Quân sự

Chân dung vị tướng ít nói được Biden đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

08/12/2020, 13:48

Ông Joe Biden đã đề cử tướng quân đội bốn sao đã nghỉ hưu Lloyd Austin làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

img

Tướng Lloyd Austin dưới thời Tổng thống Obama.

Nếu được Thượng viện xác nhận, ông Austin sẽ là nhà lãnh đạo da mầu đầu tiên của Lầu Năm Góc.

Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ đề cử tướng bốn sao Lloyd Austin đã nghỉ hưu làm Bộ trưởng Quốc phòng trong chính quyền của mình, nhiều nguồn tin am hiểu về vấn đề này nói với Fox hãng News vào tối thứ Hai (theo giờ Mỹ).

Một nguồn tin nói với nhà báo Peter Doocy của hãng Fox News rằng, mối quan hệ lâu dài của ông Joe Biden với ông Lloyd Austin là yếu tố then chốt trong việc lựa chọn của vị Tổng thống thắng cử.

Tướng Austin từng là chỉ huy của lực lượng Hoa Kỳ và liên quân ở Iraq trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Obama.

Nếu được Thượng viện xác nhận, ông Austin sẽ là nhà lãnh đạo da màu đầu tiên của Lầu Năm Góc. Tổng thống thắng cử Joe Biden dự kiến ​​sẽ chính thức công bố lựa chọn của mình vào cuối tuần này.

Tướng Austin đã được đề cử cho vai trò Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ trước cả ứng viên Michele Flournoy, một cựu quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc, nhân vật từng được coi là người đi đầu cho vị trí này.

Từng là quan chức quân sự hàng đầu trong chính quyền Clinton và Obama, ông Flournoy từng được cho là nằm trong danh sách rất ít các ứng cử viên cho chức Ngoại trưởng trong trường hợp bà Hillary Clinton giành được Nhà Trắng năm 2016.

Ông Joe Biden cũng đã xem xét Jeh Johnson, cựu tổng cố vấn Lầu Năm Góc và cựu Bộ trưởng An ninh nội địa cho chức vụ người đứng đầu Lầu Năm Góc nhưng ông Lloyd Austin vẫn là ứng viên sáng giá nhất.

img

Ông Lloyd Austin.

Là một sĩ quan quân đội chuyên nghiệp, ông Lloyd Austin, năm nay 67 tuổi, có thể sẽ vấp phải sự phản đối của một số người trong Quốc hội và trong chính Bộ quốc phòng, những người tin rằng sẽ vạch ra ranh giới rõ ràng giữa lãnh đạo dân sự và quân sự của Lầu Năm Góc.

Mặc dù nhiều Bộ trưởng quốc phòng trước đây đã phục vụ trong quân đội Mỹ một thời gian ngắn, nhưng chỉ có hai người là tướng George C. Marshall và tướng James Mattis - là những sĩ quan chuyên nghiệp.

Giống như tướng Mattis, ông Austin sẽ cần phải có được sự chấp thuận của quốc hội để có thể giữ chức Bộ trưởng quốc phòng Mỹ. Các luật này nhằm bảo tồn tính chất dân sự của Bộ Quốc phòng.

Ông Austin tốt nghiệp năm 1975 tại Học viện Quân sự Hoa Kỳ tại West Point và đã phục vụ 41 năm trong quân ngũ..

Ông Joe Biden đã biết ông Austin ít nhất kể từ những năm vị tướng này lãnh đạo quân đội Mỹ và liên quân ở Iraq khi ông Joe Biden còn đang là Phó tổng thống.

Tướng Austin là Tư lệnh Quân đoàn đa quốc gia-Iraq tại Baghdad vào năm 2008 khi Barack Obama được bầu làm tổng thống và ông trở lại lãnh đạo quân đội Hoa Kỳ từ năm 2010 đến năm 2011.

Tướng Austin cũng từng là Phó Tổng tham mưu trưởng người da màu đầu tiên của quân đội Hoa Kỳ vào năm 2012, vị trí số 2 của quân đội.

