Giáo dục

Chàng trai chỉ học trung học 5 ngày, điểm số đại học ngất ngưởng khi 13 tuổi

19/08/2021, 17:00

Nhờ vào cách dạy dỗ đặc biệt từ gia đình, chàng trai này đã làm được những điều phi thường ở độ tuổi còn rất nhỏ.

Tôn Thiên Trường sinh năm 1994 tại Vũ Hán, Trung Quốc, gia cảnh khá tốt. Ông bà của anh đều là những trí thức, trình độ cao, ngay cả bố mẹ anh cũng được đào tạo để trở thành nhân tài và họ đang làm việc cho chính phủ.

Chính vì vậy, là thế hệ thứ 3 trong gia đình, có thể nói rằng anh may mắn sinh ra trong một gia đình có nền tảng tri thức vô cùng vững chắc.

img

Khi được 3 tuổi, Tôn Thiên Trường được bố mẹ cho đi nhà trẻ nhưng cậu chỉ đến trường được 3 ngày. Lúc đó, cậu cũng như bao đứa trẻ khác, đi học vẫn còn tè dầm. Sau đó vì một số lý do, bố mẹ cậu quyết định cho con trai mình tự học ở nhà.

Dù công việc bận rộn nhưng bố cậu vẫn cố gắng chơi đùa, đánh cờ, dạy con chơi bóng mỗi ngày để rèn luyện tinh thần và thể chất. Mẹ cậu chịu trách nhiệm dạy tiếng Anh thông qua các trò chơi.

img

img

Bình thường, ông bà thường dạy Tôn Thiên Trường làm đồ thủ công, làm thẻ học chữ từ các bao bì đã qua sử dụng. Những văn bản mà cậu học đều là những tác phẩm kinh điển nổi tiếng.

Ông bà cậu tin rằng, chỉ có thơ ca cổ nổi tiếng mới mang lại nhiều lợi ích cho trẻ em. Thế nên, dù chỉ mới 3 tuổi nhưng cậu đã có thể thuộc lòng 280 bài thơ cổ.

img

Khi lên 7 tuổi, Tôn Thiên Trường đã có thể tự sáng tác ra nhiều bài thơ hay. Vào ngày thứ 5 đi học ở trường cấp 2, cậu đến muộn nên bị giáo viên phạt đứng ngoài hành lang 30 phút.

Sau khi biết chuyện, cả gia đình đã phản ánh điều này với giáo viên. Người ông với hơn 30 năm làm giáo viên cấp 3 cho rằng, việc áp dụng điểm số và phạt như thế này chẳng khác nào cưỡng chế và áp bức trẻ em, khiến chúng dần dần chán học.

Trong khi đó, người bà cũng có nhiều năm nghiên nghiên cứu về giáo dục mầm non và tiểu học cũng cho rằng, nhà trường sẽ khó có những chương trình dạy học phù hợp với năng khiếu của học sinh.

Quá bức xúc trước cách giáo dục của nhà trường, bố mẹ của Tôn Thiên Trường thậm chí sẵn sàng từ bỏ sự nghiệp của mình để tập trung hoàn toàn trong việc giáo dục con cái.

img

Cách nuôi dạy con cái của gia đình Tôn Thiên Trường rất hiếm và khó có cha mẹ nào bắt chước theo được. Sau đó, họ nhanh chóng nuôi dạy con trai mình trở thành một thiên tài nhờ phương pháp “học mà chơi, chơi mà học”.

Chính vì thế, Tôn Thiên Trường chưa bao giờ cảm thấy mệt mỏi với những kiến thức mình được học mỗi ngày. Hơn nữa, tính cách của cậu cũng rất hoạt bát, vui vẻ, thân thiện với mọi người.

Thế là Tôn Thiên Trường chỉ học ở nhà được 1 năm, sau đó cậu bày tỏ nguyện vọng với bố mẹ cho mình thi thử đại học. Bố mẹ tôn trọng ước mơ và sự lựa chọn của con trai nên lần này đã cho cậu quay trở lại trường trung học.

Năm 12 tuổi, cậu đã tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học lần đầu tiên trong đời với điểm số là 594,5/750.

img

Tôn Thiên Trường sau đó nhận được sự tôn trọng của bố mẹ nên đã chọn lớp sơ cấp của Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc. Cậu tin rằng đây là điều tốt nhất phù hợp với lứa tuổi của mình, đồng thời từ chối lời mời của Đại học Thanh Hoa. Sau đó, Tôn Thiên Trường trở thành sinh viên nhỏ tuổi nhất trường đại học vào thời điểm đó.

Tại Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, việc hòa mình vào một thế giới mới mẻ khiến anh cảm thấy thích thú với nhiều thứ hơn là việc tập trung vào mỗi chuyện học.

Cậu bắt đầu có nhiều sở thích hơn, thường chơi quần vợt và bóng đá. Có lẽ vì điều này đã khiến cho thành tích học tập của anh sa sút và đánh mất cơ hội học sau đại học vào năm 18 tuổi.

img

Mặc dù vậy, bố mẹ của Tôn Thiên Trường vẫn không chỉ trích hay bày tỏ sự thất vọng về con trai mình. Đối với họ, thành công của giáo dục không phải là theo đuổi danh tiếng, tiền học, điểm số mà là cho phép những đứa trẻ lớn lên một cách khỏe mạnh và hạnh phúc.

Tuy Tôn Thiên Trường mất cơ hội học sau đại học, nhưng nhờ vào nỗ lực của bản thân để vượt qua kỳ thi tuyển sinh sau đại học vài năm sau đó, anh vẫn tiếp học học lên cao.

Cách giáo dục của gia đình Tôn Thiên Trường thực sự khiến người khác phải ngưỡng mộ và trở thành hình mẫu nhiều người muốn noi theo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.