Hỏi - Đáp

Chặn đường sát hại nữ đồng nghiệp giữa phố, tài xế taxi đối mặt án tử hình

10/01/2021, 10:43

Chỉ vì mâu thuẫn tình cảm, nam tài xế taxi đã sát hại dã man, tàn bạo nạn nhân. Hành vi này của nghi phạm đã cấu thành tội giết người.

img

Hiện trường chị Lê Thị L. tử vong ngay trên đường

Ngày 10/1, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự giết người; ra lệnh bắt tạm giam Nguyễn Văn Tùng (SN 1993, trú tại Đào Xá, xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín) về hành vi giết người.

Tùng là nghi phạm chặn đường, sát hại dã man chị Lê Thị L. (SN 1989, trú tại Văn Tự, Thường Tín) khi chị L. đang trên đường về nhà ngoại chiều 8/1. Tại cơ quan công an, Tùng khai nhận hành vi sát hại chị L. và nguyên nhân của sự việc đau lòng này bắt nguồn từ mâu thuẫn tình cảm.

Trao đổi với PV Báo Giao thông về sự việc gây xôn xao dư luận này, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, hành vi của nghi phạm đã xâm phạm đến quyền được sống của người khác - là một trong những quyền cơ bản và cao quý nhất của con người. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống người khác trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm phân tích, xuất phát từ việc mâu thuẫn tình cảm, nghi phạm đã lên kế hoạch, chuẩn bị hung khí, điều khiển xe mô tô chặn xe mô tô nạn nhân chỗ đường vắng vẻ để níu kéo tình cảm. Do bực tức, nghi phạm đã sử dụng hung khí truy sát nạn nhân đến cùng. Hậu quả nạn nhân bị tử vong ngay tại chỗ trong sự bàng hoàng của người dân.

"Xét hành vi phạm tội của nghi phạm cho thấy chỉ vì mâu thuẫn tình cảm đã sát hại dã man, tàn bạo nạn nhân đã cấu thành tội giết người. Tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm n, Khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự 2015 bởi hành vi của nghi phạm thể hiện sự côn đồ hung hãn, coi thường pháp luật, xâm phạm đến tính mạng của công dân được pháp luật bảo vệ và gây tang thương mất mát cho gia đình nạn nhân", luật sư Thơm phân tích.

Theo luật sư Thơm, nếu đối tượng đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất đến tử hình.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 - 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: Giết 2 người trở lên; Giết người dưới 16 tuổi; Giết phụ nữ mà biết là có thai; Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân; Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình; Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác; Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

Thực hiện tội phạm một cách man rợ; Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp; Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người; Thuê giết người hoặc giết người thuê; Có tính chất côn đồ; Có tổ chức; Tái phạm nguy hiểm; Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 7 - 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 1 - 5 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 - 5 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.