Một năm sau, ông nắm quyền chỉ huy Bộ Chỉ huy Trung tâm Hoa Kỳ, nơi ông xây dựng và bắt đầu thực hiện một chiến lược quân sự của Hoa Kỳ nhằm đánh lui các tay súng thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria.

Tướng Austin đã nghỉ hưu vào năm 2016 và ông cũng sẽ cần quốc hội chấp thuận việc bỏ yêu cầu pháp lý có liên quan đến quy định một cựu thành viên quân đội Mỹ trước khi giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng phải thôi phục vụ trong quân đội ít nhất 7 năm.

img

Tướng Lloyd Austin.

Trong lịch sử Mỹ, sự miễn trừ đó chỉ được cấp hai lần - gần đây nhất là trường hợp của ông Mattis, vị tướng Thủy quân lục chiến đã nghỉ hưu, người từng là người đứng đầu Lầu Năm Góc đầu tiên của Tổng thống Donald Trump.

Thời kỳ của tướng Mattis ở Lầu Năm Góc hiện được một số người coi là bằng chứng về lý do tại sao một sĩ quan quân đội vừa nghỉ hưu chỉ nên giữ chức bộ trưởng quốc phòng trong một số trường hợp ngoại lệ hiếm hoi.

Mặc dù Mattis vẫn được mọi người kính trọng vì năng lực quân sự và trí tuệ của mình, các nhà phê bình nói rằng ông có xu hướng vây quanh mình với các sĩ quan quân đội có chung quan điểm. Tướng Mattis từ chức vào tháng 12 năm 2018 để phản đối các chính sách của ông Donald Trump.

Austin nổi tiếng về khả năng lãnh đạo mạnh mẽ, chính trực và có nền tảng trí tuệ sắc bén. Vị tướng này có thể sẽ không phải là người giống như một bộ trưởng quốc phòng nguyên mẫu, không chỉ vì sự nghiệp quân sự kéo dài 41 năm của mình mà còn vì ông đã né tránh con mắt của công chúng.

Sẽ là một cách nói quá khi nói rằng ông là một vị tướng trầm lặng; mặc dù đã điều trần trước Quốc hội, nhưng ông đã trả lời ít phỏng vấn và không muốn nói công khai về các hoạt động quân sự.

Khi người khác nói, ông Austin không bao giờ cắt lời. Vào năm 2015, khi mô tả cách tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng xoay xở trước khi càn quét qua biên giới Syria để giành quyền kiểm soát những vùng đất rộng lớn ở miền bắc và miền tây Iraq, tướng Austin cho biết phần lớn người Sunni ở Iraq chỉ đơn giản là từ chối chiến đấu cho chính phủ của họ.

Tướng Austin khi đó nói: “Họ (người Sunny) đã cho phép - và trong một số trường hợp, đã tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy sự nổi dậy lần hai của IS...”.

Ông Austin nhận được sự ngưỡng mộ của chính quyền Obama vì công việc của mình ở Iraq và tại Bộ Tư lệnh Trung tâm, mặc dù ông không đồng ý với quyết định rút khỏi Iraq hoàn toàn của ông Obama vào tháng 12 năm 2011.

Austin đã tham gia vào Chiến tranh Iraq từ đầu đến cuối. Ông từng là trợ lý chỉ huy của Sư đoàn Bộ binh 3 trong cuộc chiến lật đổ chính quyền Iraq vào tháng 3 năm 2003 và giám sát việc rút quân vào năm 2011.

Khi tướng Austin nghỉ hưu vào năm 2016, ông Barack Obama đã ca ngợi “tính cách và năng lực” cũng như khả năng phán đoán và khả năng lãnh đạo của ông Austin.

Giống như nhiều tướng lĩnh đã nghỉ hưu, ông Austin đã phục vụ trong các hội đồng quản trị của công ty. Ông là thành viên ban giám đốc của công ty Raytheon Technologies.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.