Hậu trường sao

Chân sút khiến V-League 2020 phát sốt từng bị lãng quên

26/07/2020, 06:57

Phan Văn Long không có được sự nghiệp như ý trong những năm qua, trước khi thi đấu tưng bừng tại V-League 2020.

img
Phan Văn Long đang chơi hay trong màu áo SHB Đà Nẵng

Từng gây ấn tượng trong màu áo U19 Việt Nam cùng lứa Công Phượng, Quang Hải. Tuy nhiên, Phan Văn Long không có được sự nghiệp như ý trong những năm qua, trước khi thi đấu tưng bừng tại V-League 2020.

Siêu phẩm bị lãng quên

Nhắc đến những cầu thủ Việt Nam chơi ấn tượng nhất tại V-League 2020, không thể bỏ qua Phan Văn Long, tiền đạo đã có 4 bàn thắng trong màu áo SHB Đà Nẵng. Anh đang cùng Công Phượng là hai chân sút nội sở hữu nhiều pha lập công nhất ở sân chơi số 1 bóng đá Việt Nam. Nhiều CĐV bắt đầu tìm kiếm thông tin về chàng tiền đạo có dáng người mảnh khảnh này. Và họ chợt nhận ra anh đã từng ghi một siêu phẩm.

Đó là siêu phẩm vào lưới U19 Myanmar, trong trận đấu thuộc Giải U19 châu Á 2014. Phan Văn Long vẽ lên một đường cong bằng má ngoài cực kỳ đẳng cấp, ấn định tỉ số 4 - 1 cho U19 Việt Nam. Bàn thắng đó khiến cả 4 mặt khán đài sân Mỹ Đình nổ tung, làm lu mờ những Công Phượng, Quang Hải, Xuân Trường, Tuấn Anh…

Nhưng kể từ sau giải đấu trên, Phan Văn Long và những người đồng đội đã rẽ theo hai hướng khác nhau. Trong khi Quang Hải, Công Phượng, Xuân Trường… trở thành những ngôi sao lớn của bóng đá Việt Nam, Văn Long đã trải qua những ngày tháng không thực sự tươi đẹp ở SHB Đà Nẵng. Trước khi anh gây ấn tượng với 4 bàn thắng tại V-League 2020, gần như không ai nhớ tới cầu thủ quê Tam Kỳ, Quảng Nam. Điều này cũng dễ hiểu bởi 5 mùa khoác áo đội bóng sông Hàn, cựu tuyển thủ U19 Việt Nam chỉ có vỏn vẹn 4 bàn, nhiều lần vật lộn với chấn thương.

“Nhìn các đồng đội cùng trang lứa nổi danh còn mình chìm trong sự thất vọng, nhiều người hỏi tôi có chạnh lòng không. Thực ra nghề này ai thành công được đều đáng mừng. Với cá nhân, tôi chỉ nghĩ rằng mình chưa đủ tốt để thành công, cần nỗ lực nhiều hơn, chăm chỉ hơn nên tôi miệt mài tập luyện, tích lũy kỹ năng. Ngay cả thời điểm hiện tại, tôi không thấy mình đã làm được điều gì ghê gớm cả, mọi thứ còn ở phía trước”, Văn Long chia sẻ.

Trong một phát biểu mới đây, HLV Lê Huỳnh Đức nói cậu học trò sinh năm 1996 đang thể hiện phong độ cao, nếu tiếp tục chơi hay trong thời gian tới thì hoàn toàn đủ sức lên tuyển. Ông Đức cũng cho rằng, tiền đạo quê Quảng Nam có cảm giác cầu môn tốt và chơi được nhiều vị trí khác nhau trên hàng công. Tuy nhiên, khi được hỏi, Văn Long lại cho biết mình chưa nghĩ tới việc được khoác áo đội tuyển Việt Nam.

“Đúng là tôi đã có 4 bàn thắng, được các thầy, đồng nghiệp đánh giá cao nhưng đó là công sức của cả tập thể. Thêm vào đó, bóng đá Việt Nam hiện tại có nhiều cầu thủ xuất sắc, nhất là ở hai cánh. Bộ khung nhân sự đội tuyển cũng ổn định nên không dễ để những nhân tố mới có thể chen chân vào”, tiền đạo thuộc biên chế SHB Đà Nẵng nói.

Nói về điểm mạnh của bản thân, cầu thủ 24 tuổi tự tin nhất với khả năng xử lý bóng và tốc độ. Có lẽ cũng chính bởi vậy, anh thường chơi hay nhất khi được xếp đá tiền đạo hoặc tiền vệ cánh. Đúng như Văn Long phân tích, hai cánh tuyển Việt Nam đang có nhiều cầu thủ giỏi nên muốn chinh phục HLV Park Hang-seo, anh buộc phải cho thấy sự hiệu quả trong lối chơi.

Ước mơ xây cho bố mẹ một căn nhà khang trang

Phan Văn Long sinh ra trong một gia đình thuần nông ở xã Tam Thăng, huyện Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Bố mẹ Long ngoài làm ruộng không có thêm khoản thu nhập nào khác. Thế nên, dù quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời vẫn túng thiếu.

