Xã hội

Chàng trai 9x ra tù lập công ty giúp người lầm lỡ

20/11/2016, 17:00
image

Dương phải chịu 13 tháng tù giam vì tội trộm cắp tài sản. Ra tù, cậu thanh niên quyết tâm làm lại cuộc đời…

ảnh 2
Mỗi ngày Dương cùng anh em công nhân tất bật với công việc trang trí nội thất tại các cửa hàng, công ty. Ảnh: Vĩnh Nhân

Một phút lầm lỗi, Dương phải chịu 13 tháng tù giam vì tội trộm cắp tài sản. Ra tù, cậu thanh niên quyết tâm làm lại cuộc đời…

Một phút lầm lỗi, cậu thanh niên Nguyễn Trùng Dương (SN 1993, trú phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, Bình Định) rơi vào vòng lao lý, chịu 13 tháng tù giam vì tội trộm cắp tài sản. Ra tù, Dương quyết tâm làm lại cuộc đời và trở thành giám đốc một công ty cơ khí - xây dựng - quảng cáo tại TP Quy Nhơn.

Một phút lầm lỗi

Chúng tôi tìm đến trụ sở Công ty TNHH Cơ khí - Xây dựng - Quảng cáo Dương Gia trên QL1D tại TP Quy Nhơn vào buổi sáng trung tuần tháng 7. Tất bật cùng anh em công nhân xếp đồ nội thất lên xe, Dương cho biết, đang chuyển hàng đến lắp cho một quán karaoke trên đường Lê Duẩn. Phía sau khuôn mặt hiền lành, điển trai với nụ cười thường trực, ít ai biết Dương từng mang tiền án trộm cắp tài sản.

Là con cả trong một gia đình 3 anh em tại Quy Nhơn, bố chạy xe ôm, mẹ buôn hàng xén. Dương thường ra hàng quán phụ mẹ bán hàng nên có cái nhìn về đời khá sớm. Từ nhỏ Dương đã tỏ rõ là cậu bé thông minh, thích tìm tòi học hỏi. Bạn bè cùng trang lứa biết đến Dương với nhiều tài lẻ đánh đàn, ca hát…

Năm 15 tuổi, Dương bước vào kì thi tuyển sinh THPT nhưng đi thi trễ ngày đầu tiên nên bị điểm liệt, không thể vào lớp 10. “Lúc đó em chán nản, quyết định nghỉ học. Phần vì gia đình khó khăn nên muốn đi làm sớm phụ giúp ba mẹ nuôi các em”, Dương bộc bạch.

Nghỉ học, cậu thiếu niên chân ướt chân ráo vào Sài Gòn phụ bán quán cho người cô ruột. Trong cửa hàng Dương làm có một số thanh niên có nghề sửa xe, dán keo xe, điện thoại. Sẵn tính ham học hỏi, Dương theo học và nhanh chóng thạo nghề và có thể tự kiếm tiền bằng việc dán keo xe.

Có thu nhập, Dương quyết định quay lại với con chữ. Ngày đi làm, tối đi học THPT hệ bổ túc. Sau ba năm cần cù chịu khó, Dương tốt nghiệp THPT với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và tiếp tục đỗ vào một trường đại học ở Sài Gòn.

Nhưng mê muội với tình yêu, Dương theo bạn gái về Quy Nhơn, nói dối ba mẹ trượt đại học. Về quê, Dương bám trụ với nghề dán keo xe, điện thoại, sửa xe máy rồi mày mò học được nghề dán giấy tường, thạch cao và tiếp tục đăng kí học đại học tại chức ngành quản trị kinh doanh ở Trường ĐH Quy Nhơn.

Tại địa phương có nhiều mối quan hệ, Dương dần dần mở rộng mối làm ăn, có nhân công, thu nhập ổn định. Vừa học vừa làm, Dương nuôi ước mơ thành lập một công ty cho riêng mình.

Ngã rẽ cuộc đời chàng thanh niên này vào đêm 16/8/2013. “Hôm đó em cùng đám bạn đi nhậu, đến 2h sáng ngày hôm sau mới về. Thấy bên vỉa hè có một chiếc xe máy nhưng không có người, cả đám bàn nhau lấy xe. Em mới dắt xe đi chừng 50 m thì có hai người đuổi theo. Hoảng quá em bỏ xe chạy nhưng không thoát. Sau đó em bị kết án 13 tháng tù vì tội trộm cắp tài sản, bị quản thúc tại trại giam Kim Sơn tại huyện Hoài Ân (Bình Định)”, Dương nhớ lại.

Làm lại cuộc đời từ… 200 nghìn đồng

Suốt 13 tháng trong trại, ba mẹ Dương đến thăm con với vẻ ngoài hốc hác, đôi mắt thâm quầng vì thất vọng. “Đó cũng là lần đầu em thấy ba khóc, ba chỉ khóc mà không nói gì. Em biết ba thất vọng về em nhiều lắm. Nhiều lúc em đã nghĩ quẩn muốn chết đi cho rồi”, Dương bộc bạch.

ảnh 1.1 d
Nguyễn Trùng Dương Ü  (bên phải) tại buổi tọa đàm “Vì tương lai tốt đẹp” tổ chức tại Trại giam Kim Sơn hồi tháng 10/2015. Ảnh nhân vật cung cấp

Nhiều đêm trằn trọc suy ngẫm về lỗi lầm của mình, về nỗi đau mà mình mang lại cho người thân, Dương quyết tâm cải tạo thật tốt để ra tù làm lại cuộc đời. Thời gian cải tạo, Dương vận dụng những kiến thức có sẵn nhiệt tình giúp đỡ cán bộ quản giáo sửa chữa, làm mới xe cộ. Hòa đồng giao lưu với bạn tù bằng các tiết mục văn nghệ khiến nhiều bạn tù cảm phục, nuôi chí cải tạo tốt nên Dương được cán bộ quản giáo quý mến.

