Hậu trường sao

“Chàng lãng tử” đất Mỏ và giấc mơ lên tuyển

25/04/2020, 07:01

Nguyễn Hải Huy được đánh giá là một trong những tiền vệ hay nhất V-League nhưng anh chưa có cơ hội khoác lên mình màu áo đội tuyển quốc gia.

img
Nguyễn Hải Huy trong màu áo Than Quảng Ninh

Đó cũng là ước mơ lớn nhất của chàng trai sinh ra và lớn lên ở đất Mỏ.

Ước mơ tuổi 28

Nhắc tới Nguyễn Hải Huy, những ai hay theo dõi V-League đều biết đây là một chàng trai chơi bóng mềm mại, thông minh, nhãn quan chiến thuật tốt. Nhiều năm qua, Hải Huy gần như trở thành người cầm trịch lối chơi cho Than Quảng Ninh, được đánh giá là một trong những tiền vệ hay nhất V-League. Tuy nhiên, ở cái tuổi 28 ngấp nghé 29, chàng cầu thủ có nước da trắng, gương mặt hiền lành này vẫn chưa lần nào có mặt trên tuyển.

“Nhiều lúc nghĩ cũng thấy buồn bởi đã chơi bóng, ai cũng muốn được cống hiến cho đội tuyển. Đó cũng là ước mơ lớn mà tôi theo đuổi suốt chiều dài sự nghiệp quần đùi áo số. Nhưng có lẽ tôi chưa đủ tốt hoặc chưa may mắn để khoác lên mình màu áo đỏ sao vàng. Vì vậy, tôi tự nhủ mình phải tiếp tục nỗ lực, chăm chỉ tập luyện, thi đấu và chờ cơ hội tới với mình. Tôi rất tâm đắc câu nói của Tiến sĩ Lê Thẩm Dương: Đằng sau thành công luôn có bóng dáng của lao động”, Huy chia sẻ.

Vài nét về Nguyễn Hải Huy
- Sinh ngày 18/6/1991
- Chiều cao: 1m71, nặng: 65kg
- Vị trí: Tiền vệ tấn công, tiền vệ cánh trái.
- Sở thích cá nhân: Chơi PES (Pro Evolution Soccer).


Hồi cuối năm ngoái, nhiều nguồn thông tin râm ran Huy sẽ được HLV Park Hang-seo triệu tập dự vòng loại World Cup 2022. Nhưng một lần nữa cánh cửa đội tuyển chưa mở ra cho cầu thủ sinh năm 1991.

Mới đây, anh góp mặt trong bản danh sách 4 cái tên được HLV Park Hang-seo nhắm tới để làm mới đội tuyển. Huy cho biết, anh cảm thấy vui vì ít nhiều nỗ lực của mình cũng đã được ghi nhận. Anh còn khẳng định, nếu được trao cơ hội, anh tin mình sẽ thể hiện được.

“Cho tới khi HLV Park Hang-seo công bố danh sách, chưa có gì là chắc chắn cả. Khả năng chuyền bóng, phối hợp và xoay sở trong phạm vi hẹp là những điểm tôi hài lòng nhất về mình. Tôi có theo dõi cách chơi HLV Park xây dựng ở đội tuyển Việt Nam và nhận thấy tôi có thể phát huy khả năng của mình nếu được đặt vào hệ thống đó. Đương nhiên, quyết định cuối cùng vẫn thuộc về HLV trưởng”, tiền vệ CLB Than Quảng Ninh bộc bạch.

Nói về cậu học trò đất Mỏ, HLV Phan Thanh Hùng nhấn mạnh, Hải Huy là cầu thủ chơi bóng rất thông minh, tư duy chiến thuật tốt, kỹ thuật tốt, hiệu quả nhất khi đá hộ công hoặc dạt cánh trái. “Tôi không có điểm gì để chê Huy cả. Cậu ấy luôn thể hiện khao khát mỗi lần ra sân và tôi cho rằng Huy sẽ đem đến sự khác biệt cho lối chơi của tuyển Việt Nam nếu được HLV Park Hang-seo lựa chọn”, ông Hùng chia sẻ.

Người bạn thân của Huy ở CLB Than Quảng Ninh - Mạc Hồng Quân cũng đánh giá rất cao khả năng của chàng tiền vệ tài hoa nhưng lận đận: “Hải Huy có những phẩm chất rất riêng, không lẫn vào đâu được. Huy có thể không xông xáo, không quyết liệt nhưng mỗi đường chuyền đều có tính ‘sát thương’ cao, đặt đồng đội phía trên vào hoàn cảnh thuận lợi trước khung thành đối phương”.

