Thế giới

Chặn tiếp tế cho khủng bố, Ukraine định phong tỏa Donetsk và Lugansk

19/08/2014, 15:19

Tổng thống Ukraine nói, nhiệm vụ bây giờ là "cắt đứt hệ thống cung ứng tiếp tế lính đánh thuê, vũ khí mới và đạn dược cho những kẻ khủng bố".

Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko tuyên bố tán thành việc sắp xếp lại các đơn vị quân đội nước này đang tham gia vào chiến dịch quân sự ở phía đông Ukraine, Đài phát thanh Nga đưa tin.

RIA Novosti
Tổng thống Pyotr Poroshenko. Ảnh: RIA Novosti

Tại cuộc họp với lãnh đạo các cơ quan an ninh ở Kiev hôm thứ Hai, ông Pyotr Poroshenko nhấn mạnh rằng, nhiệm vụ bây giờ là “cắt đứt hệ thống cung ứng tiếp tế lính đánh thuê, vũ khí mới và đạn dược cho những kẻ khủng bố”, bởi vì thông qua những khu vực biên giới không kiểm soát, việc này vẫn đang tiếp tục diễn ra.

Theo tổng thống Ukraine, chiến thuật nằm ở chỗ phân chia lãnh thổ thành nhiều khu vực dưới sự kiểm soát của các nhóm vũ trang quân sự Ukraine, “siết chặt vòng vây và không tạo cơ hội cho việc cung cấp vũ khí và đạn dược”.

Cùng ngày, Ukraine đã lên tiếng yêu cầu EU và NATO cung cấp viện trợ quân sự cho nước này. Vấn đề này được Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Pavel Klimkin đưa ra trong cuộc phỏng vấn của Deutschlandfunk và văn bản trả lời đầy đủ đã công bố trên đài phát thanh Đức.

Trả lời câu hỏi Kiev có tán thành lời kêu gọi EU và Liên minh Bắc Đại Tây Dương cung cấp "viện trợ quân sự cho Ukraine” hay chăng, Bộ trưởng Klimkin đáp: “Hiển nhiên là tán thành. Chúng tôi đang cần viện trợ quân sự. Nếu được cung cấp thì quân đội chúng tôi hành động dễ dàng hơn”.

Ngoại trưởng Ukraine cũng bày tỏ hy vọng rằng cuối cùng sẽ có thể đạt thỏa thuận ngừng bắn và tìm thấy giải pháp hòa bình để ra khỏi cuộc xung đột.

Trước đó, tại Berlin (Đức), ngày 17/8 diễn ra cuộc đàm phán của các Bộ trưởng Ngoại giao Nga, Ukraine, Đức và Pháp đã thảo luận chi tiết về tình hình xung quanh đoàn xe chở hàng cứu trợ nhân đạo của Nga và con đường tổng thể để giải quyết khủng hoảng Ukraine.


Cao Sơn

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.