Tôi rất tâm đắc câu nói: Hãy sống là chính mình, bình thường nhưng không tầm thường. Tôi muốn tạo ra điều gì thật đặc biệt và luôn nỗ lực vì mục tiêu này.
Phan Văn Long


Cậu bé nhà quê giống như nhiều bạn bè, rất mê đá bóng từ khi chập chững vào lớp 1. Ngặt nỗi, thuở nhỏ, chân sút SHB Đà Nẵng ngoài thời gian đi học phải phụ giúp bố mẹ việc đồng áng nên không thể chơi bóng thường xuyên. Tuy nhiên, đam mê trái bóng tròn vẫn âm ỉ cháy trong huyết quản cậu bé. Long tranh thủ mọi lúc, mọi nơi để được thỏa đam mê. Vì nhà nghèo nên cậu chỉ đi chân trần thay vì có giày như các bạn nhưng luôn thể hiện sự vượt trội trên sân với các kỹ năng điêu luyện.

Nhờ năng khiếu sẵn có, Long được biên chế vào đội bóng của trường, giải nào cũng thi đấu xuất sắc. Năm lớp 6, hay tin CLB SHB Đà Nẵng về tuyển quân, cậu giấu bố mẹ đăng ký thi tuyển. Ngày giấy báo trúng tuyển được gửi về nhà, bố mẹ mới biết sự việc. Hiểu niềm đam mê của con nhưng bà Tiến (mẹ Long) cứ trăn trở bởi con vốn gầy gò nên không nỡ để con đi xa, tự lập khi mới 11 tuổi. Tuy nhiên, trước sự khao khát và nguyện vọng của con, bà Tiến cùng chồng đã quyết để con đi tìm kiếm sự nghiệp. Kể từ đó, cậu bé tỉnh lẻ bắt đầu cuộc sống mới ở đất Đà thành phồn hoa.

Đến giờ, ông Thêm (bố Long) vẫn nhớ như in ngày đưa con ra Đà Nẵng theo học bóng đá. Vì nhà không có người thân ở Đà Nẵng nên hai bố con phải bắt xe khách đi từ rất sớm. “Tới nơi, thấy các bạn khác đều có giày mới, quần áo đẹp, con mình thì vận đôi dép lê, mặc bộ quần áo ố màu, thực sự người làm cha mẹ ở hoàn cảnh đó sẽ thấy buồn lắm”, ông Thêm kể.

Cũng theo lời ông Thêm, ông rất tự hào vì con đã tự lập, chịu thương chịu khó để có được thành tích như ngày hôm nay. “Long không chỉ khiến gia đình tự hào mà họ hàng, làng xóm cũng vui vì thấy em nó trưởng thành. Nhiều người vì coi Long trên ti vi mà biết đến gia đình tôi, đi đâu mọi người cũng hỏi thăm, khen khéo đẻ con làm chúng tôi cũng nở mày nở mặt”, ông Thêm cười.

Từ ngày Long được lên đội 1 SHB Đà Nẵng, thu nhập hàng tháng anh đều “cưa đôi”, một nửa giữ lại trang trải cuộc sống ở Đà thành, một nửa gửi về phụ giúp bố mẹ. Nhờ những đồng tiền tích cóp của con, ông Thêm, bà Tiến đã xây được căn nhà kiên cố trên chính nền căn nhà cũ nát trước đây. Tuy nhiên, Long cho biết, anh vẫn mơ ước xây cho bố mẹ một ngôi nhà thật khang trang, đầy đủ tiện nghi.

“Ở nông thôn, ngôi nhà rất được coi trọng, nó không chỉ là nơi trú mưa trú nắng mà còn thể hiện sự trưởng thành của con cái trong gia đình. Hiện tại, bố mẹ tôi không phải lo mưa giột như ngày trước nhưng về cơ bản căn nhà cấp 4 mới xây cũng không thể sử dụng quá lâu dài. Tôi rất mong có đủ tiền để giúp bố mẹ xây cơ ngơi mới nhưng ngày đó chắc còn xa lắm”, tiền đạo 24 tuổi bộc bạch.

Từng suýt góp mặt tại Thường Châu

Cuối năm 2017, Phan Văn Long được HLV Park Hang-seo triệu tập vào đội hình U23 Việt Nam dự M-150 Cup, giải đấu chuẩn bị cho Giải U23 châu Á 2018. Văn Long chơi xuất sắc trong trận thắng Myanmar 4 - 0 khi đóng góp 1 bàn thắng và 1 đường kiến tạo dù chỉ vào sân khoảng 40 phút cuối trận. Đáng tiếc, cũng ở trận đó, Văn Long dính chấn thương cơ háng nghiêm trọng và phải chia tay đội tuyển. Nếu góp mặt trong đội hình U23 Việt Nam làm nên kỳ tích ở Thường Châu (Trung Quốc), có lẽ vị thế của Long giờ đã khác, ước mơ xây cho bố mẹ một căn nhà đẹp nhiều khả năng cũng sớm được thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.