Trái bóng, cuộc đời

Hải Huy sinh ra và lớn lên ở TP Hạ Long trong một gia đình trung lưu. Bố Hải Huy trước kia cũng từng chơi bóng khi trong quân ngũ nhưng sau đó vì mưu sinh nên gác lại đam mê. Đến khi thấy con quấn quýt cùng trái bóng ngay từ lúc nhỏ, ông đã hết lòng ủng hộ. Năm 11 tuổi, anh mạnh dạn xin bố mẹ đi dự tuyển vào Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Quảng Ninh và là một trong những cái tên đỗ điểm cao nhất.

Và rồi, không mất quá nhiều thời gian, Huy tiến bộ nhanh chóng, bộc lộ tố chất của một ngôi sao tương lai. Năm 2004, anh được triệu tập vào đội U13 Quảng Ninh dự Giải U13 toàn quốc. Anh ghi 7 bàn thắng, giúp đội nhà lên ngôi. 2 năm sau, anh tiếp tục là niềm cảm hứng giúp U15 Quảng Ninh vô địch giải U15 Quốc gia. Ngoài ra, anh còn cùng đội nhà giành HCĐ giải U17 Quốc gia 2008, HCĐ U21 Quốc gia 2009 và chức Vô địch U21 Quốc tế năm 2009.

Được nhiều CLB săn đón
Nguyễn Hải Huy chia sẻ, từng có nhiều CLB ngỏ ý mời anh về thi đấu như Thanh Hóa, Becamex Bình Dương hay TP.HCM. Đây đều là những đội bóng lớn nhưng cuối cùng anh đã quyết định ở lại: “Tôi là người không quen xa nhà, thậm chí là không chịu được nếu phải xa vợ con. Hơn nữa, tôi cảm thấy Than Quảng Ninh rất vừa vặn với tôi, cả về môi trường làm việc lẫn môi trường sống. Vậy nên tôi đã chọn tiếp tục gắn bó với quê hương mình, gia đình mình”.


Thành công liên tiếp ở các giải trẻ giúp Huy sớm có mặt trong ở đội 1 Than Quảng Ninh và nhanh chóng trở thành trụ cột của đại diện vùng Đông Bắc. Tuy nhiên, đúng vào thời điểm sự nghiệp đang lên, anh đón nhận cú sốc lớn khi bố mẹ chia tay.

“Hơn chục năm rồi nhưng tôi vẫn nhớ như in cái ngày tôi dọn sang ở với bố còn anh trai sống cùng mẹ. Từ một gia đình, 4 thành viên đã không còn những bữa cơm chung. Thời điểm đó tôi chán nản lắm, chẳng muốn về nhà mà ở đội suốt. Lúc buồn lại mang bóng ra tập, bất kể ngày đêm. Nếu không có trái bóng, chắc tôi phát điên mất.

Các thày, các chú biết chuyện động viên tôi cố gắng vượt qua. Dần dần tôi cũng quen với cuộc sống như vậy. Ở góc nhìn tích cực hơn, biến cố đó giúp tôi trưởng thành thêm, rắn rỏi thêm. Nhiều lúc tôi nghĩ, đời mình cũng như trái bóng, chẳng thể nào nhìn hết được từ bốn phía nhưng lăn về phía trước hay lùi về phía sau đều do mình”, Huy tâm sự.

Có lẽ suy nghĩ của anh chàng này không sai, bởi sau này anh đã có vợ nhờ… bóng đá. Năm 2010, vì quá ấn tượng trước đôi chân thoăn thoắt, gương mặt trắng trẻo, thư sinh của Hải Huy mà Minh Yến đã đánh liều làm quen. Từ tình cảm giữa thần tượng và fan hâm mộ, cả hai hai yêu nhau lúc nào không hay và đi đến kết hôn vào năm 2012.

Đến nay, vợ chồng Hải Huy đã có 2 con, 1 nếp 1 tẻ, cuộc sống tuy còn vất vả nhưng anh cho biết, mình luôn cố gắng để lo cho hai con bằng chúng bạn. Ngoài thời gian dành cho công việc, anh thường chia sẻ việc nhà với bà xã: “Tôi đi tập cả ngày, chủ yếu chỉ trông con vào buổi tối để vợ đi làm. Mẹ tôi có chiếc tàu cá nhỏ, khoảng 20h mỗi ngày tàu về bến thì vợ tôi ra giúp mẹ phân loại hàng để đổ buôn. Cô ấy trước đây học kế toán nhưng không theo được nghề vì phải chăm con, lo toan cho gia đình. Thời gian này đội đang được nghỉ vì dịch Covid-19 nên tôi có nhiều thời gian ở bên vợ con hơn. Hàng ngày, ngoài trông con tôi còn giúp vợ được vài việc vặt như giặt quần áo, dọn nhà”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.