien

Chân dung nữ phóng viên tống tiền doanh nghiệp nước ngoài 70.000 USD. 

Công an tỉnh Bắc Giang vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Đào Thị Thanh Bình  (SN 1978, nữ phóng viên báo Thương hiệu và Công Luận) về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Trước đó, bà Bình bị bắt quả tang khi đang có hành vi nhận số tiền 70.000 USD của ông Tăng Duệ Bằng, 51 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, hiện cư trú tại phường Lê Lợi, TP Bắc Giang, là Giám đốc đối ngoại của công ty TNHH LUXSHARE - ICT Việt Nam vào ngày 18/12.

Liên quan đến vụ việc, báo Tiền Phong dẫn lời nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, nữ phóng viên Đào Thị Thanh Bình không phải là Hội viên Hội Nhà báo Việt Nam và không có thẻ Nhà báo. Tuy nhiên, Đào Thị Thanh Bình lại mang danh nghĩa nhà báo đi hành nghề và có hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và danh dự của người làm báo Việt Nam.

Cùng đưa tin, thông tin trên VOV cho biết thêm, theo trình báo của đại diện Công ty Luxshare - ICT Việt Nam (có trụ sở tại Khu công nghiệp Quang Châu, Việt Yên, Bắc Giang) - Công ty bị nữ phóng viên tống tiền 70.000 USD và điều tra của cơ quan công an, đây là lần thứ phóng viên này thực hiện hành vi tống tiền Công ty Luxshare - ICT Việt Nam.

“Cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, ngoài Công ty Luxshare - ICT Việt Nam, cô này còn tống tiền tổ chức, cá nhân nào nữa hay không", Thiếu tướng Tô Ân Xô, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang cho biết.

Cũng theo trao đổi của Thiếu tướng Tô Ân Xô trên VOV, với tội danh "cưỡng đoạt tài sản", nữ phóng viên Đào Thị Thanh Bình có thể sẽ phải đối mặt với mức án 12-20 năm tù.

Thiếu tướng Tô Ân Xô cũng nhấn mạnh, khi thực hiện vụ án này, cơ quan điều tra đã phải cân nhắc hết sức cẩn thận, làm đúng trình tự pháp luật.

“Tôi nghĩ nếu không làm thận trong có khi sẽ phản tác dụng và mất tính răn đe. Khi bị bắt, nữ phóng viên Đào Thị Thanh Bình đã nhận tội lỗi của mình, thừa nhận số tiền 70.000 USD là rất lớn và hợp tác với cơ quan điều tra. Chúng tôi đang tiếp tục mở rộng vụ án để làm rõ xem có ai liên quan hay không?”- Thiếu tướng Tô Ân Xô nói.

Theo thiếu tướng Tô Ân Xô, đây là một sự việc đáng buồn, không ai muốn xảy ra. Đau lòng hơn cả là cuộc sống tiếp theo của 2 đứa con nhỏ của nữ phóng viên này.

“Thực sự đáng buồn vì 2 đứa con đang còn bé sẽ rất bơ vơ khi thiếu vắng sự chăm sóc của người mẹ. Các cháu còn mang cảm giác tự ti trước tội lỗi của người mẹ”.

Thiếu tướng Tô Ân Xô cho rằng, đây là bài học cảnh báo những nhà báo vi phạm đạo đức nghề nghiệp, trước khi làm việc sai trái hãy nghĩ đến những người thân, hãy nghĩ đến thế hệ tương lai. “Thực sự tôi chỉ nhấn mạnh đây là hồi chuông cảnh báo, khi làm việc gì người lớn chúng ta nên dừng lại để nghĩ đến những đứa con”- Thiếu tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh.

Toàn cảnh vụ nữ phóng viên tống tiền doanh nghiệp nước ngoài 70.000 USD 

Theo điều tra ban đầu của cơ quan công an xác định, công ty TNHH LUXSHARE - ICT Việt Nam là công ty nước ngoài có vốn đầu tư rất lớn ở tỉnh Bắc Giang, có khoảng 4.000 công nhân, giải quyết công ăn việc làm và mang lại nguồn thu lớn cho địa phương. Do số lượng công nhân nhiều, công ty có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang cho phép xây dựng nhà ở cho công nhân. Tuy nhiên trong lúc chờ cấp phép, công ty đã tự ý khởi công.

Tháng 10/2018, bà Bình liên hệ với công ty và nói rõ các vi phạm, yêu cầu đưa tiền để không đăng tải sự việc lên báo. Công ty đề nghị bà Bình bỏ qua vụ việc và hỏi số tiền cần đưa để bỏ qua là bao nhiêu. Đào Thị Thanh Bình đã ra điều kiện yêu cầu công ty làm việc với người môi giới. Theo đó, người môi giới đã liên hệ với công ty, ra điều kiện yêu cầu phải đưa 100.000 USD.

Do số tiền trên quá cao, công ty mặc cả giảm xuống còn 70.000 USD và được bà Bình đồng ý và hẹn tại một địa chỉ ở đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội để giao dịch. Nhận thấy việc đòi hỏi của Đào Thị Thanh Bình vô lý, vi phạm pháp luật, công ty này đã báo cáo cơ quan Công an.

Theo đúng lịch hẹn, ngày 18/12, đối tượng Bình đang có hành vi nhận số tiền 70.000 USD của ông Tăng Duệ Bằng, 51 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, hiện cư trú tại phường Lê Lợi, TP Bắc Giang, là Giám đốc đối ngoại của công ty thì lực lượng công an bắt quả tang. Tại chỗ, lực lượng chức năng thu giữ 70.000 USD, 1 máy tính cùng nhiều đồ vật, tài liệu khác có liên quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.