Tháng 9/2014, Dương mãn hạn tù trở về nhà trong ánh mắt dò xét của hàng xóm láng giềng khi mang bên mình tiền án trộm cắp tài sản. Nỗi đau nhân đôi khi gia đình bạn gái cự tuyệt chuyện yêu đương của Dương với con gái họ vì “vết nhơ” của cuộc đời Dương.

Buồn chán, Dương nhốt mình trong phòng ủ rũ suốt 3 ngày. Đến ngày thứ tư, Dương tự nhủ “ngã chỗ nào phải đứng dậy chỗ đó”, phải thay đổi để mọi người nhìn khác về mình. Thế là chàng trai trẻ đến gặp các mối hàng của mình lúc trước để tìm kiếm hy vọng.

“Lúc đó em chỉ có 200 nghìn đồng, không muốn làm khổ thêm ba mẹ nên tự tìm lại mấy chỗ làm ăn ngày trước đề cập vấn đề. Nhiều người biết em đi tù vì trộm cắp nên không muốn làm ăn với em nữa. Nhưng cũng có người biết mà vẫn làm lơ tạo cơ hội cho em”, Dương kể.

Dương bắt đầu nhận những chuyến hàng đầu tiên. Không có vốn, Dương huy động đồng nghiệp làm chung lúc trước nhận vật liệu làm trang trí kiểu “lấy công sinh lời”, dán tường, đắp thạch cao cho các quán cà phê, karaoke... Gần 1 năm, Dương lấy lại niềm tin của các đối tác, mối hàng ngày càng nhiều, công việc ngày càng khấm khá.

Giữa tháng 10/2015, Nguyễn Trùng Dương trở lại Trại giam Kim Sơn (thuộc Tổng cục VIII, Bộ Công an, đóng trên địa bàn huyện Hoài Ân, Bình Định), nơi anh từng thụ án 13 tháng tù về tội trộm cắp tại sản với vai trò khách mời tham dự buổi gặp gỡ, tọa đàm “Vì tương lai tươi đẹp” do Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Bình Định cùng Trại giam Kim Sơn tổ chức. Dương là một trong 22 thanh niên hoàn lương tiêu biểu tại buổi tọa đàm chia sẻ về quá khứ lỗi lầm của mình.

Tháng 9/2015, Dương thành lập Công ty TNHH Cơ khí - Xây dựng - Quảng cáo Dương Gia, “chiêu mộ” những người thợ có tay nghề cao làm việc tạo uy tín với khách hàng. Để nâng cao chất lượng dịch vụ, theo kịp nhu cầu phát triển của thị trường, Dương luôn tìm tòi, học hỏi những kĩ thuật trang trí mới nhất. Công ty Dương Gia là đơn vị đầu tiên áp dụng thành công kĩ thuật lót sàn nhà bằng công nghệ 3D tại TP Quy Nhơn.

Nhờ những nỗ lực không mệt mỏi, đến nay công ty của Dương, đã được nhiều người biết đến bới những sáng tạo hàng đầu. Khách hàng không chỉ trong tỉnh Bình Định mà các tỉnh lân cận như: Gia Lai, Phú Yên, Quảng Ngãi cũng thường xuyên tìm đến với công ty. Một số công ty xây dựng ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh nhận công trình tại TP Quy Nhơn cũng đặt vấn đề giao lại phần trang trí nội thất cho Công ty Dương Gia thực hiện.

Thành công ban đầu với công việc, Dương tạo điều kiện để những thanh niên thất nghiệp, lầm lỡ làm việc, học nghề kiếm đồng tiền chính đáng bằng sức lực của mình. Đến nay, Công ty Dương Gia đã có 10 nhân viên thường trực chuyên thực hiện các hạng mục trang trí nội thất.

Đơn cử như trường hợp của Ngô Bảo Quốc (SN 1994, trú tại Bà Rịa - Vũng Tàu) là một thanh niên từng đi tù vì tội gây rối trật tự công cộng. Ra tù được Dương nhận vào công ty, tận tình chỉ dạy nghề. Nay Quốc đã là một thợ trang trí vững tay làm việc ổn định tại một công ty trang trí nội thất tại TP Hồ Chí Minh.

“Từng ngồi tù nên em xem những người từng lầm lỡ như bản thân mình. Có cơ hội thì giúp họ làm lại cuộc đời. Con người ai cũng có lúc sai, biết sai mà sửa, sống có ích cho xã hội mới là điều quan trọng”, Dương chiêm nghiệm.

Theo Thượng tá Võ Tám, Trưởng Công an phường Ghềnh Ráng, Nguyễn Trùng Dương là một thanh niên tiêu biểu, tích cực. Sau lầm lỗi, Dương tự đứng lên bằng đôi chân của mình, đồng thời tạo được việc làm giúp đỡ cho các thanh niên lầm lỡ khác. Dương là tấm gương tiêu biểu, cần được nhân rộng.

“Sắp tới em sẽ tìm kiếm những thợ trang trí có tay nghề cao để phối hợp mở lớp đào tạo nghề miễn phí cho các thanh thiếu niên lầm lỡ. Giúp những người đó hòa nhập tốt với xã hội”, Dương ấp ủ.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.