Giáo dục

Chàng trai giấu gia đình thi đại học nhưng đậu 14 lần đều bỏ ngang

29/09/2022, 01:00

Câu chuyện về chàng trai gây ra không ít tranh cãi trái chiều nhưng không ai có thể phủ nhận rằng anh thực sự quá kiên trì.

Kỷ lục thi đại học lần thứ 14

Năm 2022, Đường Thượng Quân sống ở Quảng Tây, Trung Quốc tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học lần thứ 14. Anh được nhận vào trường Đại học Giao thông Thượng Hải danh giá nhưng lại từ chối nhập học.

img

Một số cư dân mạng còn gọi anh là “thi đại học vì đam mê”. Số khác cho rằng, động lực thi đại học của anh không trong sạch, chỉ muốn lấy phần thưởng.

Nhiều người chỉ trích anh đã bỏ học sau khi nhập học không lâu, làm lãng phí chỉ tiêu tuyển sinh và cướp mất cơ hội của người khác cần.

Đường Thượng Quân phớt lờ mọi bình luận của mọi người, tháng 9 năm nay anh tiếp tục liên hệ lại với trường luyện thi và chuẩn bị hành trình thi đại học lần thứ 15 vào năm sau.

"Năm sau nên là năm cuối cùng", anh nói.

Đã 10 năm trôi qua, Đường Thượng Quân cũng có chút tiếc nuối khi bỏ nhập học đại học, nhưng anh cũng có những nỗi khổ tâm riêng.

Thất hứa khi đậu đại học lần thứ 14 nhưng không học

Tối 16/9, phóng viên tờ Jimu News đã gặp Đường Thượng Quân tại một nhà hàng thịt nướng ở Nam Ninh, Quảng Tây.

img

Thành tích của Đường Thượng Quân.

So với các bạn bè cùng trang lứa, Đường Thượng Quân vẫn giữ được vóc dáng trẻ trung, với chiếc túi nhỏ và đôi mắt tinh anh.

Trong cuộc trò chuyện, anh hơi ngại ngùng khi trả lời. Sau khi nghe các câu hỏi, anh thường suy nghĩ một lúc rồi trả lời ngắn gọn.

Sau khi quyết định không học đại học, Đường Thượng Quân từ quê nhà tới Nam Ninh làm gia sư kiếm tiền ôn thi.

Năm 2022 là lần thứ 14 Đường Thượng Quân tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học, lần này anh trúng tuyển vào chuyên ngành điều dưỡng của Đại học Giao thông Thượng Hải.

Mặc dù ngôi trường rất lý tưởng, nhưng điều dưỡng không phải là chuyên ngành anh thích.

Anh nói: “Học 4 năm đại học rồi đi làm ở một bệnh viện là điều lãng phí”.

Đường Thượng Quân cho biết mình thích học về nông nghiệp hơn. Sau khi tốt nghiệp, anh có thể trở về quê nhà và tiếp tục phát triển nghề làm nông.

“Điều này cũng do một người bạn gợi ý cho tôi”, Đường Thượng Quân nói.

Sau khi trằn trọc trong nhiều đêm, Đường Thượng Quân đã chọn cách thi lại đại học như đã làm 13 lần trước đó.

Anh gói ghém thư nhập học của Đại học Giao thông Thượng Hải, cẩn thận khóa nó trong ngăn kéo.

img

Bàn học của Đường Thượng Quân.

Khi còn ở Nam Ninh, anh sợ nhất là nhận cuộc gọi từ người nhà, đặc biệt là từ người mẹ 72 tuổi.

Năm ngoái, với nỗ lực thuyết phục gia đình, anh đã hứa nhất định mình sẽ vào đại học trong năm nay nhưng cuối cùng đã thất hứa.

Trong suốt kỳ nghỉ hè, người mẹ gọi điện cho anh 3 lần, mỗi lần đều lặp lại cùng một nội dung, yêu cầu anh phải học xong đại học, đi làm sớm, lấy vợ sinh con, yên bề gia thất.

Người mẹ nói: "Nghe nói trường này học tốt, sao con không vào học?"

Khi bị mẹ mắng, Đường Thượng Quân không dám phản bác một lời, chỉ có thể im lặng lắng nghe, trong lòng có cảm xúc lẫn lộn.

Người mẹ cũng biết rằng, những lời mình nói đều vô ích, không thể thuyết phục được con trai, còn lo sợ con mình sau này thi đại học nhiều quá sẽ phát bệnh tâm thần.

Cuộc đời của Đường Thượng Quân

Đường Thượng Quân sinh năm 1989 tại một ngôi làng miền núi nhỏ ở tỉnh Quảng Tây. Mẹ anh luôn hy vọng con trai mình tốt nghiệp đi làm, có thể phá bỏ ngôi nhà cũ và xây lại.

Anh có 5 anh chị em trong gia đình, là con út. Cha anh từng là giáo viên, sau này cùng vợ nuôi mấy người con bằng nghề trồng mía.

img

Nhà của Đường Thượng Quân.

