Hồ sơ tài liệu

Chân dung Tân Tổng thống Philipines: "Chuyên gia gây sốc"

10/05/2016, 15:42
image

Tân Tổng thống Philipines từng được ví với "Donald Trump" bởi những phát ngôn gây sốc trước công chúng.

ảnh 2

"Donald Trump" Philipines trong một cuộc vận động tranh cử hồi tháng 4. (Ảnh: Straitstimes)

Mới đây, Thị trưởng kỳ cựu của thành phố Davao Rodrigo Duerte đã giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử và bầu cử Tổng thống Philippines hôm quan, 9/5.

Theo đó, với kết quả kiểm phiếu sơ bộ từ Ủy ban bầu cử COMELEC đăng tải trên Rappler, tính đến 11h trưa nay, 10/5 (theo giờ địa phương), 91% phiếu đã được kiểm và ông Rodrigo Duterte đang bỏ xa các ứng viên khác với 38,7% số phiếu ủng hộ.

Như vậy, ông Rodrigo Duterte sẽ chính thức trở thành Tân Tổng thống của Philippines thời gian tới. Thông tin này cũng đã được ông Duterte tuyên bố xác nhận.

Tân Tổng thống Rodrigo Duterte sinh ngày 28/3/1945, được gọi với biệt danh Digong, là một luật sư và chính trị gia có tiếng ở Philipines. Ông là thị trưởng của thành phố Davao , một thành phố có gần 1,5 triệu ngườitrên đảo Mindanao của Philipines và là một trong những thị trưởng lâu năm nhất ở đất nước này với 22 năm công tác. Trước đó, ông này từng giữ chức Phó thị trưởng và Đại biểu quốc hội của thành phố.

Không chỉ được biết đến như là một chính trị gia nổi tiếng, ông Rodrigo Duterte còn được ví như “Donald Trump” của Philipines với những phát ngôn gây bão thậm chí tục tĩu trước đông đảo giới truyền thông và dân chúng Philipines. Vị này còn được tán dương là người có tình thẳng thắn và thường “có gì nói nấy”.

duterte-e1456207018701

Ông Rodrigo Duerte sẽ trở thành Tân Tổng thống Philipines với số phiếu tín nhiệm cao.

Dưới đây là một số phát ngôn gây sốc của tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte:

1. Tự cho mình là “đấng cứu thế”

Khi phát biểu về quyết định tranh cử vào chức Tổng thống Philipines của mình, ông Rodrigo Duterte đã không ngần ngại ca tụng hành động tranh cử của ông giống như một vị cứu tinh của đất nước. “Tôi hy sinh như thế chỉ là để cứu đất nước này khỏi sụp đổ”, ông nói.

2. "Hai vợ nhiều bồ" và tục tĩu

Ngoài thói quen ca ngợi và công lao của bản thân với xã hội, ông Rodrigo Duterte còn gây sốc với những phát ngôn “trần tình” về đời sống tình dục và những người phụ nữ mà ông quan tâm.

Không chỉ công khai khen ngợi công dụng của thuốc tăng cường sinh lực Viagra, Tân tổng thống Philipines còn thừa nhận ông có hai bà vợ, hai con gái và rất nhiều bồ.

“Donald Trump” Philipines thậm chí từng tuyên bố rằng sẽ trưng bày “của quý” của mình trước đông đảo dân chúng và giới truyền thông.

3. Thách đấu Trung Quốc, đốt cờ Singapore

Trong các vấn đề đối ngoại, Tân Tổng thống Philipines được cho là người có nhiều phát biểu cứng rắn nhiều khi tới mức ngông cuồng khi tuyên bố sẵn sàng giáp mặt với Trung Quốc trên Biển Đông hoặc tuyên bố đốt quốc kỳ của Singapore.

Tại buổi chia sẻ kế hoạch về chính sách đối ngoại của các ứng viên hôm 24/4, ông Duterte khẳng định “hy sinh đến cùng” để khẳng định chủ quyền của Philippines trên Biển Đông nếu đắc cử.

“Tôi sẽ đem quốc kỳ đến cắm ở biển Đông và nói với Trung Quốc rằng họ muốn đấm hay muốn bắn”. Ông Duterte còn cho biết sẽ không chấp nhận yêu cầu vô lý nào từ phía Trung Quốc với các khu vực mà Philipines tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.

4. Muốn cưỡng hiếp tu sĩ

Hồi đầu tháng 4, Tân tổng thống Duterte trong một cuộc vận động tranh cử đã buông lời đùa cợt gây bão về vụ một băng đảng cưỡng hiếp và giết hại nữ tu sĩ người Australia Jacqueline Hamill trong cuộc bạo loạn trong nhà giam năm 1989.

Ông Duterte mô tả Hamill giống một nữ diễn viên người Mỹ xinh đẹp và nói thêm rằng "Tôi rất phẫn nộ vì cô ấy bị cưỡng hiếp. Nhưng cô ấy rất đẹp. Tôi nghĩ Thị trưởng lẽ ra phải là người đầu tiên làm điều đó. Thật là tiếc. Hãy giết tất cả bọn họ”.

Ngay sau phát biểu ngông cuồng này, “Donald Trump” của Philipines ngay lập tức hứng chịu nhiều gạch đá từ dư luận đồng thời trở thành một chủ để nóng được bàn tán xôn xao trên hàng loạt trang báo chí quốc tế.

5. Tự nhận mình là “sát thủ”

Khi được đến như một niềm tự hào sau 22 nắm quyền tại thành phố Davao – một trong những khu vực có tỷ lệ giảm tội phạm nhanh nhất kể từ khi ông Rodrigo Duterte làm thị trưởng với nhiều chính sách trấn áp tội phạm. Ông nói :“Tôi là sát thủ. Đúng, đó là sự thật không thể chối cãi”.

6. Xúc phạm Giáo hoàng

Trong một lần Giáo hoàng Francis tới thăm Manila khiến giao thông ách tắc, ông Rodrigo Duterte đã lên tiếng xúc phạm Giáo hoàng và cho rằng vì ông mà giao thông trở nên khó khăn. Lời xúc phạm đó đã bị 86% dân số Philipines theo Công giáo phản ứng dữ dội. Giáo hoàng Francis sau đó đã kêu gọi người dân không bỏ phiếu cho Rodrigo Duterte để tránh chọn nhầm phải kẻ vô đạo đức, vô trách nhiệm.

Tổng thống của niềm tin

Dù có nhiều phát ngôn gây sốc và có phần tục tĩu trước công chúng nhưng Tân Tổng thống Rodrigo Duterte lại nhận được sự tin tưởng của rất nhiều cử tri cũng như người dân Philipines bởi cá tính mạnh mẽ và những quyết định cứng rắn đặc biệt là trong vấn đề tranh chấp biển đảo với Trung Quốc.

Thậm chí, rất nhiều ngư dân Philipines đã tuyên bố rằng họ đặt niềm tin cao độ vào một chính sách mạnh mẽ đối phó với khả năng Trung Quốc bành trướng trên biển và các biện pháp tăng cường đời sống các ngư dân. Chính vì vậy, việc ông Rodrigo Duterte giành được tín nhiệm cao trong kỳ bầu cử này cũng được cho là ảnh hưởng sau những phát ngôn gây bão của ông trước công chúng.

Video "Donal Trump" Philipines phát biểu về tranh chấp biển với Trung Quốc:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.