Vào những ngày đó, cách tốt nhất để ra khỏi một ngôi làng miền núi xa xôi là học tập. Không ai dạy anh điều này, nhưng anh đã học nó từ cha mình.

Mặc dù cha không dạy anh nhiều về việc học nhưng anh luôn cảm thấy ông được mọi người tôn trọng vì có học văn hóa.

Anh chị của anh đã bỏ học sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở và đến Quảng Đông để làm việc kiếm tiền từ sớm.

Trong làng anh có một người được nhận vào Đại học Thanh Hoa vào những năm 1990, hiện đang làm trong lĩnh vực chính trị và xây dựng những con đường cho quê hương mình.

Mặc dù không có khái niệm gì về trường Đại học Thanh Hoa, nhưng Đường Thượng Quân biết rằng trường đại học này là một trường tốt, và anh có thể thay đổi số phận của mình nếu được nhận vào.

Năm 2009, Đường Thượng Quân lần đầu tiên thi đại học, thi trượt, chỉ đạt 372 điểm nên không trúng tuyển đại học. Anh chọn thi lại và đạt 405 điểm vào năm thứ 2.

Gia đình đồng ý cho anh học đại học nhưng anh không hài lòng về ngôi trường này nên đã nói dối là đã nhập học, thực chất lấy tiền học phí mà gia đình đưa để ôn thi lại.

img

Đường Thượng Quân tại khuôn viên Đại học Thanh Hoa.

Lúc đó Đường Thượng Quân nghĩ học thêm một hai năm nữa sẽ vào được trường tốt, như thế sẽ dễ nói chuyện với cha mẹ hơn. Anh cũng giấu cha mẹ tới làm việc trong một nhà máy để kiếm tiền.

Lặp lại các năm theo cách này, anh đã ghi được 475 điểm vào năm 2011, 505 điểm vào năm 2012, 537 điểm vào năm 2013,573 điểm vào 2014.

Trong vài năm qua, điểm số của anh ấy tăng đều đặn hàng năm, và cái tên “Đại học Thanh Hoa” dường như ngày càng đến gần hơn với anh hơn.

Đã vô số lần, anh muốn nói với gia đình những gì mình đang làm. Nhưng vì không đạt được kết quả như mong muốn, anh cảm thấy khó mở miệng, lại nuốt lời. Không ngờ, sự che giấu này đã 6 năm trôi qua.

img

Anh cũng giấu cha mẹ tới làm việc trong một nhà máy để kiếm tiền.

Năm 2016, Đường Thượng Quân trong mắt gia đình đã tốt nghiệp đại học và làm việc trong một nhà máy điện tử ở Nam Ninh được 3 năm.

Năm đó, cha anh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Anh đạt điểm tương đối tốt trong kỳ thi tuyển sinh đại học, với số điểm 625, và được nhận vào chuyên ngành quản trị kinh doanh của Đại học Khoa học Chính trị và Luật Trung Quốc.

Với thông báo của trường đại học, anh đã chọn cách thú nhận với cha mẹ của mình.

Người cha trên giường bệnh không trách anh mà còn tự hào về anh, cho rằng sự kiên trì của anh thật đáng khâm phục.

Người mẹ cầm tờ báo đọc đi đọc lại, cảm thấy con trai mình có triển vọng, liền an ủi rằng đừng lo lắng cho bệnh tình của bố, chỉ cần tập trung học là được.

Không còn nhiều thời gian cho bản thân

Nếu có cơ hội quay trở lại, Đường Thượng Quân cho biết lựa chọn tốt nhất của anh là thi vào Đại học Khoa học Chính trị và Luật Trung Quốc năm 2016 và không bỏ học. Anh đã nhập học tại trường này 1 tuần và tiếp tục bỏ dở.

2 năm sau, tình trạng của cha anh trở nên tồi tệ và ông qua đời.

img

Con đường thi vào đại học của Đường Thượng Quân vẫn tiếp tục: 550 điểm vào năm 2017, 619 điểm vào năm 2018, 645 điểm vào năm 2019, 619 điểm vào năm 2020, 591 điểm vào năm 2021 và 597 điểm vào năm 2022.

Anh được nhận vào các trường đại học trọng điểm như Đại học Cát Lâm và Đại học Trùng Khánh.

Bây giờ, anh cảm nhận rõ ràng những áp lực vì tuổi tác đã lớn. Trước đây trong lòng anh chỉ có ước mơ, nhưng bây giờ cũng phải suy nghĩ nhiều hơn một chút: "Đến tuổi lập gia đình, mẹ già cần chăm sóc, không có nhà”.

“Không còn đường lui, tôi chỉ có thể lao về phía trước”, Đường Thượng Quân biết bản thân không còn nhiều thời gian.

Vào ngày 2/9, Đường Thượng Quân đăng một Weibo dài tiết lộ suy nghĩ của mình. Lần đầu tiên anh chia sẻ rằng, tình hình hiện tại “giống như bị mắc kẹt trong vũng lầy, nâng chân này lên thì chân kia càng lún sâu”.

Vào ngày 6/9, anh viết trên Weibo: "Hãy trân trọng khoảnh khắc và dũng cảm tiến lên!".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.